Chủ trì buổi họp báo là ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cùng các ban, nghành của TP.
Báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn TP trong 9 tháng đầu năm 2015 đã giảm số vụ và số người bị thương nhưng lại tăng về số người chết. Cụ thể, toàn TP đã xảy ra 2.688 vụ tai nạn giao thông, làm chết 528 người và bị thương 2.345 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 17,06% vụ tai nạn, giảm 22,25% số người bị thương, tăng 7 người chết.
Tính đến cuối năm 2014, địa bàn TP còn tồn tại 9 điểm đen giao thông thì đến tháng 9/2015 đã phát sinh thêm 4 điểm đen mới. Để xử lý các điểm đen thường xảy ra tai nạn, Sở cho biết đã thực hiện các giải pháp như sơn vạch giảm tốc, lắp đèn chớp vàng, nghiên cứu điều chỉnh tổ chức giao thông. Về lâu dài Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông như: mở rộng đường, làm đường chui,...
Ông Bùi Xuân Cường trả lời câu hỏi của PV trong buổi họp báo chiều 29/9
|
Về 24 điểm ùn ứ giao thông trên địa bàn thành phố sẽ có các giải pháp điều chỉnh tổ chức giao thông, lắp đặt bổ sung dải phân cách, lắp đặt camera quan sát giao thông,...Về lâu dài, Sở sẽ tập trung đầu tư xây dựng các nút giao thông khác mức, nâng cấp mở rộng các tuyến đường theo quy hoạch nhằm từng bước hoàn chỉnh, đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố.
Một vấn đề “nóng” khác đang gây ảnh hưởng rất lớn đến giao thông, cũng như đời sống của người dân, được xã hội hết sức quan tâm đó là tình hình ngập úng xảy ra diện rộng tại địa bàn TP trong mùa mưa năm nay.
Trong tháng 9/2015, TP đã xuất hiện 83 trận mưa với tổng lượng mưa trung bình 792,85 mm (tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái). Đặc biệt, ngày 15/9/2015, xuất hiện trận mưa trên diện rộng gây ngập trên 72 tuyến đường. Trong đó có 2 điểm ngập nặng nhất là: Nguyễn Hữu Cảnh (0,6m) và Kinh Dương Vương (0,5m).
Theo đại diện của Sở GTVT TPHCM, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập như trên là do hệ thống thoát nước của TP đã được đầu tư xây dựng, thiết kế với các thông số tính toán theo Quy hoạch tổng thể thoát nước được duyệt tại Quyết định 752/QĐ-TTg ngày 19/6/2001 của Thủ tướng Chính phủ đã không còn phù hợp với diễn biến mưa, triều cường của thành phố hiện nay. Nói chung, có thể đánh giá nguyên nhân ngập là do mưa lớn, vượt ngoài khả năng thoát nước của cống.
Để khắc phục tình trạng này, đại diện Trung tâm Chống ngập cho biết đã và đang tăng cường công tác tuần tra để vệ sinh, nạo vét máng lưỡi, miệng thu để nâng cao hiệu quả thu nước, không để tình trạng nghẹt miệng thu. Tăng cường công tác trực mưa, tổ chức ứng cứu trong cơn mưa.
Ngoài ra về lâu dài, Trung tâm sẽ thực hiện nạo vét các sông, kênh rạch trên địa bàn TP nhằm tăng dung tích trữ nước, khả năng thoát nước. Nhanh chóng hoàn tất quy hoạch và xây dựng hồ điều tiết phân tán, tập trung để giảm áp lực cho hệ thống thoát nước đã được đầu tư xây dựng.
Yêu cầu Trung tâm chống ngập đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng 8 cống kiểm soát triều trong giai đoạn 2016 – 2020.
Đây là những biện pháp khắc phục trước mắt cũng như lâu dài mà các ban ngành cũng như Sở GTVT TPHCM đưa ra nhằm xóa bỏ các điểm đen giao thông cũng như các điểm ngập úng đang là nổi ám ảnh của người dân.