Nóng chuyện mất phôi sổ đỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 31/8, Bộ TN&MT đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 8 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trần Hồng Hà.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ TN&MT đã thông báo 3 vấn đề chính: Hoàn thành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; Giới thiệu nội dung cơ bản và một số điểm mới của Quy trình vận hành liên hồ chứa nước trong mùa lũ (sông Mã, sông Cả, sông Hương , sông Vu Gia, sông Thu Bồn…); Thông tin kế hoạch tổ chức Hội nghị môi trường toàn quốc lần thứ 4 và Hội nghị Bộ trưởng môi trường các nước Asean lần thứ 13.
Thứ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì buổi họp báo
Thứ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì buổi họp báo
Theo đó, đến nay Bộ TN&MT đã trình Chính phủ ban hành 5 Nghị định, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ NN&PTNT ban hành 3 Nghị định; xây dựng, ban hành 24 thông tư và thông tư liên tịch hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT đã chỉ đạo các địa phương chủ động rà soát các điều khoản để quy định chi tiết thi hành. Đến nay đã có 63/63 tỉnh, TP ban hành hơn 360 văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Để triển khai thi hành luật đồng bộ, kịp thời, ngay khi luật có hiệu lực thi hành, Bộ TN&MT đã có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo và thống nhất áp dụng luật.

Đồng thời hướng dẫn việc xử lý đối với một số vấn đề phát sinh trong quá trình chuyển tiếp giữa luật cũ và luật mới. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai…

Về vận hành hồ chứa nước, đến nay Bộ TN&MT đã trình Chính phủ ban hành 11 quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông. Trong đó có 8 quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa lũ và 3 quy trình vận hành liên hồ chứa trong cả mùa lũ và cạn…Trình Thủ tướng Chính phủ 2 quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa cạn trên lưu vực sông Hồng và lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, hoàn thiện dự thảo lần cuối 3 quy trình trên các lưu vực sông Mã, Trà Khúc và Kôn, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9. Chuẩn bị lấy ý kiến 3 quy trình còn lại trên các lưu vực sông Cả, Hương và Đồng Nai. Phấn đấu hoàn thành toàn bộ 8 quy trình trong năm 2015 để kịp thời phối hợp vận hành trong mùa cạn năm 2016.

Về nguyên tắc chung, quy trình trong mùa lũ bảo đảm không gây lũ nhân tạo đột ngột bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực ven sông dưới hạ du hồ chứa là yêu cầu xuyên suốt trong việc vận hành các hồ.

Hầu hết các hồ phải dành dung tích trong suốt mùa lũ để cắt, giảm lũ cho hạ du. Đồng thời có dự báo có lũ về thì phải xả trước nhằm tạo thêm dung tích để tăng khả năng cắt, giảm lũ. Cũng theo lãnh đạo bộ, các hồ chỉ tham gia cắt, giảm lũ khi ở dưới hạ du có lũ tương đối lớn. Khi lũ ở dưới hạ du đã giảm, các hồ phải xả để đưa về mực nước trước lũ, chuẩn bị sẵn sàng cho các trận lũ tiếp theo. Đến cuối mùa lũ, các hồ được phép tích nước, đảm bảo nguồn nước điều tiết trong mùa cạn…

Tại buổi họp báo, phóng viên các báo đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến hoạt động của ngành trong thời gian qua như: Lò đốt rác cỡ nhỏ gây ô nhiễm môi trường tại nhiều địa phương (Thái Bình, Vĩnh Phúc..)… lãnh đạo Bộ TN&MT cho rằng: Với rác sinh hoạt, lâu nay các địa phương dùng phương pháp chôn lấp; vì vậy họ thấy đốt lò cỡ nhỏ là giải pháp cứu cánh. Nhiều tỉnh trang bị cho từng huyện các lò này (có cái nhập, có cái trong nước sản xuất).

Bộ đã có công văn gửi các tỉnh về nguy cơ ô nhiễm thải độc từ các lò này. Do không sử dụng đúng cách, không phân loại rác, đốt quá tải  và liên tục - dẫn tới ô nhiễm môi trường

Về  việc xử lý  3.000 phôi sổ bị mất tại Hà Nội, ông L
ê Văn Lịch - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho rằng: 3.000 phôi sổ đỏ giá trị không lớn nhưng ảnh hưởng của việc này là nghiêm trọng. Vì vậy Bộ đã phối hợp với Bộ Công an và Công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra. Để đề phòng kẻ gian lợi dụng 3.000 phôi giấy này lừa đảo, Bộ đã gửi công văn tới tận các quận, huyện trong cả nước; làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để ngăn ngừa các hành vi lừa đảo…

Vì vậy khả năng kẻ gian lợi dụng số phôi sổ đỏ này để lừa đảo đã được ngăn ngừa ngay từ khi sự việc xảy ra.