“Núi” phế thải đổ trộm, ai phải chịu trách nhiệm?

Đạt Lê - Anh Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, tình trạng đổ trộm phế thải diễn ra phổ biến. Đáng nói, thực trạng phế thải không chỉ xâm hại hành lang an toàn đường sắt, đang vùi lấp cả chân cột điện cao thế mà còn ngay sát khu dân cư, bất chấp quy định (?).

Video do PV báo Kinh tế & Đô thị ghi
Công khai đổ phế thải

T
rước đó, ngày 8/8, báo Kinh tế & Đô thị có đăng bài phản ánh về tình trạng đổ trộm phế thải xảy ra tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông. Sau khi báo thông tin, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản chỉ đạo số 4775/UBND-TKBT về việc kiểm tra thông tin báo nêu về việc vận chuyển, tập kết đất thải, phế thải xây dựng. Phế thải đổ ra đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng diện tích canh tác của người dân. Ngoài khu vực trên, trên địa bàn quận Hà Đông còn có nhiều nơi cũng xảy ra tình trạng đổ trộm phế thải, san lấp lấn chiếm đất nông nghiệp… Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND quận Hà Đông chỉ đạo, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo thông tin báo nêu; Xem xét, xử lý trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc để xảy ra vi phạm kéo dài, báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 30/8/2016 đồng thời thông tin trả lời báo chí theo quy định.
Ngang nhiên đổ phế thải giữa ban ngày
Ngang nhiên đổ phế thải giữa ban ngày
Trong khi Chủ tịch UBND TP đã có chỉ đạo rất cụ thể, nhưng trong một diễn biến khác, điều khó hiểu là khi chúng tôi trực tiếp khảo sát tại địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông thì tình trạng đổ trộm phế thải diễn ra phổ biến. Đáng nói, thực trạng phế thải không chỉ xâm hại hành lang an toàn đường sắt, đang vùi lấp cả chân cột điện cao thế mà các đối tượng đổ trộm còn hoạt động ngang nhiên giữa ban ngày, đổ trộm ngay sát khu dân cư, bất chấp quy định (?).
Phế thải đổ tràn lan ra đường
Phế thải đổ tràn lan ra đường
Các loại phế thải được chất cao như núi
Các loại phế thải được chất cao như núi
Có mặt tại khu dân cư Hòa Bình, nằm sát chân cầu vượt Yên Nghĩa chúng tôi không khỏi choáng bởi những “núi” phế thải nối tiếp nhau ngồn ngộn được đổ tại đây. Hỏi chuyện một người đàn ông sinh sống tại khu vực về thực trạng này, vị này tỏ ra ngán ngẩm: “Tôi ở khu này gần năm nay nhưng chưa gặp trường hợp nào công an bắt xe đổ trộm phế thải. Các đối tượng chở xe tải ngang nhiên mang ra khu vực này đổ. Thực tế nó lù lù ra đấy, chất thành núi lớn, núi bé…”.

Đi theo con đường trải nhựa của khu dân cư chúng tôi đếm có đến cả trăm “quả núi” phế thải xây dựng được chất ở khu vực này. Không chỉ có vậy, cả rác thải, bê tông thải cũng được đổ tràn lan ra khu vực này. Một người dân bày tỏ bất bình: “Nếu lực lượng chức năng không xử lý vấn nạn này thì khu vực này trở thành điểm tập kết phế thải của quận Hà Đông. Nghiêm trọng hơn, những “núi” phế thải này đổ tràn lan xâm hại đến hành lang an toàn đường sắt và sẽ vùi lấp cả chân cột điện cao thế”.
Phế thải vùi lấp chân cột điện cao thế
Phế thải vùi lấp chân cột điện cao thế
Tiếp tục đi sát vào khu dân cư, một khoảng đất nông nghiệp bỏ trống cũng trở thành “bãi đáp” lý tưởng của phế thải xây dựng và rác. Người dân địa phương cho hay, khu đất này đã được quy hoạch nên dân không canh tác. Chính vì thế mà các loại phế thải đều được đổ tràn lan. Không cứ ngày hay đêm, thậm chí nhiều đối tượng lạ mặt cũng lái xe tải chở đến rồi ngang nhiên đổ giữa thanh thiên bạch nhật (?!).

Xử lý thế nào?

Để làm rõ sự việc phóng viên đã gặp và trao đổi với ông Nguyễn Bá Phùng – Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa; Tại buổi gặp, vị lãnh đạo này cho biết đã nắm bắt được tình trạng đổ trộm phế thải và giao cho công an phường phối hợp với các lực lượng xử lý. Sau đó, ông Phùng cũng hướng dẫn cho phóng viên liên hệ với Phó Chủ tịch UBND phụ trách chuyên môn và công an phường để làm việc cụ thể.

Tiếp đó, phóng viên trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Quý Hưng - Trưởng Công an phường Yên Nghĩa để tìm hiểu việc xử lý vấn nạn đổ trộm phế thải. Phóng viên đề cập đến số liệu, biên bản xử lý xe đổ trộm phế thải, công an phường đã thực hiện nhiệm vụ của mình trong công tác này như thế nào? ông Hưng từ chối trả lời và cho rằng, mình không có thẩm quyền phát ngôn.

Khi phóng viên đưa ra lý do Chủ tịch UBND phường vừa giới thiệu xuống làm việc với trưởng công an, ông Hưng vẫn tiếp tục từ chối cung cấp thông tin. Tuy nhiên, vị này “chia sẻ” rằng từ khi về nhận công tác trưởng công an phường đến nay đã làm nhiều việc tốt, phường tốt lên rất nhiều…

Chúng tôi đưa ra những hình ảnh về tình trạng những “núi” phế thải đang chất đầy trên địa bàn phường và cũng đưa cho ông Hưng xem hình ảnh, clip xe tải ngang nhiên đổ phế thải mà chúng tôi ghi hình. Thế nhưng, vị này lại tỏ ra thờ ơ, cũng không xem, trong khi trước đó, ông Nguyễn Bá Phùng - Chủ tịch UBND phường còn lập tức xin ghi lại BKS chiếc xe đổ trộm để tìm cách xử lý.
Một số hình ảnh do PV báo Kinh tế & Đô thị ghi lại
Mất an toan hành lang đường sắt
Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT
“Núi” phế thải đổ trộm, ai phải chịu trách nhiệm? - Ảnh 1“Núi” phế thải đổ trộm, ai phải chịu trách nhiệm? - Ảnh 2“Núi” phế thải đổ trộm, ai phải chịu trách nhiệm? - Ảnh 3
Trong khi TP cũng như các cơ quan chức năng đang chung tay bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm vấn nạn đổ trộm phế thải, thì không hiểu sao tại phường Yên Nghĩa lại như vậy?

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần