DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Nộp NSNN hơn 1 tỷ đồng sử dụng không đúng mục đích quỹ bảo trì đường bộ

30-06-2015 21:16
Kinhtedothi - Tại buổi họp báo thường kì quý II Bộ Tài chính tổ chức chiều 30/6, đại diện Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, kết quả thanh tra công tác quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ cơ bản đã hoàn thành.
Công tác quản lý tài chính thu phí đường bộ có nhiều vấn đề tồn tại như: Chậm nộp tiền vào tài khoản, ngân hàng chậm phân bổ quỹ theo quy định...

Đại diện Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, thực hiện Quyết định số 38/QĐ-TTr  ngày 09/3/2015 của Chánh Thanh tra Bộ Tài chính về việc thanh tra công tác quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ. Thanh tra Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra tại Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 9 Quỹ bảo trì đường bộ địa phương, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, Bình Thuận, Quảng Bình, Thanh Hóa, Hà Nam, Phú Thọ, Lạng Sơn và Quảng Ninh. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Ngày 26/6/2015 Thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành Kết luận Thanh tra số 419/KL-TTr về thanh tra công tác quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ. Về cơ bản Quỹ bảo trì đường bộ đã thực hiện việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ theo quy định. Tuy nhiên, còn một số tồn tại như:

Về nguồn kinh phí của Quỹ bảo trì đường bộ trung ương năm 2014 thu được là trên 8.045 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, trong đó thu phí sử dụng đường bộ xe ô tô là trên 4.937 tỷ đồng. Thu phí xe mô tô năm 2014 tại 8 Quỹ địa phương được thanh tra (không kể  Quỹ bảo trì đường bộ thành phố Hồ Chí Minh) là gần 100 tỷ đồng, đạt hơn 22% so kế hoạch phê duyệt.

Về công tác lập và giao kế hoạch chi chưa thực hiện kịp thời, cụ thể: Trong đó, chưa thực hiện giao kế hoạch chi bảo trì đường bộ quý I/2014 cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao cho các đơn vị tổ chức thực hiện, mới tạm giao cuối tháng 4/2014 và giao chính thức cuối tháng 5/2014. Do chậm giao kế hoạch chi nên nhiều địa phương gặp khó khăn cho công tác bảo trì đường bộ, nhất là đối với khu vực phía nam những tháng đầu năm là mùa khô thuận lợi thì không được giao kế hoạch, chủ yếu tập trung vào mùa mưa thực hiện kém hiệu quả. Điều chỉnh kế hoạch chi bảo trì đường bộ năm 2014 chưa thực hiện đúng thời hạn về điều chỉnh kế hoạch chi bảo trì đường bộ.

Về công tác thanh toán, quyết toán Quỹ bảo trì đường bộ, các Cục quản lý đường bộ và Sở Giao thông Vận tải đã lập dự toán và thanh quyết toán công trình bảo trì đường bộ không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu...  dẫn đến thanh quyết toán kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ chưa đúng quy định.

Qua thanh tra đã phát hiện trên 2 tỷ đồng lập dự toán công trình bảo trì đường bộ tăng không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu... Thanh tra đã kiến nghị xử lý và nộp và nộp vào NSNN h
ơn 1 tỷ đồng, giảm quyết toán số tiền trên 1, 012 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo, Bộ Tài chính đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các đơn vị và chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khai thác hệ thống đường bộ đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả trên các tuyến đường bộ.

Bộ đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương xây dựng và ban hành quy chế quản lý quỹ bảo trì đường bộ trung ương ủy quyền cho các Sở Giao thông vận tải thực hiện xác định rõ trách nhiệm từ khâu lập, giao kế hoạch chi, tổ chức triển khai thanh quyết toán nguồn kinh phí bảo trì đường bộ đạt hiệu quả; Xây dựng, phân bổ, giao kế hoạch chi bảo trì đường bộ theo thứ tự ưu tiên cho từng nhóm nhiệm vụ, trong đó xem xét bảo trì mang tính đồng bộ theo từng tuyến đường, đảm bảo hiệu quả khi sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ.

Nghiên cứu, đề xuất Bộ Giao thông vận tải, sửa đổi bổ sung Quyết định số 2988/QĐ-BGTVT ngày 6/08/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về việc lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ để phân định rõ nhiệm vụ giữa các cơ quan: Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông - Bộ Giao thông vận tải và Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương để thực hiện việc lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì được phù hợp, đồng bộ đảm bảo thống nhất trong công tác quản lý.

Nghiên cứu sửa đổi bổ sung các Thông tư, văn bản hướng dẫn theo hướng việc phân chia kinh phí bảo trì đường bộ cho các Quỹ địa phương.

Nghiên cứu bổ sung, hướng dẫn cụ thể cho Quỹ bảo trì đường bộ tại địa phương về trình tự thực hiện việc lập và giao kế hoạch sử dụng, phân bổ, quyết toán kinh phí bảo trì đường bộ; công tác giám sát thực hiện,... để đảm bảo tính thống nhất giữa các quỹ địa phương cho cùng một nguồn kinh phí.
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, dự toán thu NSNN cả năm 2015 là trên 911 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu 6 tháng ước đạt trên 446 nghìn tỷ đồng, bằng 49% dự toán, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2014. Dự toán chi NSNN cả năm 2015 là trên 1.147 nghìn tỷ đồng, lũy kế chi 6 tháng đạt trên 545 nghìn tỷ đồng, bằng 47,5% dự toán, tăng hơn 8% so cùng kỳ năm 2014 .Bội chi NSNN 6 tháng ước 99 nghìn tỷ đồng bằng 43,8% dự toán./.
TAG: