Novavax - ứng viên tiềm năng khắc phục nhược điểm của vaccine Pfizer, Moderna

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng sản xuất vaccine Novavax của Mỹ thông báo rằng đã nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xin phê duyệt khẩn cấp đối với vaccine Covid-19 hãng sản xuất.

Nếu được chấp thuận, vaccine của Novavax có khả năng giúp cân bằng khả năng tiếp cận vaccine trên toàn cầu, nhưng vẫn phải tuân thủ các vấn đề nghiêm ngặt về sản xuất và quản lý trước khi đóng góp vào chiến dịch tiêm chủng trên toàn thế giới.
 Vaccine Novavax. Ảnh: Reuters. 
Một khi được WHO công nhận, Novavax sẽ là vaccine Covid-19 đầu tiên theo công nghệ tiểu đơn vị protein giành được sự chấp thuận của WHO. Đây là công nghệ “huấn luyện” hệ thống miễn dịch chống lại Covid-19 thông qua một loại protein có chứa một phần mầm bệnh, mang lại một số lợi thế khác biệt so với các vaccine khác.
Không giống như các vaccine theo công nghệ mRNA từ Pfizer và Moderna yêu cầu nhiệt độ dưới 0 để vận chuyển và lưu trữ, vaccine của Novavax có thể được giữ ở nhiệt độ lạnh bình thường (2 đến 8 độ C).
Trong các thử nghiệm, vaccine của Novavax tạo ra các tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn so với các mũi tiêm mRNA trong khi chứng minh hiệu quả chống lại virus tương tự. Các thử nghiệm ở giai đoạn III cho thấy vaccine này có hiệu quả 90,4% trong việc ngăn ngừa các trường hợp có triệu chứng của Covid-19. Novavax hồi đầu tháng 8 cho biết, một liều tăng cường vaccine của họ đã tạo ra lượng kháng thể liên quan đến việc chống lại biến thể Delta nhiều gấp sáu lần so với hai liều ban đầu.
Novavax cho biết họ hiện đang sản xuất vaccine Covid-19 tại 20 nhà máy trên toàn cầu và sẽ có khả năng sản xuất 2 tỷ vaccine vào năm 2022, nhưng hiện chưa vaccine nào của hãng được sử dụng ngoài các thử nghiệm lâm sàng.
Tại Mỹ, Novavax vẫn chưa nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) xin cấp phép sử dụng khẩn cấp. Kể từ tháng 7/2020, Novavax đã nhận được 1,75 tỷ USD từ Chiến dịch Warp Speed ​​của cựu Tổng thống Donald Trump để phát triển và sản xuất vaccine. Novavax đã ký một thỏa thuận với Viện Huyết thanh của Ấn Độ vào tháng 8 năm 2020, cung cấp cho SII quyền sản xuất và phân phối vaccine của mình dưới tên Covavax ở Ấn Độ.