Nỗi lo “củi lửa”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bình Dương thua 2 trận liên tiếp. Hải Phòng tung cờ trắng cho đội bóng thân quen. Than Quảng Ninh lúc thăng, khi trầm khiến các nhà lãnh đạo như ngồi trên lửa.

Đâu đó, nỗi ám ảnh về chuyện “củi lửa” lại ùa về với những người làm bóng đá nước nhà.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung
Huấn luyện viên Mai Đức Chung
Bất ngờ hay... đáng ngờ?

Từ đội bóng bất khả chiến bại, Bình Dương thua liền 2 trận. Đầu tiên là cú ngã ngựa trước Khánh Hòa, hiện tượng của V.League. Nhiều người bảo, trận thua này chỉ là tai nạn. Thế nhưng, đến khi thất bại trước HAGL, mỏ điểm của bất cứ đội bóng nào ở V.League thì dư luận thực sự nổi sóng.

Sau trận thua tai tiếng ấy, lần đầu tiên Bình Dương thừa nhận đội bóng của mình đang có vấn đề. Vấn đề ở đây chính là chiếc ghế của HLV Mai Đức Chung. Là một người khéo léo, cố gắng tìm sự đồng thuận trong đội hình toàn sao của Bình Dương nhưng ông Chung cũng không thể làm hài lòng tất cả. Chính sách xoay tua đội hình tưởng chừng mang đến sự hài hòa lại khiến tất cả các cầu thủ không hài lòng vì họ không muốn bị thay ra. Và, đâu đó, râm ran có tin đồn HLV này sẽ bị đá bay ghế để dọn đường cho ông Nguyễn Hữu Thắng. Cuối cùng, lãnh đạo đội bóng đã họp khẩn và tuyên bố rằng, “sẽ không có chuyện thay tướng để chiều lòng cầu thủ. Các anh có thể lựa chọn đá bóng hoặc ra đi khỏi CLB”.

Chỉ người trong cuộc mới hiểu

Cách đây không lâu, khi Than Quảng Ninh thua 1 - 3 trước SLNA, lãnh đạo đội bóng đất Mỏ đã giận tím mặt. Giận là bởi đã dặn cầu thủ đá thấp, không dâng cao tấn công trong bối cảnh làm khách trước SLNA, nhưng hàng phòng ngự của lại thích tham gia tấn công và để lộ ra những khoảng trống mênh mông cho đối phương khai thác. Chung cuộc, Than Quảng Ninh để thủng lưới 3 bàn trong bối cảnh đối thủ chơi tấn công cũng không có gì sắc sảo.

Từ chuyện trên bảo dưới không nghe, lãnh đạo đội bóng Than Quảng Ninh mới giật mình nhớ lại những lần công làm thủ phá. Nghĩa là hàng tấn công vừa ghi một bàn thì ngay sau đó, hàng phòng ngự mắc lỗi để cuối cùng trận đấu kết thúc với tổng số bàn thắng rất cao. Nói đâu xa, được thi đấu trên sân nhà nhưng chẳng hiểu vì sao Than Quảng Ninh lại thua trước ứng viên xuống hạng Cần Thơ với tỷ số 0 - 3…

Trước những diễn biến có phần phức tạp của V.League, Ban tổ chức giải đã tiến hành họp khẩn để nhắc nhở các đội bóng về công tác quản lý. Đầu tiên, họ đề nghị các đội bóng phải xác định tinh thần thi đấu chuyên nghiệp, không liên minh cho, nhường điểm. Ban tổ chức cũng khuyến cáo các đội bóng có biện pháp quản lý, bảo vệ cầu thủ khỏi sự mua chuộc từ bên ngoài. Thế nhưng, những cảnh báo này sẽ chẳng có nhiều tác dụng nếu người trong cuộc không xác định được vấn đề và có những giải pháp quyết liệt, kịp thời.