“Nóng” chuyện đạo nhạc

Chia sẻ

KTĐT - Suốt mấy ngày qua, làng nhạc Việt xôn xao nghi vấn ca sĩ nổi tiếng thế giới Rihanna và nhóm nhạc rock Coldplay đạo nhạc ca khúc "Ra ngõ tụng kinh" của nhạc sĩ Trần Tiến do Trần Thu Hà thể hiện. Khán giả ngỡ ngàng vì lần đầu tiên nhạc Việt "được" đạo. Tuy nhiên, cho đến nay tình thế có vẻ ngược lại.

Sau khi cư dân trên mạng mổ xẻ ca khúc "Princess of China" (Công chúa Trung Hoa) sáng tác 2011 có nhiều đoạn nhạc giống đến 100% ca khúc "Ra ngõ tụng kinh" của Trần Tiến sáng tác năm 2008, nhạc sĩ này cho rằng: "Khẳng định là đạo thì tôi không khẳng định nhưng giống là có thật. Điều này hàng nghìn khán giả Mỹ nhận định chứ chẳng riêng gì tôi. Hai ca khúc giống nhau có thể do vô tình, có thể do cố ý nhưng trong trường hợp này, cố ý có phần nhiều hơn. 6 nốt nhạc đầu và cấu trúc phát triển ca khúc, phần điệp khúc giống y chang nhau". Tuy nhiên, Trần Tiến không có ý định đi kiện ca sĩ Rihanna, người đang kiếm hàng triệu đôla sau mỗi lần trình diễn.

Sau ngày 24/10, album "Mylo Xyloto" chính thức phát hành trên toàn thế giới, Coldplay đã chú thích rõ ca khúc "Công chúa Trung Hoa" có dùng sample. Và như vậy, những người làm nhạc chuyên nghiệp càng có dịp mổ xẻ bản chất của nghi vấn Coldplay và Rihana "mượn" nhạc Hà Trần. Theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: "Rất có thể người hòa âm phối khí bài của Hà Trần đã dùng sample trên thế giới, có thể mua trả tiền hoặc dùng miễn phí từ năm 2008. Đến năm 2011, người thực hiện hòa âm phối khí cho Rihanna cũng sử dụng sample giống như vậy. Sample này có từ trước năm 2008 nên cũng không thể nói ai đạo ai được".

Câu chuyện đạo nhạc ở Việt Nam không phải bây giờ mới bắt đầu. Năm 2007, ca khúc "Tình thôi xót xa" của nhạc sĩ Bảo Chấn đã mở đầu cho những cơn chấn động của nhạc Việt. Hàng loạt những ca khúc nhạc Việt đạo nhạc Hàn, nhạc Anh, nhạc Mỹ bị phanh phui. Công chúng thưởng thức âm nhạc luôn trong cảm giác nửa tin, nửa ngờ. Cho dù ca khúc "Ra ngõ tụng kinh" của nhạc sĩ Trần Tiến do Trần Thu Hà thể hiện khó có thể coi là nghi án "đạo" nhạc. Vì hiện tượng sử dụng sample phổ biến trên thế giới và là một vấn đề đau đầu cho các nghệ sĩ và ban nhạc. Tại Việt Nam, cũng đã có những ca khúc mượn giai điệu như "Beautiful girl" của ca sĩ Minh Hằng lấy từ "Tik Tok" của KeSha hay ca khúc "Thêm một lần vỡ tan" của ca sĩ Hồ Ngọc Hà lấy từ "Red Blooded Woman" của Kylie Minogue.

Tuy nhiên, nếu như các nghệ sĩ ngoại quốc sử dụng sample và luôn có chú thích mượn nhạc, thì ca sĩ trong nước lại quên mất những dòng chữ sơ đẳng đó. Thế mới thấy, văn hóa làm nhạc ở ta vẫn còn rất lạc hậu.