Nữ thủ khoa xứ Nghệ và bài Văn 10 điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Trong kỳ thi em làm bài khá tốt nhưng không nghĩ mình lại trở thành thủ khoa toàn tỉnh. Khi nghe tin, em hết sức bất ngờ nhưng rất vui sướng. Riêng môn Văn đạt 10 điểm thì quả thật là điều ngoài sức tưởng tượng đối với em”, Thúy Lành chia sẻ.

Với suy nghĩ, tình cảm và thái độ được bộc lộ trong bài thi về tình hình biển Đông, Nguyễn Thị Thúy Lành giành điểm tuyệt đối trong môn Văn. Điểm 10 này đã góp phần đưa Lành lên vị trí thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay của tỉnh Nghệ An.

Đang trong giai đoạn ôn thi nước rút chuẩn bị cho kỳ thi ĐH, Nguyễn Thị Thúy Lành (lớp 12A10, Trường THPT Diễn Châu 2, huyện Diễn Châu, Nghệ An) không giấu được niềm vui khi trở thành thủ khoa kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2014 của Nghệ An. Trong kỳ thi này, Thúy Lành đạt 3 điểm 10 trong các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và điểm 9,5 môn Vật lý. Tổng điểm 39,5 trên tổng số 4 môn thi, xếp tốt nghiệp loại giỏi.

“Trong kỳ thi em làm bài khá tốt nhưng không nghĩ mình lại trở thành thủ khoa toàn tỉnh. Khi nghe tin, em hết sức bất ngờ nhưng rất vui sướng. Riêng môn Văn đạt 10 điểm thì quả thật là điều ngoài sức tưởng tượng đối với em”, Thúy Lành chia sẻ.

“Đề thi Văn theo đánh giá của em là rất hay, nhất là phần thi về tình hình biển Đông bởi nó yêu cầu thí sinh phải hiểu biết về tình hình thực tế đang diễn ra. Hàng ngày, em thường xuyên cập nhật tình hình biển Đông và vụ việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển nước ta qua các chương trình thời sự buổi tối khi cả nhà quây quần bên mâm cơm. Vấn đề này cũng được bạn bè trong lớp thảo luận trong các giờ ra chơi.

Trong bài viết của mình, em đã kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, bất chấp đạo lý, bất chấp dư luận và luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Cùng với việc thể hiện lòng yêu nước, cảm phục những chiến sỹ đang ngày đêm làm nhiệm vụ ngoài đảo, qua bài thi, em cũng nhắn nhủ các bạn trẻ phải biết thể hiện tình yêu nước một các tỉnh táo, yêu nước bằng một trái tim nóng và một cái đầu lạnh”, Lành chia sẻ về bài thi của mình.
Em Nguyễn Thị Thúy Lành - nữ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại Nghệ An với điểm tuyệt đối môn Văn (đeo kính) chụp cùng bạn học.
Em Nguyễn Thị Thúy Lành - nữ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại Nghệ An với điểm tuyệt đối môn Văn (đeo kính) cùng bạn học.
 
Với việc thể hiện hiểu biết về tình hình biển Đông, với quan điểm một cách rõ ràng và lập luận chặt chẽ, bài thi Văn của Thúy Lành đã giành điểm tuyệt đối 10/10, điều rất hiếm thấy trong các bài thi Văn của các kỳ thi tốt nghiệp THPT gần đây.

Hiện cô bạn đang tập trung ôn luyện để thi vào khoa Thương mại tiếng Nhật, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Cô thủ khoa xứ Nghệ cũng chia sẻ với các sĩ tử về kinh nghiệm ôn thi của mình. Thi khối D với 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh nhưng Lành chỉ học thêm môn Toán ở ngoài vì cảm thấy môn này còn yếu hơn các môn khác. Để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, Lành tham gia 10 buổi ôn luyện do nhà trường tổ chức, ngoài ra, phần lớn là Lành tự ôn luyện ở nhà.

Kinh nghiệm học của cô bạn là chỉ học vào một khung giờ cố định từ 20-23h hàng ngày. Buổi sáng, Lành cố gắng dậy sớm trước giờ lên lớp tầm 45 phút để ôn lại và chuẩn bị cho bài học mới. Việc học trong một khung giờ cố định theo Lành là để cơ thể hình thành một nhịp sinh học, do vậy việc tiếp thu sẽ có hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trên lớp, các nội dung quan trọng đều được Lành ghi vào cuốn vở. Các chú ý mang tính tiểu tiết sẽ được ghi vào cuốn sổ tay hoặc mảnh giấy nhớ rồi dán ở góc học tập. Việc làm này giúp Thúy Lành nhanh chóng hệ thống được kiến thức đã học cũng như nhớ được lâu hơn, kể cả các chi tiết nhỏ. Lành ít tham gia học thêm nhưng dành thời gian để giải các bộ đề, các bài tập nâng cao để làm quen với các dạng đề thi khác nhau, cũng như để thử sức mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần