Đẩy mạnh nội địa
Ngành nội thất Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ vào nhiều yếu tố thuận lợi. Thu nhập tăng cao cùng với nhu cầu nội thất gia tăng đã tạo ra tiềm năng lớn cho thị trường.
Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường nội thất dự kiến đạt 1,47 tỷ USD vào năm 2024 và 1,92 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) 5,33% trong giai đoạn 2024 - 2029.
Trong khi đó, số liệu từ Tổng cục thống kê, tháng 11/2024, Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,46 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng của tháng 11 góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 14,7 tỷ USD trong 11 tháng năm 2024, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, dự báo năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt trên 16,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt gần 9 tỷ USD và nhập khẩu từ thị trường này đạt trên 230 triệu USD.
Tuy nhiên, việc Mỹ dự kiến áp dụng chính sách bảo hộ kinh tế mạnh mẽ, bao gồm việc tăng thuế nhập khẩu lên 15 - 20% đối với nhiều quốc gia và 60% đối với hàng hóa từ Trung Quốc. Với vai trò là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, những thay đổi này sẽ đặt ra nhiều thách thức lớn cho ngành gỗ.
Để như vậy, ngành gỗ cần nâng cao giá trị sản phẩm, trong đó tập trung sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng cao như nội thất nhà bếp, ghế ngồi, và đồ nội thất gỗ khác để đáp ứng xu hướng thị trường. Cần phát triển các nhà máy “xanh” và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế về môi trường để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Giám đốc Công ty TNHH TKA – Nội thất Tháng 5 Nguyễn Đình Khoa chia sẻ, với những sự thay đổi về mặt xuất khẩu cũng sẽ tạo "làn sóng" mới cho thị trường nội thất khi công nghệ 4.0, như in 3D và tự động hóa trong sản xuất sẽ được áp dụng rộng rãi để tối ưu hóa chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ông Khoa cũng tin tưởng, Việt Nam sẽ ngày càng trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu nội thất lớn. Các nhà máy sản xuất nội thất tại Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Những sản phẩm nội thất "Made in Vietnam" sẽ dần trở nên phổ biến không chỉ ở trong nước mà còn tại các quốc gia khác, đặc biệt là ở các thị trường ASEAN, châu Á và châu Âu.
Những xu hướng mới
Việc mua sắm nội thất online sẽ trở thành một xu hướng mạnh mẽ. Các trang web thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, cũng như các nền tảng bán lẻ chuyên về nội thất sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc tham khảo và mua sản phẩm nội thất qua mạng vì sự tiện lợi, có thể so sánh giá và lựa chọn sản phẩm dễ dàng.
Bên cạnh đó, những yếu tố về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguyên liệu bền vững sẽ là những tiêu chí quan trọng trong lựa chọn nội thất. Các nhà sản xuất nội thất sẽ cần chú trọng đến việc giảm thiểu chất thải và phát triển các sản phẩm dễ tái chế.
Từ đó, nhiều doanh nghiệp trong ngành nội thất đã kết hợp giữa bán hàng trực tuyến và bán hàng truyền thống để cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người tiêu dùng. Mô hình showroom kết hợp với website bán hàng hoặc ứng dụng di động đang trở thành xu hướng.
Giám đốc Công ty TNHH nội thất Sơn Oanh Bùi Thị Kim Oanh cho biết, hiện nay, nhu cầu về các sản phẩm nội thất cao cấp, thiết kế tinh xảo và độc đáo sẽ gia tăng. Các thương hiệu nội thất quốc tế như IKEA, Roche Bobois, Hay, sẽ tiếp tục có mặt tại Việt Nam và tạo ra xu hướng mới trong lĩnh vực nội thất cao cấp.
Còn người tiêu dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm nội thất được cá nhân hóa, phù hợp với sở thích và nhu cầu riêng của họ. Việc lựa chọn màu sắc, vật liệu, kích thước và kiểu dáng sẽ ngày càng linh hoạt hơn. Ngoài ra ,các sản phẩm nội thất đa chức năng, có thể thay đổi hình dáng hoặc mục đích sử dụng, sẽ trở thành xu hướng nổi bật. Ví dụ như giường ngủ có thể biến thành bàn làm việc, ghế sofa có thể thành giường ngủ, hoặc bàn ăn có thể gập lại thành bàn làm việc nhỏ.
Cùng với đó, với xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến, nhu cầu về các sản phẩm nội thất cho không gian làm việc tại nhà sẽ tiếp tục tăng. Các sản phẩm bàn làm việc, ghế ngồi và tủ kệ được thiết kế đặc biệt để tối ưu hóa không gian làm việc tại nhà sẽ là xu hướng chủ đạo. Các sản phẩm này sẽ tập trung vào tính tiện dụng, thoải mái và khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa công việc và sinh hoạt.