Nóng bỏng thị trường sữa chua

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mang lại lợi nhuận cao, tốc độ tăng trưởng luôn ở mức 2 con số khiến nhóm sản phẩm sữa chua ngày càng hấp dẫn doanh nghiệp tham gia.

Chị Hoa (Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, nếu trước đây, khi mua sữa cho con, gia đình chị ưu tiên sản phẩm sữa nước nhưng hơn một năm trở lại đây, trong tủ lạnh ngày nào cũng có khoảng 2 lốc sữa chua.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
“Chiều qua, tôi chạy vào siêu thị lấy khoảng 4 lốc, nhưng loại sữa mà con yêu thích đã hết. Vì vậy, sáng nay tôi buộc phải vào từ sớm thì mới có thể lấy sản phẩm mang về dự trữ cho cả tuần”, chị Hoa nói.

Không chỉ chị Hoa, nhiều bà nội trợ cũng cho biết, sữa chua đang là mặt hàng luôn có trong thực đơn yêu thích của nhiều trẻ nhỏ trong các gia đình.

Từ nhu cầu trên, thị trường sữa chua ngày càng đa dạng mới nhiều mẫu mã, chủng loại. Nếu trước đây trong các cửa hàng tạp hóa, siêu thị chỉ có 2-3 loại sữa chua với mẫu mã đơn giản, thì giờ đây số lượng này lên tới 20-30 loại.

Tại các hệ thống siêu thị TP.HCM cách đây 2 năm, sữa chua còn nằm lọt thỏm trên kệ và được đặt sát các loại thạch dừa, rau câu, kem thì nay được dành riêng một kệ dài với hơn 30 loại và rất đa dạng về mẫu mã. Nhiều sản phẩm được in hình trái cây với những gam màu nổi bật nhằm thu hút số đông những người trẻ tuổi.

Cùng với thiết kế mẫu mã bắt mắt, giá sản phẩm sữa chua cũng hấp dẫn hơn so với trước kia, dao động từ 13.500-40.000 đồng một lốc (4 hộp). Đặc biệt, trên kệ các sản phẩm được nhập khẩu mức giá chênh lệnh so với hàng trong nước không quá cao, cũng chỉ 40.000-60.000 đồng một lốc, ngoài ra, còn tặng kèm quà.

Không chỉ tấn công mạnh vào hệ thống siêu thị, tại các cửa hàng, hàng quán gần trường học, một số hãng sữa còn nhiệt tình cung cấp tủ mát bảo quản sữa cho chủ cửa hàng với mong muốn sản phẩm của mình được bán nhiều hơn đến người tiêu dùng. Thậm chí, có đơn vị còn “bao thầu” việc cung cấp sữa chua cho nhiều trường học.

Trong những kế hoạch “đánh chiếm” thị phần, các hãng sữa cũng không ngừng gia tăng các dòng sản phẩm khác nhau như sữa chua ăn, sữa chua uống men sống, sữa chua uống tiệt trùng… Đáng chú ý là các dòng sản phẩm này liên tục được thay đổi mẫu mã để thăm dò tâm lý người mua. Nhiều hãng, sau khi thay đổi bao bì mới còn tới tận siêu thị để giới thiệu sản phẩm, cho khách hàng ăn thử và tặng quà khuyến mãi mà trẻ em yêu thích.

Khảo sát tại các hệ thống siêu thị cho thấy, Công ty cổ phần sữa Việt Nam đang cung cấp ra thị trường hơn chục loại sản phẩm với nhiều chức năng cho các đối tượng khác nhau từ trẻ nhỏ cho tới người ăn kiêng. Đi sau, nhưng Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP) cũng không kém cạnh khi tung ra thị trường 5-7 loại sữa chua với nhiều mùi vị. Cùng 2 đơn vị trên, các sản phẩm của Kinh Đô, Nutifood, TH True Milk, hay dòng sản phẩm cao cấp nhập khẩu của Công ty Delys, Nhất Lâm cũng không bỏ lỡ cơ hội chen chân vào thị trường.

Với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, thị phần sữa chua trên thị trường đang dần có sự phân chia lại. Nếu trước đây Vinamilk nắm giữ 90% thị phần thì nay, theo báo cáo mới nhất của Euromonitor International, hãng này chỉ còn giữ 73%.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP Trần Bảo Minh cho biết, số lượng sữa chua của hãng bán tại siêu thị đang có sự gia tăng nhanh chóng. "Nếu trước đây con số bán ra mỗi tháng của chúng tôi chỉ vào khoảng vài trăm nghìn hộp thì tới thời điểm này, mỗi tháng IDP cung cấp ra thị trường 19,2 triệu hộp. Doanh số của mặt hàng sữa chua đang được nâng lên từ 25% lên gần 50%", ông Minh nói.

CEO của IDP cũng nhìn nhận, sữa chua là mặt hàng mang lại lợi nhuận khá tốt cho công ty. Vì vậy, chúng chính là một trong những nhóm sản phẩm chủ chốt mà hãng này định hướng phát triển trong tương lai.

"Sắp tới, chúng tôi sẽ cho ra thêm nhiều sản phẩm mang hương vị trái cây. Đặc biệt, trong sản phẩm mới này sẽ có thêm nhiều loại hạt trái cây để người tiêu dùng có thể vừa ăn vừa nhai", ông Minh nói thêm.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán VPBank, sữa chua là mặt hàng khá tiềm năng, có mức tăng trưởng mạnh trên 30% so với sản phẩm sữa khác. Vì vậy, đây là miếng bánh béo bở mà không một hãng sữa nào bỏ lỡ. Dẫu vậy, để đánh chiếm thị phần, các doanh nghiệp cũng đối mặt với nhiều thách thức khi mà các kênh bán hàng truyền thống của Việt Nam đang chiếm số lượng áp đảo tới 85%, còn kênh hiện đại chỉ chiếm 15% trong cơ cấu phân phối. Điều này cho thấy, rào cản trong phân phối sữa chua rất lớn.

Hầu hết mới chỉ đang phân phối mạnh ở các siêu thị của những thành phố lớn. Do đó, nhiều hàng sản xuất cho rằng họ đang tìm cách hợp lực với nhau để xây dựng hệ thống phân phối nhằm đưa sản phẩm không chỉ phủ toàn bộ đô thị mà còn mở rộng tới nông thôn. Điển hình là IDP, sau khi "bén duyên" với quỹ đầu tư ngoại hồi cuối năm 2014, hãng này cho biết sẽ đẩy mạnh chiến lược truyền thông, đồng thời, dành một khoản tiền lớn để đầu tư hệ thống lạnh giúp người bán bảo quản tốt sản phẩm. Bên cạnh đó, trong 5 năm tới, hãng sẽ mở rộng nhà máy sản xuất, đầu tư thêm máy móc ở Củ Chi, Ba Vì nhằm nâng công suất sản lượng cung cấp ra thị trường.

Như vậy, cuộc đua của thị trường sữa chua trong thời gian tới sẽ trở nên hấp dẫn, vị thế của các doanh nghiệp trong ngành có thể thay đổi. Nếu chểnh mảng và sơ suất, doanh nghiệp đầu ngành có nguy cơ tụt lại phía sau khi mà xu hướng, sở thích và khẩu vị người tiêu dùng chuyển hướng mới.

Theo các chuyên gia trong ngành, sữa chua cũng sẽ giống như thị trường đồ uống, dư địa phát triển rất lớn. Trong đó, người tiêu dùng là nhân tố quyết định cho thành công của sản phẩm. Cho nên, không phân biệt quy mô lớn hay nhỏ, chỉ cần biết cách tạo ra sản phẩm sáng tạo, phù hợp với số đông người tiêu dùng thì mặt hàng ấy sẽ nhanh chóng đẩy lùi được nhóm sản phẩm từng "bao sân" và thống lĩnh thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần