Mướt mồ hôi mua tour
Chị Nguyễn Thu Hoài ở số 2 phố Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa) chia sẻ, năm nay gia đình chị đã đăng ký mua tour Phú Quốc 4 ngày 3 đêm, giá 7,3 triệu đồng/người. Nhưng chị Hoài đã phải liên hệ tới 5 công ty mới đặt được tour khởi hành trong tháng 6/2022. Nguyên nhân, các công ty lữ hành thông báo hết vé máy bay hoặc phòng khách sạn.
Theo Giám đốc Công ty Du lịch Vietsense Nguyễn Văn Tài, hiện đội ngũ nhân viên công ty phải làm việc hết công suất tư vấn, phục vụ khách trong dịp hè này. "Hầu hết tour khởi hành trong tháng 6 và đầu tháng 7 đã kín chỗ, đã có nhiều đoàn khách đặt dịch vụ trong tháng 8", ông Nguyễn Văn Tài thông tin.
Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu cũng thông tin, lượng khách hàng đăng ký tour đang khá nóng. Chùm tour biển đảo với các tuyến như Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Yên, Quy Nhơn… lưu trú khách sạn, resort 4 - 5 sao được du khách đăng ký mua nhiều nhất. Năm nay, xu hướng du lịch hè cũng thay đổi nhiều hơn, khi du khách đa số chọn đi theo từng gia đình, nhóm nhỏ bạn bè, đồng nghiệp...
Tương tự, những ngày này Công ty Vietravel đón hàng trăm lượt khách đến đăng ký mua tour du lịch trong nước và ngoài nước.
Thông tin từ các DN lữ hành cho thấy, sau khi nhiều quốc gia nới lỏng quy định thủ tục liên quan đến phòng dịch Covid-19 nên tour du lịch nước ngoài cũng hút khách lựa chọn. Trong đó các tour đi Dubai, châu Âu hoặc điểm đến trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Bali (Indonesia)… cũng được nhiều khách đăng ký. Thậm chí vé máy bay đi Dubai cũng đã kín, không đặt được trong tháng 6/2022.
Lượng khách du lịch hè năm nay tăng cao so với cùng kỳ năm trước nên các DN dự kiến phục vụ một lượng lớn du khách. Cụ thể, Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách, Công ty Vietravel dự kiến phục vụ khoảng 220.000 lượt khách vào dịp hè.
Nhu cầu tăng cao nên giá tour cũng theo đó đi lên từ 5 - 7% so với thời điểm cuối quý I/2022. Giám đốc Truyền thông và Marketing Công ty TST Tourist Nguyễn Minh Mẫn cho biết, giá xăng dầu tăng cao đẩy giá vé máy bay, dịch vụ vận chuyển và các chi phí khác tăng lên đáng kể khiến DN phải tăng giá tour ở mức độ hợp lý nhất. "Chúng tôi đang cân nhắc, tính toán tăng ở mức nào để thị trường có thể chấp nhận được"- ông Nguyễn Minh Mẫn nói.
Nhiều hoạt động quảng bá hút khách
Để thu hút du khách qua đó khôi phục lại ngành du lịch, nhiều địa phương có thế mạnh du lịch biển tổ chức, giới thiệu nhiều sản phẩm mới.
Đơn cử, tại Quảng Bình, ngoài các sản phẩm du lịch vẫn đang được chú trọng phát triển như du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng…, DN lữ hành Quảng Bình xây dựng, đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm mới. Cụ thể, tour khám phá Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong, hành trình thám hiểm rừng sâu hang Ba, tour thăm làng văn hóa Cự Nẫm…
Tương tự đầu tháng 6/2022, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) tổ chức các hoạt động "Nha Trang - Chào hè 2022" như chương trình nghệ thuật văn hóa dân gian Khánh Hòa "Đêm sắc màu huyền diệu"; đêm hội thời trang "Sắc biển"; chương trình nghệ thuật "Nha Trang - Rực rỡ những sắc màu"; lễ hội "Ocean Holic Nha Trang 2022".
Đại diện Tập đoàn Sun Group chia sẻ nhằm thu hút khách du lịch, từ 11/6 – 15/8 DN phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức chuỗi chương trình Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng - Enjoy Danang Summer Festival 2022. Trong thời gian diễn ra chương trình, Tập đoàn Sun Group tổ chức chuỗi sự kiện “Take me to the Sun” với 3 chủ đề chính là: Tận hưởng lễ hội và âm nhạc Đà Nẵng - Enjoy Da Nang Festival & Music, Tận hưởng biển Đà Nẵng - Enjoy Da Nang Beach và Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Enjoy Da Nang Delicacy.
Mặc dù giá những loại hình dịch vụ ở điểm đến đang tăng, nhưng các đơn vị lữ hành vẫn phải gồng mình chịu thiệt vì hợp đồng đã ký với khách hàng trước đó. Nhưng để du lịch phục hồi bền vững, đòi hỏi sự đồng lòng kiểm soát của các sở, ban ngành, cơ quan quản lý địa phương trong việc giữ giá vé tham quan, dịch vụ lưu trú tại điểm đến ổn định, không tăng giá bất hợp lý. Khách đi du lịch trong dịp hè cũng nên có sự chuẩn bị trước để có được dịch vụ tốt nhất, tránh các trường hợp đến gần ngày cao điểm phục vụ du lịch hè mới đăng kí tour thì giá dịch vụ đã tăng cao.
Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng
Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng thông tin, từ nay đến hết ngày 30/9, địa phương phối hợp với các DN tổ chức chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè”. Trong thời gian diễn ra chương trình sẽ có nhiều hoạt động, sự kiện nổi bật, hấp dẫn như: Lễ hội âm nhạc và ẩm thực biển An Bàng, Show diễn thời trang “Vùng trời bình yên” (Resort 2022 BY VUNGOC&SON), Festival tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam, Liên hoan Âm vang cồng chiêng, Chương trình du lịch Cù Lao Chàm - Đảo xanh huyền thoại, Hội làng cổ Lộc Yên, Lễ hội trái cây măng cụt, Tuần Du lịch xanh Quảng Nam, Festival biển “Hội An - Cảm xúc mùa hè”, Ngày hội văn hóa - thể thao và du lịch miền biển “Chu Lai điểm hẹn”.
Việc các địa phương đồng loạt tổ chức nhiều lễ hội du lịch, DN lữ hành xây dựng tour mới, lượng khách mua tour hè đang nóng lên cho thấy đây là tín hiệu tích cực việc ngành du lịch đang dần hồi phục.