Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nỗi lo của tài xế Trung Quốc khi taxi tự lái “lên ngôi”

Kinhtedothi - Những chiếc taxi tự lái khiến các tài xế Trung Quốc ngày càng lo lắng về nguy cơ mất việc.

Liu Yi là cư dân tại TP Vũ Hán. Ở tuổi 36, anh chuyển sang công việc lái xe bán thời gian khi nghề  xây dựng bị ảnh hưởng bởi thị trường bất động sản trì trệ.

Tuy nhiên, việc chứng kiến những người hàng xóm sử dụng dịch vụ taxi tự lái khiến Liu Yi nhận thức được nguy cơ tiềm tàng đối với nghề tài xế. Anh lo ngại những người lái xe truyền thống sẽ thất nghiệp khi phải cạnh tranh với taxi tự lái của Apollo Go, công ty con của tập đoàn công nghệ Baidu.

Các nhà kinh tế đã cảnh báo sự phổ biến của taxi tự lái tại Trung Quốc đang đe dọa nghiêm trọng  đến công việc của hàng nghìn tài xế taxi truyền thống.

Chiếc xe tự lái của hãng Apollo. Ảnh Reuters

Dù công nghệ tự lái vẫn chưa hoàn thiện, nhưng Trung Quốc đã cấp phép thử nghiệm rộng rãi trên toàn quốc.

Hiện nay, ít nhất 19 TP ở Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm taxi và xe buýt tự lái. Trong đó, bảy TP đã cho phép các hãng công nghệ lớn như Apollo Go, Pony.ai, WeRide, AutoX và SAIC Motor thử nghiệm xe tự lái không cần người giám sát.

Apollo Go đặt mục tiêu có 1.000 xe tự lái tại Vũ Hán vào cuối năm nay và mở rộng ra 100 TP vào năm 2030.

Trong khi đó, Pony.ai, với sự hậu thuẫn của Toyota, cũng đang mở rộng quy mô hoạt động. Hiện tại, họ đã có 300 taxi tự lái và dự kiến sẽ tăng lên 1.000 xe vào năm 2026.

Số liệu chính thức cho thấy số lượng tài xế taxi tại Trung Quốc đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, từ 4,4 triệu lên đến 7 triệu người. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tài xế đã trở thành lựa chọn việc làm phổ biến, đặc biệt là đối với những người có ít sự lựa chọn.

Các nhà kinh tế đánh giá Chính phủ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với bài toán cân bằng giữa thúc đẩy phát triển công nghệ và đảm bảo việc làm cho người dân.

Vào tháng 7, nhiều người dùng mạng xã hội đã bày tỏ sự lo ngại về ảnh hưởng của taxi tự lái đến việc làm của các tài xế truyền thống.

Cụ thể, từ khóa “Xe không người lái có đang ảnh hưởng đến tài xế taxi không?” đã leo lên top tìm kiếm và trở thành chủ đề thường xuyên được thảo luận.

Tại Vũ Hán, Liu và các tài xế khác cho biết những chiếc xe không người lái thường xuyên gây tắc nghẽn giao thông trên đường phố.

Liu cũng lo lắng về việc Tesla sắp ra mắt hệ thống lái xe tự động hoàn toàn. Mặc dù hệ thống này vẫn yêu cầu người lái nhưng nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là bước đệm để hãng này tạo ra những chiếc taxi tự lái hoàn toàn trong tương lai.

“Tôi sợ viễn cảnh tồi tệ ập đến sau khi những chiếc xe của Tesla được tung ra” - anh chia sẻ.

Wang Guoqiang, tài xế 63 tuổi ở Vũ Hán, bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tương lai nghề nghiệp của mình và đồng nghiệp.

Ông nói: “Lái xe taxi là công việc của những người không có nhiều lựa chọn khác. Nếu cứ để xe tự lái thay thế hết thì những người như chúng tôi sẽ làm gì đây?”

Trong khi đó, Chen Zhuo, Giám đốc công ty Apollo Go tiết lộ Apollo Go sẽ là công ty đầu tiên trên thế giới thu được lợi nhuận từ dịch vụ xe tự lái.

Tuy nhiên, theo sàn chứng khoán Haitong International Securities, Apollo lỗ gần 11.000 USD cho mỗi chiếc xe tự lái. Muốn thu được lãi thì phải tạo ra những chiếc xe rẻ hơn nữa. Ngược lại, mỗi chiếc xe taxi truyền thống có thể mang lại thu nhập khoảng 15.000 USD cho cả tài xế và công ty.

Trung Quốc, Mỹ đẩy mạnh hợp tác chống ma túy

Trung Quốc, Mỹ đẩy mạnh hợp tác chống ma túy

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
BRICS trữ lượng vàng kỷ lục, tiến gần mục tiêu phi USD hóa?

BRICS trữ lượng vàng kỷ lục, tiến gần mục tiêu phi USD hóa?

22 Dec, 11:59 AM

Kinhtedothi - Nga và Trung Quốc đi đầu trong làn sóng tích lũy vàng. Năm 2024, Bắc Kinh sản xuất 380 tấn vàng, trong khi Moscow đóng góp 340 tấn, khi cả hai nước đều có chiến lược đa dạng hóa có hệ thống, giảm dần phụ thuộc vào tài sản định giá bằng USD.

Mỹ "truy đuổi" tàu chở dầu liên quan tới Venezuela

Mỹ "truy đuổi" tàu chở dầu liên quan tới Venezuela

22 Dec, 11:05 AM

Kinhtedothi - Con tàu mới nhất mà Mỹ nhắm tới trong chiến dịch gây sức ép đối với Venezuela đã phát tín hiệu cầu cứu khi đang di chuyển theo hướng đông bắc từ vùng Caribe ra Đại Tây Dương.

Kiểm soát chặt tiến độ và chi phí dự án hạ tầng

Kiểm soát chặt tiến độ và chi phí dự án hạ tầng

22 Dec, 10:24 AM

Kinhtedothi - Các quốc gia đang áp dụng những cách tiếp cận khác nhau trong quản lý dự án hạ tầng, nhưng cùng hướng tới mục tiêu kiểm soát rủi ro sớm, giữ tiến độ và hạn chế phát sinh chi phí trong quá trình triển khai.

NATO lên tiếng về kế hoạch đưa quân đến Ukraine hậu xung đột

NATO lên tiếng về kế hoạch đưa quân đến Ukraine hậu xung đột

22 Dec, 09:50 AM

Kinhtedothi - Lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xác nhận liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đang xem xét cách thức triển khai quân đội đến Ukraine hậu xung đột, bao gồm hình thức triển khai trên bộ, trên biển và trên không.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ