“Nội chiến” xứ Catalunya

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rạng sáng mai (7/5), tại Nou Camp sẽ diễn ra trận đấu vô cùng đặc biệt giữa Barca và Bayern. Ở đó, Pep Guardiola sẽ kéo quân về với nhiệm vụ đánh bại đội bóng mà mình là một phần lịch sử hào hùng nhất.

Tất nhiên, người xứ Catalunya sẽ không ngồi yên để Pep hô phóng hoán vũ. Và trận đấu giữa những người con ưu tú nhất của Catalunya sẽ mang đến cho làng túc cầu thế giới một trận cầu thượng đỉnh.

Người ra đi đầu không ngoảnh lại

Pep Guardiola từng là công thần của Barca. Chính ông đã sáng tạo ra lối chơi tiki taka huyền thoại. Cũng chính nhà cầm quân này đã đưa Barca lên địa vị thống trị trên toàn Tây Ban Nha nói riêng và châu Âu nói chung. Với bộ óc siêu việt của Pep, đôi chân thiên thần của Messi, Barca thực sự là cỗ máy có sức mạnh hủy diệt.
Huấn luyện viên Pep Guardiola.
Huấn luyện viên Pep Guardiola.
Vậy mà, khi ở đỉnh cao danh vọng, Pep Guardiola đã nói lời chia tay với đội bóng mà tưởng chừng ông là nhân vật không thể thay thế. Pep khẳng định lý do mình ra đi là muốn tìm một sự thay đổi ở môi trường mới. Thế nhưng, tại Catalunya đã thêu dệt ra muôn vàn câu chuyện về nguyên nhân khiến vị HLV huyền thoại phải rời khỏi Nou Camp. Trong đó mâu thuẫn giữa 2 nhân vật quyền lực nhất Barca là Pep Guardiola và Chủ tịch Rosell. Cuối cùng, vị thuyền trưởng đã phải ra đi và Barca đã qua 2 đời HLV dù có đôi chút sóng gió nhưng vẫn là một trong những đội bóng mạnh nhất châu Âu.

Khi rời khỏi Nou Camp, Pep không bao giờ muốn nhắc lại quá khứ dù nó vô cùng lộng lẫy. Ông nói rằng, hãy để mọi thứ ngủ yên, và giờ đây, cuộc sống của Pep gắn liền với thành công của Bayern. Thế nhưng, cái quá khứ ấy, dù không muốn, vẫn bị khuấy lên khi Pep dẫn quân về đấu với đội bóng cũ. Đây cũng là lần đầu tiên, nhà cầm quân này đối đầu với đội bóng cũ. Cũng chính vì điều này mà người ta tin, cuộc tỉ thí giữa những người thân quen sẽ vô cùng kịch tính, hấp dẫn.

Trận cầu thượng đỉnh

Pep Guardiola đã đưa những Messi, Xavi, Iniesta lên đỉnh cao. Nhưng cũng có ý kiến khẳng định rằng, chính các ngôi sao này đã biến Pep trở nên vĩ đại. Bằng chứng là dù không còn nhà cầm quân này nhưng Barca vẫn chơi thứ bóng đá mê hoặc lòng người dưới thời Luis Enrique. Vì thế, sự hiểu biết của Pep Guardiola có thể khiến cho Bayern có đôi chút lợi thế nhưng chẳng ai dám chắc, Messi sẽ bớt ngẫu hứng và sự hiệu quả.

Lúc này, tại La Liga, Barca đang là một cơn cuồng phong. Họ đang chiếm ưu thế trước Real và đặt mục tiêu vào một cú ăn ba lịch sử. Muốn vậy, Messi và các đồng đội phải đánh bại Bayern bản lĩnh được dẫn dắt bởi ông thầy cũ Pep Guardiola. Có thể tin vào sức mạnh của Barca bởi họ đang sở hữu một hàng tấn công siêu khủng với bộ tam Messi, Neymar và Suarez. Với phong độ ấn tượng và sự đồng điệu trong từng pha lên bóng, bộ ba này có thể khoan phá mọi hàng phòng ngự.

Đánh giá cao khả năng tấn công của Barca không có nghĩa là coi nhẹ bản lĩnh của người Đức. Với sự dẫn dắt của Pep Guardiola, người Đức đã biết chơi thứ bóng đá đậm chất kỹ thuật, ngẫu hứng nhưng vẫn giữ được sự lạnh lùng, hiệu quả vốn có. Hơn thế nữa, trong đội hình của Bayern vẫn có những ngôi sao hàng đầu của bóng đá Đức và thế giới. Thậm chí, không quá khi nói rằng, họ chính là đội tuyển quốc gia Đức thu nhỏ nên đủ sức để khiến sân Nou Camp thành địa ngục của chính chủ nhà.

Chiến thắng sẽ thuộc về đội bóng nào hợp lý và may mắn hơn. Nhưng chắc chắn một điều, sau trận cầu này, những người con ưu tú của Catalunya sẽ bị đào sâu hố ngăn cách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần