Nước lũ làm nhiều khu vực chưa được cấp điện trở lại

Minh Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo cập nhật mới nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến ngày 5/11, các hồ chứa thủy điện thuộc EVN trong khu vực đã vận hành đảm bảo an toàn và tham gia cắt giảm lũ cho hạ du.

Đến 15giờ, trong khi hồ thủy điện An Khê và Sông Tranh (tỉnh Hà Tĩnh) đã ngừng xả lũ theo chỉ đạo của tỉnh hiện có 8 hồ chứa thủy điện gồm: Vĩnh Sơn A, Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Srepôk 3, Đơn Dương, Đại Ninh đang xả điều tiết. Trong quá trình vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện, các công ty thủy điện thuộc EVN đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tuân thủ theo các quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa và thực hiện xả điều tiết theo chỉ đạo của các Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương.
 Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet.
Đối với hệ thống lưới điện truyền tải các cấp điện áp từ 110KV - 500KV vận hành bình thường. Đối với lưới điện phân phối tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đã khôi phục hoàn toàn sự cố, cung cấp điện an toàn trở lại cho các phụ tải bị ảnh hưởng. Tuy nhiên do mưa lũ vẫn tiếp tục và ảnh hưởng đến hệ thống điện. Cụ thể tỉnh Quảng Nam, do sạt lở đường, không thể tiếp cận hiện trường nên vẫn chưa khôi phục được sự cố của 3 trạm biến áp (TBA), gây mất điện một phần xã Trà Leng huyện Nam Trà My với công suất phụ tải chưa khôi phục khoảng 0,085MW/210MW (0,04%).

Tỉnh Bình Định còn một số phụ tải của TP. Quy Nhơn, huyện Phú Tài, Hoài Ân, Phú Phong vẫn chưa thể khôi phục do còn ngập nước, công nhân ngành đện chưa thể tiếp cận hiện trường. Tổng công suất chưa khôi phục cấp điện khoảng 1,86/200MW (0,93%). Tại Phú Yên, đã khôi phục được 18 TBA, tuy nhiên, do thời tiết đang tiếp tục mưa to, khu vực Đông Hòa nước dâng cao, nên tiếp tục cô lập thêm 5 TBA. Một số khu vực thuộc các huyện: Phú Hòa, Đồng Xuân, Sông Cầu, Đông Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa chưa thể khôi phục cung cấp điện với tổng công suất 9,1/70MW (13%).

Trong khi đó tại Đắk Lắk, hiện có 34/2.800 TBA đang bị cô lập, chưa khôi phục cấp điện được, gây mất điện một số khu vực thuộc các huyện: Krông Păk, Ea Kar và Cư Kuin. Tổng công suất phụ tải không cung cấp được khoảng 1,7/200MW (0,85%).

EVN đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị theo dõi sát diễn biến mưa lũ và tình hình thủy văn, lượng nước về các hồ thủy điện, khẩn trương huy động lực lượng và phương tiện khắc phục các sự cố lưới điện trong thời gian sớm nhất cho các phụ tải bị ảnh hưởng, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.