NSND Ngô Mạnh Lân – Cây đại thụ của hoạt hình Việt Nam đã qua đời

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 15/9, NSND Ngô Mạnh Lân, họa sĩ, đạo diễn của nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng, đi vào ký ức của các thế hệ người Việt như "Trê cóc", "Chuyện ông Gióng", "Con sáo biết nói"..., một trong những người đặt nền móng cho nền hoạt hình Việt Nam đã rời xa cõi tạm, hưởng thọ 87 tuổi.

Họa sĩ Ngô Mạnh Lân sinh năm 1934 tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông được trao tặng danh hiệu NSND năm 1997 và Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007.

Ông đến với mỹ thuật từ sớm, khi mới 16 tuổi. Ông tham gia khoá học đầu tiên của Trường Mỹ thuật Việt Nam ở chiến khu Việt Bắc do họa sĩ Tô Ngọc Vân phụ trách. Tốt nghiệp, ông vào phục vụ trong quân đội, từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ và có nhiều ký họa kháng chiến.
 NSND Ngô Mạnh Lân.

Hòa bình lập lại, năm 1956, ông được cử đi học Khoa Đạo diễn hoạt hình tại Đại học Quốc gia Điện ảnh Liên Xô. Tốt nghiệp năm 1962, ông trở về nước, làm việc tại Xưởng phim Hoạt họa búp bê Việt Nam, nay là Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

Năm 1963, ông cho ra mắt bộ phim hoạt hình đầu tiên mang tên "Một ước mơ". Những bộ phim sau đó của ông ghi nhiều dấu ấn với công chúng và đạt nhiều giải thưởng như: "Dế Mèn phiêu lưu ký", "Chuyện ông Gióng", "Trê cóc", "Con sáo biết nói", "Những chiếc áo ấm", "Thạch Sanh", "Rừng hoa", "Bộ đồ nghề nổi giận", "Bước ngoặt", "Phép lạ hồi sinh".

Ông đã giành nhiều giải thưởng lớn Bông sen vàng, Bông sen bạc, các bằng khen của ban giám khảo tại các kỳ liên hoan phim Việt Nam và một số giải thưởng quốc tế như Bồ nông bạc tại Liên hoan phim Hoạt hình quốc tế ở Mamaia (Romania) năm 1966 cho phim "Mèo Con", "Bồ câu vàng" tại Liên hoan phim quốc tế Leipzig, Cộng hòa Dân chủ Đức (1970) cho phim "Chuyện ông Gióng".

Ngoài làm phim, ông còn tham gia công tác đào tạo chuyên ngành và viết sách, viết báo về những vấn đề liên quan tới nghệ thuật phim hoạt hình. Ông được phong hàm Phó Giáo sư năm 1991. Gần như cuộc đời và sự nghiệp của đạo diễn, NSND Ngô Mạnh Lân đã dành trọn tình yêu và đam mê cho phim hoạt hình, với vai trò là đạo diễn 17 phim và họa sĩ 5 phim của các thể loại hoạt hình và khoa học.

Ngoài công việc đạo diễn, ông còn là một họa sĩ, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ông đã vẽ nhiều ký họa, tranh sơn dầu, tranh cổ động, bìa tem, bìa sách, truyện tranh… Ngoài ra, ông cũng đã nhận nhiều giải thưởng về mỹ thuật, được trao tặng danh hiệu NSND năm 1997.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần