Nóng chuyện 3G

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau phiên họp thường kỳ tháng 4/2015 của Chính phủ diễn ra trước đó, Bộ trưởng, Chủ...

Kinhtedothi - Sau phiên họp thường kỳ tháng 4/2015 của Chính phủ diễn ra trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã chủ trì buổi họp báo và thông tin, Chính phủ đã thống nhất theo Báo cáo của Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và các đơn vị có liên quan trình bày tại phiên họp lần này, đánh giá tình hình chung tháng 4 giống tháng 3.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, nét nổi bật về kinh tế vĩ mô là kinh tế tiếp tục tăng trưởng theo chiều hướng tích cực, những đánh giá của nhiều chuyên gia dưới nhiều góc độ khác nhau gửi về cho Chính phủ cũng khá lạc quan. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ kết luận, chúng ta không nên quá lạc quan bởi những con số đó mà hãy nhìn vào những mặt mới xuất hiện cũng như tình hình chung biến động khó lường của kinh tế thế giới để tiếp tục tập trung hoàn thành những công việc đề ra với nỗ lực cao nhất.

 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã chủ trì buổi họp báo
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo
Liên quan đến việc xử lý sai phạm thuế tại Metro Việt Nam, có thông tin cho biết cơ quan Thuế vừa kiểm tra Honda Việt Nam và cũng phát hiện ra sai phạm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, cơ quan thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm trong đó có Honda. Hiện nay đã xử lý, yêu cầu truy thu, nộp phạt 182 tỷ đồng. Tuy nhiên, còn khoản khá lớn DN chưa thực hiện, chưa chấp hành. Vì vậy, Bộ đang có biện pháp xử lý nghiêm minh đúng pháp luật với trường hợp này.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng thông tin: Bộ Tài chính đã xin ý kiến phát hành Trái phiếu ra thị trường quốc tế giai đoạn 2016 - 2020, với  mục tiêu đầu tiên là huy động vốn cho nền kinh tế để tái cơ cấu nợ. Thay các khoản vay với thời gian ngắn  lãi cao bằng khoản vay có lãi suất hợp lý với thời gian dài hơn, trên cơ sở hệ số tín nhiệm của Việt Nam cao hơn trước. Thứ hai, sẽ huy động vốn hợp lý, thời gian dài cho các dự án trọng điểm quốc gia, chuẩn bị cho mục tiêu  thay dần các nguồn vay ưu đãi ODA, vì khi ta bước sang nhóm nước có mức thu nhập trung bình thấp, thì phải tính đến thay nguồn vốn ODA bằng các nguồn vốn phù hợp hơn. Việc vay nợ phải dựa trên nguyên tắc không vượt qua trần nợ công (65% GDP), đồng thời đảm bảo hiệu quả kinh tế, không bị ràng buộc các điều kiện sử dụng, đồng thời đảm bảo nguyên tắc an toàn an ninh kinh tế, quản lý rủi ro các dự án trọng điểm.
Nóng chuyện 3G - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son.

Trả lời câu hỏi liên quan đến nhiều lĩnh vực thuộc ngành TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho rằng: Internet đến Việt Nam từ ngày 29/11/1997, đã đem lại cho chúng ta rất nhiều tiện ích và trở thành dịch vụ thiết yếu, hằng ngày chúng ta không thể thiếu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, đã đặt ra thách thức rất lớn đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này. Hiện nay chúng ta chưa có đủ điều kiện để xây dựng đường truyền độc lập, chúng ta đang liên doanh, liên kết AG với các nước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, việc đứt cáp quang là bất khả kháng. Nếu cung cấp dịch vụ bị đứt đoạn thì người cung cấp dịch vụ cũng phải có lời xin lỗi, phải có thông báo với người tiêu dùng. Nếu là điều kiện bất khả kháng thì khách hàng sẽ chia sẻ với người cung cấp dịch vụ. Chúng tôi sẽ tiếp thu và có sự khuyến cáo đến các nhà mạng, không chỉ chuyện cáp quang biển, kể cả dịch vụ, ví dụ như nghẽn mạng, cũng phải có lời xin lỗi đến khách hàng. Đó là văn hóa cần thiết trong kinh doanh. Về việc tăng cước 3G là cần thiết để đầu tư chất lượng hạ tầng. Trước đây, đã có lần tăng cước 3G theo đúng quy định của pháp luật, tức là chúng ta không bán dưới giá thành. Nhưng hiện tất cả các cước phí của Việt Nam đều đang bán dưới giá thành và có cước 3G rẻ nhất. Nên việc
điều chỉnh này là theo đúng lộ trình.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có khoảng 140 triệu thuê bao, trong đó có 10 triệu thuê bao cố định, 130 thuê bao di động. Vì vậy, vừa rồi có khảo sát mẫu để đánh giá chung, số người được khảo sát là rất nhỏ so với tổng số, nên kết quả sẽ không được chính xác. Tuy nhiên, việc tăng giá 3G này theo đúng quy định của pháp luật và theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là không bán dưới giá thành. Hiện nay, thị phần của Viettel là khoảng 50%, thị phần của VinaPhone khoảng 21%, MobiFone khoảng 18% và các nhà mạng khác nữa, tức là có sự cạnh tranh rất gay gắt. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt nên Chính phủ đã yêu cầu tăng giá, không bán dưới giá thành. Trong thời gian tới, Bộ sẽ giám sát chặt chẽ hơn nữa để làm sao có tăng giá nhưng tăng giá đúng quy định của pháp luật.

Trong buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã trả lời các câu hỏi liên quan đến môi trường trong việc xây dựng của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân đang ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của nhân dân trong khu vực. Thứ trưởng cho rằng, nguyên nhân xuất phát có trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như BQL dự án nhà máy do không thực hiện đúng thiết kế kĩ thuật về khâu xử lý môi trường, có sự sai phạm và thay đổi so với thiết kế ban đầu, do đó dẫn đến việc vận chuyển xỉ than gây ô nhiễm trên địa bàn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

 Ngay sau khi sự việc xảy ra Chính phủ cũng như Bộ Công Thương đã có chỉ đạo ngay lập tức cho EVN để xử lý vấn đề. Trước mắt phải khắc phục ngay bằng các biện pháp, cụ: Thứ nhất là phải quây, che khu chứa xỉ để tránh không có phát tán ảnh hưởng ra môi trường; thứ hai là tưới nước đảm bảo không phát tán bụi của xỉ than; thứ ba là dừng lại không cho vận chuyển và đổ xỉ than ra bãi đó nữa và tập kết ở các bãi bên trong nhà máy. Đồng thời, nhà máy đã thực hiện và đến 30/5 sẽ hoàn thành xây dựng đường vận chuyển riêng trong nhà máy, không sử dụng đường dân sinh và những đường trong hệ thống bên ngoài. Trước mắt đã cho gia cố lại hệ thống đường, rải đá dọc đường đảm bảo không có bụi và đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống người dân. Bộ sẽ rà soát và làm theo đúng quy định.

Liên quan đến phóng xạ bị thất lạc tại nhà máy thép, Bộ Công Thương không có chức năng quản lý trực tiếp trong phát phóng xạ. Tuy nhiên, từ góc độ vụ việc xảy ra, rõ ràng trên thực tế trách nhiệm đầu tiên là của nhà máy, đơn vị có liên quan đến chất phóng xạ, đã không thực hiện nghiêm những quy định theo pháp luật của Nhà nước cũng như những quy định chuyên ngành trong lĩnh vực đó. Về vấn đề này, Bộ tiếp tục phối hợp cùng các bộ, ngành xem xét trách nhiệm và xem xét điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung và đảm bảo hơn nữa quản lý của Nhà nước, đặc biệt với các loại trang thiết bị đặc thù này.
Nóng chuyện 3G - Ảnh 2

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.

Trả lời câu hỏi liên quan đến lĩnh vực phụ trách, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng: NHNN đã có thông cáo báo chí về việc quyết định mua lại Ngân hàng Ocean Bank với giá 0 đồng. Cụ thể, căn cứ quy định của Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD), Quyết định số 48/2013/QĐ-TTg ngày 1/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc góp vốn, mua cổ phần bắt buộc của TCTD được kiểm soát đặc biệt và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã tuyên bố mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại OceanBank.