Tuy nhiên, ban đêm lưu thông qua đây, người dân luôn trong nỗi lo tai nạn do đoạn đường chưa có đèn chiếu sáng.
Mò mẫm qua quốc lộ
Chị Nguyễn Hồng Hà - cán bộ Trung tâm Quản lý bay miền Bắc cho biết, đoạn đường từ sân bay tới khu vực ngã tư cao tốc Nội Bài đã có hệ thống chiếu sáng. Tuy nhiên, rẽ trái theo QL2 hướng về xã Phú Cường (Sóc Sơn) hay rẽ phải đi Vĩnh Phúc thì đường sá vẫn… tối om. Cùng chung nỗi niềm, nhiều công nhân làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long bộc bạch, do đặc thù công việc là làm ca kíp nên thường xuyên phải “đi sớm về khuya” qua QL23B và đường Bắc Thăng Long - Vực Dê - QL5 kéo dài. Tuy nhiên, hiện cả hai tuyến đường nối các xã của huyện Đông Anh và Mê Linh tới khu công nghiệp Thăng Long nêu trên vẫn chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Do đó, hàng đêm, người và các phương tiện vẫn phải “mò mẫm” qua lại 2 tuyến đường này.
Không chỉ QL2, QL23B, QL5 mà một loạt tuyến QL huyết mạch khác qua địa bàn TP cũng đang gặp phải vấn đề tương tự của hệ thống chiếu sáng. Điển hình là QL1A đoạn qua khu công nghiệp Duyên Thái (Thường Tín), QL6 nối Hà Nội với tỉnh Hòa Bình (Chương Mỹ), hay QL21A đoạn qua địa phận các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức…
Loay hoay bài toán vốn
Việc thiếu hệ thống chiếu sáng trên những tuyến QL làm gia tăng nguy cơ mất ATGT, nhất là thời điểm mùa Đông đang đến gần, trời chuyển chiều và tối sớm, tầm nhìn của người và phương tiện bị hạn chế. Thực tế, qua trao đổi với nhiều hộ dân sống ven QL2, QL23B, QL6, TNGT đã không chỉ còn là nguy cơ. Nhiều vụ va chạm dẫn đến hậu quả thương tâm đã xảy ra trên những tuyến QL đông người qua lại này, mà một trong những nguyên nhân gây ra chính là sự thiếu hệ thống chiếu sáng.
Theo ông Nguyễn Hữu Nội - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn, hàng năm, địa phương vẫn dành một phần ngân sách phục vụ nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn nên công tác này mới chỉ dừng lại ở việc thực hiện những dự án chiếu sáng nhỏ lẻ thuộc thẩm quyền địa phương quản lý, khai thác. Một số dự án nâng cấp hạ tầng chiếu sáng và thoát nước thuộc các tuyến đường do TP quản lý (QL, tỉnh lộ) cần nguồn đầu tư lớn hiện chưa thể thực hiện được. Ngoài QL2, đường 35 đi vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn và một loạt tuyến tỉnh lộ 16 - 131 - 401 cũng chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Tương tự, ngoài QL23B, huyện Đông Anh cũng đang gặp khó khăn trong bố trí kinh phí nâng cấp hạ tầng chiếu sáng trên QL3, đường Bắc Thăng Long - Vực Dê - QL5 kéo dài…
Ngân sách địa phương có hạn đang trở thành lý do biện giải cho những hạn chế, yếu kém của hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường QL, tỉnh lộ nói chung trên địa bàn TP. Để giải quyết vấn đề này, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn hiện nay, TP cần chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở Tài chính nghiên cứu, rà soát đánh giá các tuyến đường có vai trò trọng yếu. Từ đó có kế hoạch cân đối, ưu tiên bố trí vốn trong trung và dài hạn để đầu tư cho các dự án nâng cấp hệ thống chiếu sáng phục vụ nhu cầu dân sinh bức xúc...
Quốc lộ 2 qua địa phận huyện Sóc Sơn chưa có hệ thống đèn chiếu sáng.
|