HĐND TP tái chất vấn: Nóng vấn đề quản lý biệt thự cổ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay, 4/12, sau khi nghe báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kết luận tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của Chủ tọa kỳ họp thứ 10 HĐND TP, các đại biểu HĐND đã tiến hành tái chất vấn theo nội dung kết luận trên.

HĐND TP tái chất vấn: Nóng vấn đề quản lý biệt thự cổ - Ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn báo cáo với HĐND TP.
Về nợ xây dựng cơ bản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, UBND TP đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã có số nợ cơ bản nhỏ phải bố trí đủ vốn để xử lý xong trong 2014; chỉ bố trí vốn cho dự án mới khi cấp bách; không để nợ đọng mới;... Về làm rõ trách nhiệm từng cấp, ngành, cá nhân để xảy ra nợ xây dựng cơ bản và người có trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý điều hành để xảy ra nợ xây dựng, UBND TP đã có văn bản phê bình Chủ tịch 6 huyện trên địa bàn TP.

Về quản lý đất đai, TP tăng cường công tác quản lý về quản lý đất đai, phân rõ trách nhiệm của từng đơn vị. Thành phố tổ chức 12 đoàn thành kiểm tra về quản lý và sử dụng đất, qua đó xử lý với từng trường hợp cụ thể.

Liên quan đến trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao, sau khi đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Nguyên nhân do khu vực xây dựng có nền đất yếu. UBND TP chỉ đạo yêu cầu nhà thầu sửa chữa, hiện UBND TP tiếp tục chỉ đạo tìm rõ nguyên nhân và rà soát toàn bộ dự án, xem xét trách nhiệm của từng cá nhân liên quan đến dự án; Ban quản lý dự án và nhà thầu tiến hành sửa chữa...
HĐND TP tái chất vấn: Nóng vấn đề quản lý biệt thự cổ - Ảnh 2
Sau phần báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kết luận tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của Chủ tọa kỳ họp thứ 10 HĐND TP, các đại biểu HĐND đã tiến hành tái chất vấn về thẩm quyền của UBND TP đối với 312 biệt thự, thành phố có trách nhiệm và giải pháp gì; nợ xây dựng cơ bản...

Liên quan đến 312 biệt thự, theo Phó Chủ tịch UBDN TP Vũ Hồng Khanh vấn đề thẩm quyền ra Quyết định 7177, UBND TP rất thận trọng vấn đề này, giao cho Sở Tư pháp, báo cáo UBND TP về việc ra văn bản của UBND TP là phù hợp với thẩm quyền. UBND TP đã yêu cầu Sở TP báo cáo Bộ Tư pháp và Bộ Tư pháp đã nghiên cứu rất kỹ các văn bản của HĐND nên đã có kết luận, văn bản trả lời TP, trong đó nêu rõ UBND TP ra quyết định 7177 là phù hợp với thẩm quyền được giao.
HĐND TP tái chất vấn: Nóng vấn đề quản lý biệt thự cổ - Ảnh 3
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh.
Khối lượng công việc lớn, khó khăn phức tạp, hồ sơ, UBND đã 3 lần họp để nghe thanh tra, các bên liên quan về vấn đề này. Hệ thống hồ sơ nhà biệt thự có đầy đủ nhưng có những biệt thự tồn tại từ 60-70 năm nay, nên hồ sơ phải tập trung quản lý. UBND TP đã yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp đầy đủ các hồ sơ. Tuy nhiên, trong vấn đề quản lý cũng có sai sót do lịch sử để lại. "Chúng tôi đã yêu cầu 1 tuần nữa (khi kết thúc kỳ họp HĐND) và đến 15/12 các đơn vị đó phải có báo cáo chính thức về thực trạng hồ sơ hiện nay" - Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nói.

Phó Chủ tịch Khanh cũng cho biết, sau khi xem xét các đơn vị có trách nhiệm lưu trữ hồ sơ để thất thoát thì đồng ý với ý kiến của đại biểu Nam là sẽ thanh tra công vụ về vấn đề này. Giải pháp để đẩy nhanh tiến độ chúng tôi đã có bàn và giải pháp cụ thể với cơ quan thanh tra và các cơ quan thanh tra cũng đang tập trung, nhưng để xác định một biệt thự cổ, cần bảo tồn thì có rất nhiều tiêu chí nên khi tiếp cận từng biệt thự thì cần có thời gian thanh tra, mời tư vấn, mời cơ quan của bộ về xử lý... Nếu liên quan đến tổ chức, cá nhân nào thì sẽ chuyển cơ quan điều tra, thanh tra, xử lý theo pháp luật. Về mặt quy trình, có một số việc đã phát hiện thiếu chặt chẽ, nên chúng tôi căn cứ vào kết luận thanh tra cuối cùng. Còn vấn đề không gian biệt thự chính là một trong những tiêu chí để đánh giá biệt thự, trong vấn đề phân loại thì có cả vấn đề liên quan đến không gian...

Tiếp tục chất vấn về vấn đề này, theo ĐB Nguyễn Hoài Nam Nghị quyết 18 của HĐND có hai nội dung: Thông qua danh mục 970 biệt thự, giao trách nhiệm cho UBND TP xây dựng tiêu chí, phân loại và quản lý. Vậy khi thực hiện Luật Thủ đô thì ở đây thực hiện theo thẩm quyền thì hoàn toàn đúng. Nhưng tại sao 312 biệt thự nằm trong 970 biệt thự đó lại ra khỏi danh mục quản lý. Vậy thẩm quyền nào cho phép UBND TP thực hiện việc loại bỏ mà không thông qua HĐND? Thứ hai là đồng chí chưa nói rõ khi nào kết thúc thanh tra 312 biệt thự này? Có biểu hiện cản trở trong công tác thanh tra hay không?
HĐND TP tái chất vấn: Nóng vấn đề quản lý biệt thự cổ - Ảnh 4
ĐB Nguyễn Xuân Diên chất vấn.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ĐB Nguyễn Xuân Diên đặt vấn đề việc ban hành Quyết định 7177 đưa 312 biệt thự ra khỏi danh mục quản lý, tôi chắc là các cơ quan chuyên môn chưa nắm chắc kỹ nhưng lại tham mưu cho UBND TP để ban hành quyết định này...

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh khẳng định trách nhiệm của UBND TP sẽ tập trung quản lý không chỉ biệt thự mà tất cả các nhà trên địa bàn UBND TP. Phó Chủ tịch UBND TP giải thích thêm, đây không phải là loại các biệt thự cổ ra quản lý, mà đây là phân loại để bảo tồn, tôn tạo, giữ gìn biệt thự. Theo quy định, Thành phố không từ bỏ trách nhiệm quản lý, trong quá trình quản lý thì có thể làm làm thiếu chặt chẽ, dẫn đến sai sót, nhưng ngay bước đầu thanh tra TP đã có ý kiến. Theo Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh, TP đã biết những việc này và đã chỉ ra được nguyên nhân cụ thể. Đối với công tác tham mưu có chuyện sai sót nên trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân giữ trách nhiệm này, thanh tra công vụ để xác định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chúng tôi sẽ chuyển cơ quan chức năng điều tra.

Về Quyết định 7177, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, có một văn bản của Bộ Tư pháp nêu như đã trình bày, UBND TP sẽ trao đổi chi tiết nếu các đồng chí cần thiết và gửi đến đại biểu có yêu cầu.

Về vấn đề bao giờ kết luận thanh tra, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định: "Đây là 312 biệt thự thì nếu mỗi biệt thự là 1 vụ việc thì đấy là vấn đề lớn. Có rất ít vụ việc đích thân lãnh đạo TP chủ trì đến 3 lần, nếu chúng tôi phát hiện sở ngành cá nhân nào cản trở việc thanh tra thì chúng tôi sẽ xử lý đúng pháp luật vì TP luôn cô gắng nỗ lực quản lý, trong sạch về mặt tổ chức, UBND TP không bao che, dung túng cho cán bộ cản trở. Chúng tôi cũng rất mong các vị đại biểu tiếp tục cung cấp tài liệu để TP có thêm thông tin tiếp tục thanh tra".
HĐND TP tái chất vấn: Nóng vấn đề quản lý biệt thự cổ - Ảnh 5
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh, xã hội Khuất Văn Thành trả lời các ĐB tái chất vấn.
Liên quan đến trường Cao đẳng nghề công nghệ cao, sau khi đưa vào sử dụng đã xuống cấp, lún, Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh, xã hội Khuất Văn Thành, Sở đã phối hợp với Sở Xây dựng tiến hành xác minh, làm rõ nguyên nhân sụt lún lan can, đến ngày 27/11/2014, Sở Xây dựng báo cáo chính thức về việc này: Do nền đất xây dụng dự án yếu; thép không có bọc chống rỉ bên trong nên xảy ra sự cố như thực tế. Ngoài ra, quá trình san nền không đảm bảo đúng thiết kế.  Về trách nhiệm, TP đã có chỉ đạo tiếp tục xem xét tìm rõ nguyên nhân và rà soát toàn bộ dự án, xem xét trách nhiệm của từng cá nhân liên quan đến dự án, Ban quản lý dự án và nhà thầu...

Trả lời về quyết toán các công trình lớn, trọng điểm, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, về danh mục 5 công trình thuộc công trình 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, thời gian quyết toán chỉ còn 5% bảo hành, còn phần quyết toán theo thời gian hiện hành và 5 công trình này đã được sở XD và Sở Tài chính rà soát và sau đó đến thời điểm này.
HĐND TP tái chất vấn: Nóng vấn đề quản lý biệt thự cổ - Ảnh 6
Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục trả lời chất vấn.
"Chúng tôi đã xong được 4 công trình đã có kiểm toán nhà nước. Về nhà thi đấu của VĐV cấp cao, chiều nay Sở Tài chính sẽ mời các sở ngành thống nhất báo cáo quyết toán và giải ngân nốt 5%. Còn 3 công trình rạp Đại Nam, công nhân, công viên hòa bình thì công viên hòa bình chậm nhất do kiện toàn của ban. Trong tuần tới sẽ họp với Sở Xây dựng, với công trình đó sẽ có những báo cáo với TP. Từ nay đến 26/12 sẽ có kết luận của kiểm toán nhà nước rồi sẽ quyết toán. Nhưng chỉ xong được 9/10 gói thầu. Như vậy trong năm tới mới thực hiện được nợ đọng xây dựng cơ bản." - ông Dục khẳng định. 

Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh hỏi về trong 5 công trình đã xong công trình nào? Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong tháng 12 đã xong được 4 công trình. Còn một công trình 1.556 tỷ đồng, vẫn còn công tác trưng bày và bảo tàng nên việc quyết toán không liên quan đến nhau vì vậy đến hết năm. "Xin HĐND cho hoàn thành quyết toán vào tháng 1/2015. Còn công viên Hòa Bình thì cho vào năm sau" - Giám đốc Sở Xây dựng nói.

Liên quan đến Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, hồ sơ quyết toán đã chuyển Sở Tài chính để thẩm định, và trong tháng 12/2015 sẽ quyết toán xong.

Cập nhật và chỉnh sửa...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần