Wednesday, 09:56 25/11/2015
Nước sạch thất thoát... lạ lùng tại cụm 14, KĐT Việt Hưng
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh của cư dân cụm chung cư 14, Khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên về những vấn đề phát sinh sau khi thay đổi đơn vị quản lý vận hành khu nhà.
Một trong những vấn đề bức xúc nhất hiện nay là tình trạng thất thoát nước sạch với số lượng kinh hoàng.
Tỷ lệ hao hụt tăng gấp 10 lần
Theo phản ánh của cư dân cụm 14, Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở & khu đô thị (HUDS) là nhà cung cấp nước sạch cho toàn bộ cư dân KĐT Việt Hưng. Trước đây, khi HUDS còn đảm trách quản lý, vận hành khu nhà thì tỷ lệ thất thoát nước chỉ dao động từ 2 - 5% sản lượng. Thế nhưng từ khi Cụm 14 tổ chức đấu thầu thay đổi đơn vị vận hành, HUDS không trúng thầu và phải nhường "sân" cho Hợp tác xã quản lý nhà ở Thụy Điển (gọi tắt là HTX Thụy Điển), bỗng dưng số nước hao hụt đột nhiên "đại nhảy vọt" lên gấp 10 lần. Cụ thể, tháng 9/2015 thất thoát 50,3%, tháng 10/2015 "biến mất" 44% và tháng 11 này, mới qua nửa tháng lượng nước sử dụng báo trên đồng hồ tổng đã xấp xỉ 100% sản lượng cả tháng.
Chủ nhiệm HTX Thụy Điển nói: "Không thể tưởng tượng nổi vì sao bỗng dưng lại thất thoát nhiều như vậy. Mà chỉ từ khi chúng tôi nhận quản lý mới thất thoát, trong khi đơn vị chưa hề đụng chạm gì đến mạng lưới nội bộ, rà soát kỹ cũng không thấy có hư hỏng gì". Trong 3 tháng, cụm 14 hụt mất 6.000m3 nước, với đơn giá 5.800 đồng/m3 hiện hành thì mỗi tháng cụm 14 phải trả khoảng 12 triệu đồng tiền nước "biến mất", và nếu không xử lý được, mỗi năm họ sẽ tốn khoảng 150 triệu đồng mà không hiểu vì sao. Ông Hoàng Văn Sơn - Trưởng Ban quản trị cụm 14 bức xúc cho biết: "Trong khi cụm 14 thất thoát một lượng nước khổng lồ, tới hơn 2.000m3 mỗi tháng thì tòa nhà P3 - nơi HUDS vẫn quản lý lại thừa ra, nghĩa là trên đồng hồ tổng do HUDS lắp đặt, số nước báo thấp hơn số nước cộng dồn các gia đình trong tòa P3 hàng trăm khối.
Kéo dài đến bao giờ?
Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Hoàng Quân - Giám đốc Xí nghiệp 4 , HUDS. Ông Quân cho biết, hệ thống do HUDS quản lý đến thời điểm này không có trục trặc gì, việc thất thoát là do mạng lưới bên trong và người dân phải tự lo. Tuy nhiên, điều đáng nói, toàn bộ hệ thống từ trạm bơm đến đường ống dẫn vào mỗi hộ gia đình đều do HUD - Công ty mẹ của HUDS thiết kế, xây dựng, trên đó có những phân nhánh nào, chảy đi đâu, điều chỉnh ra sao chỉ có Tập đoàn HUD biết. Mặt khác, hiện tượng cụm nhà vừa cắt hợp đồng dịch vụ với HUDS thì thất thoát kinh hoàng, trong khi tòa P3 vẫn thuê HUDS vận hành lại... thừa nước. "Đây là sự cố kỹ thuật hay là cách hành xử với những khách hàng cũ của HUDS?" - ông Hoàng Văn Sơn đặt câu hỏi.
Trước những bức xúc của người dân, HUDS vẫn "chưa" bố trí được thời gian để đối thoại, tìm cách giải quyết. Chủ nhiệm HTX Thụy Điển Phạm Đình Thái cho biết đã nhiều lần cùng đại diện Ban quản trị cụm 14 đến Xí nghiệp 4 bàn về vấn đề nêu trên nhưng chưa được gặp. Chúng tôi khi ngỏ ý muốn gặp gỡ để tìm hiểu sự việc, ông Hoàng Quân - Giám đốc Xí nghiệp 4 cũng trả lời: "Chưa biết khi nào tiếp được".
Ông Hoàng Văn Sơn cho biết thêm, vừa qua, một ki ốt trong cụm 14, do HUDS quản lý và cho thuê, đã tự ý lên đục phá trần kéo dây điện lắp quạt, thế nhưng HUDS lại gửi văn bản yêu cầu cư dân phải tự sửa chữa hoặc HUDS sửa và trừ vào tiền bảo trì của người dân. Quá bức xúc, Ban quản trị đã bác bỏ thẳng thừng. Mà thực tế đến nay, tiền bảo trì của các tòa chung cư trong cụm 14, sau 8 năm vẫn chưa thấy tăm tích đâu (!). Mới đây, cư dân cụm 14 đã có đơn gửi UBND phường Biên Giang báo cáo sự việc và đề nghị được thay đổi nhà cung cấp nước sinh hoạt.
Sự việc vẫn đang diễn biến phức tạp, nước vẫn đang tự "biến mất", đồng hồ vẫn quay, HUDS vẫn liên tiếp hối thúc người dân trả tiền nếu không sẽ cắt nước. Giờ là lúc chính quyền phường Biên Giang, quận Long Biên phải vào cuộc, kiểm tra xác định rõ nguyên nhân, bảo vệ quyền lợi chính đáng và cuộc sống của hơn 1.000 người dân cụm 14, KĐT Việt Hưng.
![]() Ông Hoàng Văn Sơn bên hố van tổng đường nước cấp cho cụm 14, Khu đô thị Việt Hưng.
|
Cử tri Mỹ Đình 2 tiếp tục kêu về nước sạch Ngày 24/11, Đoàn đại biểu HĐND quận Nam Từ Liêm đã tiếp xúc cử tri phường Mỹ Đình 2 trước kỳ họp thứ 5 HĐND quận khóa I. Tại đây, những bức xúc về vấn đề nước sạch tiếp tục các cử tri phản ánh. Theo các cử tri tổ dân phố số 5, tổ dân phố 6, tổ dân phố 14…, từ nhiều tháng nay, người dân trong các tổ này phải dùng nước giếng khoan vì thiếu nước sạch. Nhiều gia đình có 5, 6 người nhưng cả tháng tiền nước chỉ ở mức 25.000 đồng hoặc chưa đến 1 khối nước. Bên cạnh đó, chất lượng nước cũng không được đảm bảo, giá nước quá cao do phải mua nước qua trung gian là Công ty HUD và Hợp tác xã Dịch vụ Mỹ Đình. Chia sẻ với thực tế thiếu nước sinh hoạt của người dân, ông Nguyễn Văn Tứ - Chủ tịch UBND quận cho biết, quận sẽ có văn bản gửi các cơ quan liên quan kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước tại một số tổ dân phố ở Mỹ Đình 2. Trường hợp khẩn cấp, quận sẽ có giải pháp cho xe bồn chở các téc nước sạch đến cung cấp cho người dân. Sắp tới, quận Nam Từ Liêm cũng sẽ họp với công ty nước sạch và các đơn vị trung gian để khẩn trương đưa ra lộ trình chấm dứt tình trạng người dân phải mua nước với giá cao. (Nha Trang) |