“Nới” quy định nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ: Chưa hết vướng

Chia sẻ

KTĐT - Mặc dù Bộ Công Thương đã "nới" quy định nhập khẩu (NK) ôtô dưới 9 chỗ và ngày 7/12 tới là thời điểm hết hạn để các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô (đủ điều kiện nhập khẩu theo Công văn 8415/BCT- XNK của Bộ Công Thương) làm thủ tục vận chuyển hàng hóa về nước, nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn cho rằng, quy định đã nới rồi nhưng vẫn khó khăn khi nhập khẩu.

Thời gian hẹp

Thông tư 20/2011/TT-BCT (TT20) được ban hành hồi tháng 5/2011 quy định, xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, chưa qua sử dụng khi NK phải có Giấy ủy quyền của nhà sản xuất, khiến nhiều DN NK ô tô gặp khó khăn. Ngày 7/9/2012, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Công Thương đã ban hành Văn bản 8415/BCT- XNK cho phép một số trường hợp không phải thực hiện đúng theo TT20. Cụ thể, Bộ Công Thương đồng ý để các DN NK ôtô tiếp tục thực hiện hợp đồng nếu có chứng từ của ngân hàng thương mại chứng minh đã thanh toán tiền từ trước ngày 12/5/2011 (ngày ban hành TT20). Tuy nhiên, hàng về cảng Việt Nam chậm nhất phải trước ngày 7/12/2012. Tức là DN chỉ có khoảng 3 tháng để làm các thủ tục vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam.

“Nới” quy định nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ: Chưa hết vướng - Ảnh 1

Quy định nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ đã được nới lỏng, nhưng DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Anh Tuấn

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Kylin - GX668, một số DN có số lượng đặt hàng nhỏ, trong vòng 3 - 6 tháng có thể giải quyết hết lô hàng. Nhưng đối với một số DN có lượng đặt hàng cho cả năm kinh doanh, vấn đề thời gian là yếu tố rất quan trọng. Để thông quan một lô hàng NK phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sắp xếp, bố trí sản xuất và bàn giao hàng của đối tác. Đó là chưa nói đến chuyện, không thể ngay lập tức DN có thể "lo" được khoản tiền lớn để trả chi phí lưu kho bãi hàng hóa bị nằm "tắc" cả năm, cũng như khoản thuế NK (bị đội lên nhiều do điều chỉnh giá tính thuế) trong bối cảnh dòng vốn lưu chuyển của DN hạn hẹp, thị trường ảm đạm như hiện nay. Do đó, thay vì chỉ đến ngày 7/12/2012, Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan nên cho phép kéo dài thời gian đến hết tháng 12/2012 và kéo dài giá tính thuế hàng NK.

Theo đại diện Công ty ôtô Tây Bắc có trụ sở tại Hà Nội, tại thời điểm DN ký hợp đồng mua hàng, tiền đã thanh toán hết nhưng hàng mua chưa đủ số lượng và chủng loại theo hợp đồng. Đây là thực tế nhiều DN đang gặp phải, nhưng chưa có giải pháp tháo gỡ.

Cơ quan quản lý lúng túng

Mới đây Cục Hải quan Hải Phòng đã gửi văn bản lên Tổng cục Hải quan hỏi hướng giải quyết khi DN ký hợp đồng nhập khẩu ô tô trước ngày ban hành TT20, nay ký thêm Phụ lục hợp đồng thay đổi lại mẫu xe, đời xe nhưng giá trị và số lượng không thay đổi so với hợp đồng đã ký ban đầu có được xem xét giải quyết NK theo hướng dẫn tại Công văn 8415 hay không? Tuy nhiên, đến nay Tổng cục Hải quan vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Một vấn đề nữa mà DN vẫn vướng đó là theo quy định, điều kiện NK phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp... Trong khi để có được những loại giấy này, thủ tục cũng không khác gì với việc phải có Giấy ủy quyền phân phối của chính hãng.

Chủ showroom Auto Sơn Tùng trên đường Trần Khát Chân cho hay, mặc dù là văn bản hướng dẫn của Bộ Công Thương có từ ngày 7/9 nhưng cũng phải đến ngày 27/9/2012, DN mới có thể mở tờ khai NK lô hàng đầu. Tuy nhiên, hiện do chưa có chứng nhận của cơ quan Đăng kiểm (vì vướng quy định mới về tiêu chuẩn khí thải) nên lô hàng vẫn chưa hoàn tất thủ tục để bán ra thị trường.

Như vậy, một lần nữa giải pháp cho nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ lại có nguy cơ khó khả thi.

3 quý đầu năm, NK ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam đạt 19.790 chiếc, trị giá 448 triệu USD, giảm lần lượt 56% và 47,2% so với cùng kỳ năm ngoái.