Nơi thực hiện nghiêm, nơi buông lỏng quản lý

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sau hơn một tháng (từ 16/2) thực hiện quyết định cấm trông giữ, dừng đỗ xe trên 262 tuyến phố, tình hình giao thông trên những tuyến phố này đã có chuyển biến tích cực. Nhưng tại một số tuyến phố vẫn tái diễn tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định.

Còn nhiều vi phạm

Sáng 29/3, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã khảo sát tại một số tuyến phố cấm trông giữ, dừng đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè. Theo ghi nhận của chúng tôi tại những tuyến phố, như: Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Quán Thánh, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Liễu Giai, Xuân Thủy… tình trạng dừng đỗ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè diễn ra khá phổ biến. Trên phố Bà Triệu, tại trước cửa số nhà 8, 46, 234… tình trạng dừng đỗ xe máy vẫn diễn ra khá phổ biến. Không chỉ dừng đỗ xe máy trên vỉa hè, nhiều người còn ngang nhiên dừng đỗ hàng 3, hàng 4 xe ô tô ngay trên vỉa hè khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra giữa ban ngày, nhưng không có lực lượng nào kiểm tra, xử phạt.

Tại hai phố Phan Đình Phùng, Quán Thánh, xe máy vẫn để đầy trên vỉa hè, ô tô vẫn dừng đỗ  dưới lòng đường. Thậm chí, ngay trước cổng Đội cảnh sát trật tự 113 - Đội quản lý hành chính về TTXH (phố Quán Thánh) vẫn có gần chục xe ô tô dừng đỗ dưới lòng đường và trên vỉa hè gây cản trở giao thông. Đáng chú ý, rất nhiều  chiếc xe dừng đỗ ở khu vực trên “đeo” biển xanh.

Trong khi đó, trước khi quyết định cấm trông giữ xe, dừng đỗ xe trên tuyến có hiệu lực, Phố Huế luôn là một trong những tuyến phố có tình trạng dừng đỗ xe sai quy định diễn ra rất phổ biến, do làm tốt công tác kiểm tra, xử lý nên tình hình TTATGT nhất là việc đỗ dừng sai quy định đã có chuyển biến tích cực. Đi suốt dọc tuyến phố chúng tôi chỉ ghi nhận được một vài trường hợp dừng đỗ sai quy định.

Cần tăng cường kiểm tra, xử phạt

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, khi triển khai quyết định trên hầu hết các quận, phường và Thanh tra GTVT, Công an đều ra quân làm quyết liệt. Do đó, đường đã thông, hè đã thoáng.  Nhưng thực tế, sau một thời gian triển khai, tại nhiều tuyến phố vẫn duy trì được lệnh cấm, bởi chính quyền địa phương thường xuyên bố trí lực lượng công an, dân phòng kiểm tra nhắc nhở, xử phạt những vi phạm, như tuyến Phố Huế là một ví dụ. Khi chúng tôi có mặt tại đây, từng tốp dân phòng, Công an phường, CSTT thường xuyên đi lại trên đường để giám sát thực hiện lệnh cấm. Trong khi đó, tại những tuyến phố như Bà Triệu, Liễu Giai, Quán Thánh, Phan Đình Phùng… dù vi phạm xảy ra rất nhiều, song không hề thấy bóng dáng lực lượng kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, một người dân trên phố Bà Triệu  cho biết: "Trong tuần đầu thực hiện lệnh cấm, tình trạng dừng đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường giảm mạnh. Tuy nhiên, trong vòng nửa tháng trở lại đây, tình trạng ô tô vi phạm đỗ dừng sai quy định thường xuyên diễn ra". 

Có thể nói, việc thành phố cấm trông giữ xe, dừng đỗ tùy tiện tại 262 tuyến phố là chủ trương đúng, góp phần không nhỏ vào việc giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Nhưng việc nơi làm chặt, nơi buông lỏng quản lý dẫn đến vi phạm lại tái diễn khiến chủ trương của UBND TP Hà Nội không được thực hiện nghiêm thuộc trách nhiệm của lực lượng chức năng tại địa bàn. Do đó, các ngành cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử phạt để  đường phố Thủ đô luôn thông thoáng, an toàn.