Nuôi dưỡng nguồn thu để tăng ngân sách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quý IV/2015, Cục Hải quan Hà Nội là một trong số những đơn vị được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách từ 16.540 tỷ đồng lên mức 17.500 tỷ đồng (tăng 960 tỷ đồng so với chỉ tiêu phấn đấu từ đầu năm).

Trong bối cảnh thu ngân sách còn nhiều thách thức, việc tạo thuận lợi tối đa cho DN làm thủ tục hải quan để thu hút và nuôi dưỡng nguồn thu là giải pháp được Cục đặc biệt quan tâm thực hiện.

Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

Ông Trịnh Văn Sử - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư cho biết, đầu năm 2015, Chi cục được Cục Hải quan Hà Nội giao chỉ tiêu thu ngân sách 2.788 tỷ đồng. Tính tháng 11, đơn vị đã thu ngân sách đạt 2.800 tỷ đồng - vượt chỉ tiêu được giao từ đầu năm, đạt hơn 91% chỉ tiêu được giao thêm (3.087 tỷ đồng). Không trực tiếp quản lý khu công nghiệp, cộng với việc nhiều dòng thuế cắt giảm theo các cam kết hội nhập đã ảnh hưởng khá nhiều đến nguồn thu ngân sách của Chi cục.
Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp là giải pháp chủ đạo đang được cơ quan hải quan Hà Nội áp dụng để tăng thu ngân sách. 	Ảnh: Hà Lâm
Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp là giải pháp chủ đạo đang được cơ quan hải quan Hà Nội áp dụng để tăng thu ngân sách. Ảnh: Hà Lâm
Hiểu rõ thách thức này, Chi cục quản lý hàng đầu tư đã có nhiều giải pháp nuôi dưỡng và thu hút nguồn thu, trong đó đặc biệt quan tâm đến giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho DN trong thực hiện các thủ tục hải quan được chi cục đặc biệt quan tâm. Vì thế, nhiều vướng mắc, khó khăn của DN đã được tháo gỡ kịp thời, hiệu quả, Chi cục phấn đấu đến ngày 20/12/2015 sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách mới.

Bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi cho DN, các giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn và cung cách phục vụ cũng được các chi cục hải quan trên địa bàn TP áp dụng. Tại Chi cục hải quan Gia Thụy, phương châm mà chi cục này đặt ra là cán bộ công chức phải thực sự chia sẻ, có trách nhiệm và cầu thị. “Chúng tôi yêu cầu cán bộ phải làm việc theo hướng chuyên nghiệp, phục vụ, “hết việc chứ không phải hết giờ”” - ông Nguyễn Thái Bình - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Gia Thụy nhấn mạnh. Hơn một tháng qua, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp tăng thu ngân sách, đặc biệt coi trọng công tác tạo thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu, tổ chức làm việc với 11 DN có kim ngạch xuất nhập khẩu và số thu ngân sách lớn trên địa bàn, động viên DN tích cực tham gia xuất nhập khẩu, thực hiện gọn các đơn hàng của năm 2015. Đến ngày 20/11, đơn vị đã thu ngân sách đạt 2.062 tỷ đồng (vượt chỉ tiêu được giao từ đầu năm là 1.988 tỷ đồng), đạt hơn 93% chỉ tiêu được giao thêm (2.207 tỷ đồng).

Tăng rà soát xử lý nợ đọng

Ngoài quyết liệt triển khai các giải pháp đã đề ra, tinh thần tăng tốc thu ngân sách được Hải quan Hà Nội quán triệt đến từng cán bộ, công chức. “Với tinh thần phục vụ, hỗ trợ tốt nhất cho DN làm thủ tục hải quan, việc giải quyết các thủ tục cho DN đã được cán bộ công chức, nhân viên tại đơn vị thực hiện hết trong ngày làm việc, thậm chí ngoài giờ nếu chưa xong việc” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội Dương Đình Khánh cho biết. Ông Khánh dẫn chứng, nhiều khi phải đợi những chuyến xe hàng cuối cùng từ Nội Bài về để giải quyết thủ tục cho DN có nhu cầu lấy hàng, cán bộ công chức sẵn sàng chờ đợi làm đến 12 giờ đêm.

Ngoài các giải pháp tạo thuận lợi cho DN, việc không để phát sinh nợ mới, phối hợp với ngân hàng, kho bạc thu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) kịp thời, chính xác theo phương thức điện tử cũng được Cục Hải quan Hà Nội đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, Cục cũng liên tục rà soát và xử lý hiệu quả nợ đọng, làm tốt và hiệu quả khâu nghiệp vụ hỗ trợ như chống buôn lậu và gian lận thương mại, công tác tự kiểm tra, công tác quản lý rủi ro. Tính đến ngày 20/11, Cục Hải quan Hà Nội đã thu nộp NSNN 15.223 tỷ đồng, đạt 87% chỉ tiêu được giao. Hiện, đơn vị đang tăng tốc, thực hiện có hiệu quả các giải pháp thu ngân sách, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu 17.500 tỷ đồng.
Ngày 2/12, Cục Hải quan Hà Nội đã tổ chức khai trương Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh. Theo đó, toàn bộ hàng hóa xuất, nhập khẩu của DN gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ làm thủ tục hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thay vì giải quyết phân tán tại các Chi cục: Hải quan Bưu điện, Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài và Bắc Hà Nội như trước đây.
Trước mắt, để tạo thuận lợi cho DN, một số bộ phận nghiệp vụ của Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh vẫn bố trí làm thủ tục cho DN tại các địa điểm nằm ngoài địa điểm kiểm tra tập trung. Chậm nhất là tháng 6/2016, sẽ tập trung tất cả DN dịch vụ, các hàng hóa được gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu chính vào làm thủ tục trong khu vực địa điểm kiểm tra tập trung. (Nha Trang)