Nuôi dưỡng nguồn thu để tăng thu ngân sách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/7, Tổng cục Thuế tổ chức sơ kết nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016.

Trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước còn khó khăn, nhiều giải pháp như cải thiện môi trường kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu, tăng thanh kiểm tra thuế, thu hồi nợ đọng… đang được các đơn vị quyết liệt triển khai.

45 địa phương thu đạt trên 50% dự toán

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, kết quả thu 6 tháng do ngành Thuế quản lý ước đạt 393.546 tỷ đồng, bằng 48,6% dự toán, bằng 106,3% so với cùng kỳ năm 2015. Đáng chú ý, các khoản thu quan trọng từ hoạt động sản xuất - kinh doanh cơ bản đều đạt khá so dự toán và tăng cao hơn cùng kỳ năm trước, trong đó: thu từ khu vực công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 53,8% dự toán, tăng 22,9%; thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 49,1% dự toán, tăng 12,8%; thuế thu nhập cá nhân đạt 56,1% dự toán, tăng 16,8%; thu tiền sử dụng đất đạt 75,2% dự toán, tăng 34,2%... Tuy nhiên, vẫn còn một số khoản thu tiến độ đạt thấp so dự toán, như thu từ khu vực DN Nhà nước ước chỉ đạt 40,3% dự toán, bằng 85,1% so cùng kỳ năm 2015, do tác động của giá dầu, khí giảm; đồng thời, số thu từ cổ tức và lợi nhuận còn lại phát sinh thấp...
Làm thủ tục hoàn thuế tại chi cục thuế quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Khánh Huy
Làm thủ tục hoàn thuế tại chi cục thuế quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Khánh Huy
Tiến độ thu của các địa phương cơ bản đạt khá so dự toán và tăng so với cùng kỳ năm trước. Ước tính có 45/63 địa phương thu nội địa đảm bảo tiến độ dự toán (đạt từ 50% trở lên); trong đó, không kể tiền sử dụng đất thì có 16 địa phương đạt trên 55% dự toán; 57/63 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ năm 2015.

Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, cán bộ
Tính đến ngày 30/6, toàn ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 85 DN có phát sinh giao dịch liên kết; truy thu, truy hoàn và phạt hơn 1.735 tỷ đồng; giảm lỗ hơn 1.254 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế khoảng 352 tỷ đồng.

Dù tình hình kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn nhưng tại hội nghị, các địa phương vẫn quyết tâm thu đạt và vượt dự toán.

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho hay, để tăng thu ngân sách, Cục Thuế Hà Nội đã tiến hành giao cho rất cả các phòng, các chi cục để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Ngày 26/5, Cục Thuế đã có quyết định giao cho các phòng, chi cục, từ đó các đơn vị này sẽ giao chỉ tiêu cụ thể về công tác thu ngân sách và thu hồi nợ đến từng cán bộ. Hàng tuần, Cục thường xuyên họp giao để có những rà soát, tháo gỡ hợp lý thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Ngoài ra, các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, tăng cường thanh kiểm tra chống thất thu ngân sách, cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người nộp thuế… cũng tiếp tục được cơ quan thuế Hà Nội triển khai.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của các Vụ, Phòng, Ban, các cục thuế địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt thể hiện quyết tâm đạt và vượt dự toán được giao. Đơn cử, tại Hà Nội, việc giao nhiệm vụ trực tiếp cho các phòng, các chi cục và từng cán bộ thuế là giải pháp hữu hiệu tăng trách nhiệm cán bộ công chức thuế nhằm tăng thu ngân sách. Hay như tại Hà Tĩnh, dù tăng trưởng âm, nhiều khó khăn nhưng Cục Thuế Hà Tĩnh vẫn quyết tâm đặt mục tiêu đạt hoặc vượt dự toán được giao.

Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, trong bối cảnh thu ngân sách còn thấp so với dự toán ngành thuế được giao là 8000.000 tỷ đồng, giá dầu giảm, các chỉ số kinh tế liên quan đến xuất nhập khẩu còn nhiều khó khăn…, vì thế, dự báo, thu ngân sách 6 tháng cuối năm vẫn còn nhiều thách thức. Do đó, các đơn vị phải tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao môi trường kinh doanh, tập trung chống nợ đọng, tạo môi trường kinh doanh bền vững…