Nụ cười xuân vẹn tròn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, trong không khí người dân cả nước nô nức chuẩn bị đón Tết Giáp Ngọ 2014, báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục thực hiện chương trình "Tết vì người nghèo" năm 2014, với mục đích mang nụ cười xuân đến với các hộ gia đình nghèo trên địa bàn TP.

Chuyến đi không chỉ mang đến niềm vui mà còn gửi gắm những hy vọng tốt đẹp vào một mùa xuân mới.

Niềm vui đầu năm

Ngày 25 tháng Chạp, trời mưa lâm thâm. Những hạt mưa Xuân báo hiệu năm mới đang tới rất gần. Sắc hoa tràn ngập trên con đường dẫn tới thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), điểm đầu tiên đoàn công tác dừng chân để gửi trao những phần quà cho các hộ nghèo.

 
Đại diện Tập đoàn Tân Á Đại Thành trao quà cho các hộ nghèo huyện Thạch Thất.
Đại diện Tập đoàn Tân Á Đại Thành trao quà cho các hộ nghèo huyện Thạch Thất.
Trụ sở UBND thị trấn đông vui hơn hẳn ngày thường bởi tiếng cười nói rôm rả của hàng chục người dân tới sớm. Chị Cấn Thị Oanh (ngụ xã Kim Quan), tay bồng con nhỏ mới 5 tháng tuổi cho biết, chồng chị không được minh mẫn, "nói trước quên sau", hiện chỉ loanh quanh ở nhà, ai thuê gì làm nấy. Gia đình có 5 nhân khẩu, nhưng chỉ trông vào hai sào ruộng, "co kéo" lắm mà vẫn "bữa đói, bữa no". Cách thị trấn Liên Quan hơn 1km nhưng đường về nhà chị Oanh chỉ có thể đi bộ. Cuộc sống vất vả nên trông chị già hơn nhiều so với cái tuổi 32. "Gần Tết, nghe hai đứa nhỏ đòi mua áo mới mà buồn muốn khóc..." - chị Oanh rơm rớm nước mắt.

Cách thị trấn Liên Quan chừng 4km, Lại Thượng cũng là một xã nghèo của huyện Thạch Thất, trong đó gia đình anh Ngô Văn Chính (37 tuổi) là một trong những hộ nghèo nhất. Nghèo đến nỗi đôi chân trần của anh tím tái vì tiết trời mưa, rét. Chiếc áo khoác cũ màu xanh bộ đội đã cáu bẩn, sờn rách, dù đã mặc thêm áo để che mà vẫn thấy thủng 2 - 3 chỗ. Anh Chính cho biết, làm ruộng không được thuận lợi vì thường xuyên thiếu nước. Nghề phụ không có. Tiền công phụ hồ thì "bữa đực, bữa cái", mà cuối năm cũng ít việc hơn. Hiện, hai cô con gái đầu đang phải đi học nhờ khoản tiền 8 triệu đồng vay được từ Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương.

Đoàn đã trao gửi những suất quà Tết cho các hộ nghèo nơi đây. Đón những món quà tuy không lớn về giá trị vật chất, song chứa đựng biết bao tình cảm của những người con đất Việt, trong đó có đoàn chúng tôi.

Rời thị trấn Liên Quan, đoàn công tác đến với xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây). Trên con đường nhỏ chạy dọc những cánh đồng mùa giáp hạt, những người nông dân vẫn cần mẫn với công việc đồng áng. Vừa tới Nhà văn hóa xã Đường Lâm đã nghe tíu tít tiếng nói cười của nhiều học sinh. Em Hà Quốc Việt (thôn Văn Miếu), học sinh lớp 6 trường THCS Đường Lâm cho biết, bố bị ốm, giờ chỉ ở nhà chăm lợn, nuôi gà thuê; mẹ bận đi chợ rau nên hôm nay một mình em tới nhận chiếc xe đạp dành cho học sinh nghèo vượt khó và nhận luôn phần quà cho hộ nghèo. Em cười hồn nhiên; còn chúng tôi, không biết nên vui hay buồn... Chị Trương Thị Mận, phụ huynh em Nguyễn Hải Ly (học sinh lớp 5 trường Tiểu học Đường Lâm) cho biết thêm, gia đình khó khăn nên đành phải để con gái lớn (năm nay mới 15 tuổi) nghỉ học phụ giúp công việc gia đình. Giống như gia đình em Hà Quốc Việt, gia đình chị Mận cũng nhận được "phần quà kép".

Gia đình chị Cấn Thị Oanh, anh Ngô Văn Chính hay chị Trương Thị Mận chỉ là ba trong tổng số 100 hộ gia đình được nhận những phần quà Tết từ  hoạt động xã hội của báo Kinh tế & Đô thị năm nay. Dù chỉ là những món quà nhỏ, nhưng với nhiều người dân nghèo nơi đây, đó là một điều hết sức đặc biệt. Giống như bà Đỗ Thị Ly (74 tuổi), ngụ thôn Đông Sàng (xã Đường Lâm), xúc động: "Các anh chị ở xa mà vẫn quan tâm đến người nghèo chúng tôi, thật quý hóa quá! Cảm ơn các anh chị nhiều lắm...".

 
Đại diện Hội Doanh nghiệp Long Biên trao xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó xã Đường Lâm.
Đại diện Hội Doanh nghiệp Long Biên trao xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó xã Đường Lâm.
Hết lòng vì người nghèo

Để có những phần quà trao, tặng tới những hộ nghèo thuộc các xã Cẩm Yên, Kim Quan, Lại Thượng, thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất) và xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), không thể không nhắc tới sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm. Trong hành trình mang Tết đến với người nghèo do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức lần này, bên cạnh đóng góp của cán bộ, công nhân viên của Báo, còn có sự tham gia ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp như: Công ty CP Sữa TH True milk, Quỹ Tấm lòng vàng, Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Trung tâm thương mại 19/12, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, và đặc biệt là Hội Doanh nghiệp Long Biên - đơn vị đã đồng hành cùng chương trình "Tết vì người nghèo" trong suốt 3 năm qua.   

Bà Đoàn Thị Hương Lan - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Long Biên chia sẻ: "Dù năm qua kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn luôn nhận thức rõ trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp. 10 chiếc xe đạp chỉ là món quà nhỏ, nhưng hy vọng sẽ góp phần giúp các em học sinh nghèo xã Đường Lâm yên tâm học tập, cũng như gia đình các em bớt phần khó khăn...".

Cùng với các doanh nghiệp, những năm qua, lãnh đạo các địa phương cũng nỗ lực rất nhiều để chăm lo Tết cho các hộ nghèo. Ông Nguyễn Hoàng Anh - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Thạch Thất bộc bạch, người nghèo là nhóm đối tượng chịu tác động nhiều nhất trong bối cảnh kinh tế biến động. Chính vì vậy, lãnh đạo huyện luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất trong hỗ trợ vay vốn làm kinh tế, cũng như tâm niệm phải quan tâm nhiều hơn tới các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là mỗi dịp Tết đến xuân về. Phấn đấu để nhà nhà, người người đều có Tết...

Ông Phạm Vũ Nhật Thăng - Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây đánh giá cao hoạt động “Tết vì người nghèo” của báo Kinh tế & Đô thị. Còn bà Trương Thị Kim Phượng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Sơn Tây cho biết thêm, cứ mỗi dịp cận Tết, cán bộ hội lại được giao tỏa đi khắp nơi kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các "mạnh thường quân" nhằm gom góp những phần quà Tết gửi đến các hộ nghèo trên địa bàn thị xã. Thật vui vì năm nay, đã có 413 hộ nghèo trên địa bàn thị xã nhận được những phần quà Tết. 

 Những món quà Tết mà tập thể báo Kinh tế & Đô thị cùng các nhà hảo tâm dành tặng 100 hộ nghèo không lớn nhưng chứa đựng trong đó tình cảm chân thành của người gửi trao; thể hiện tinh thần tương thân tương ái bấy lâu nay của người Việt. Quan trọng hơn, sự quan tâm đó là động lực để các hộ nghèo phấn đấu nhiều hơn trong "cuộc chiến giảm nghèo" còn nhiều thách thức phía trước. Như Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức chia sẻ, những món quà Tết dù nhỏ nhưng là tấm lòng trân quý của tập thể, cán bộ công nhân viên của Báo, cũng như các nhà hảo tâm với mong muốn bữa cơm tất niên của người dân sẽ thêm phần tươm tất. Qua hoạt động này cũng hy vọng, Đảng bộ và chính quyền các địa phương tiếp tục chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất để người dân thoát nghèo... Để ánh mắt người nghèo bớt ưu tư, và nụ cười luôn được vẹn tròn khi mùa xuân tới.

 
"Tết vì người nghèo" là hoạt động thường niên do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức, với mục đích mang những món quà Tết có ý nghĩa đến với các hộ nghèo trên địa bàn TP. Năm nay, đoàn công tác từ thiện đã trao 100 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất cho các hộ nghèo thuộc huyện Thạch Thất và xã Đường Lâm. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp chương trình "Tết vì người nghèo" được tổ chức.