Vi phạm kép
Theo ghi nhận của chúng tôi tại khu vực cổng Bến xe Lương Yên, sau khi rời bến, những chiếc xe khách cỡ lớn sơn ba màu Đỏ - Vàng - Trắng mang BKS đầu 98 (Bắc Giang) lần lượt "bò" trên những tuyến đường nội đô để bắt khách. Nếu thoáng nhìn qua, nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là những xe buýt thực thụ. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn đầu xe hoặc đuôi xe người ta vẫn có thể nhận ra đây là những chiếc xe buýt "nhái", bởi xe không có phù hiệu tuyến buýt.
Theo lộ trình đã được quy định, những chiếc xe này khi rời Bến xe Lương Yên phải di chuyển qua cầu Vĩnh Tuy để đi Bắc Giang. Tuy nhiên, thay vì thực hiện theo lộ trình trên, nhiều xe đã và đang thực hiện những quy trình rất loằng ngoằng, sai quy định. Điển hình, trường hợp của xe 98K - 3429, sau khi rời Bến xe Lương Yên, chiếc xe này quay ngoắt trở lại đường Nguyễn Khoái, tiến thẳng đến trạm trung chuyển Long Biên, khu vực dành riêng cho xe buýt đón trả khách. Theo quy định, những chiếc xe buýt xịn chỉ được phép dừng đón trả khách trong nhà chờ không quá một phút. Trong khi đó, những chiếc xe buýt “nhái” này ngang nhiên dừng đỗ trong khu vực nhà chờ của xe buýt từ 3 - 5 phút, cản đường, tranh giành khách với buýt. Sau khi dừng đỗ bắt khách tại trạm trung chuyển, chiếc xe này đi thẳng lên cầu Chương Dương (khu vực cấm các loại xe khách liên tỉnh hoạt động, trừ xe chạy hợp đồng) đi qua đường Nguyễn Văn Cừ, đường 5 kéo dài, cầu Đông Trù di chuyển đi Bắc Giang.
Trong khi đó, xe khách mang BKS 98H - 0872, sau khi rời Bến xe Lương Yên, thay vì di chuyển theo đường Nguyễn Khoái hướng thẳng lên cầu Vĩnh Tuy, chiếc xe này lại vòng vào đường Minh Khai, Tam Trinh - những con đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông rồi quay trở lại di chuyển lên cầu Vĩnh Tuy.
Chưa thể xử lý triệt để
Điều đáng nói, trong quá trình di chuyển, những chiếc xe này lần lượt qua nhiều điểm chốt trực của lực lượng CSGT. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà những chiếc xe trên, dù đi sai lộ trình, đi vào khu vực cấm (cầu Chương Dương) mà không gặp bất cứ sự nhắc nhở, kiểm tra của các lực lượng chức năng. Điển hình, trường hợp của xe mang BKS 98K - 3429, theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi rời Bến xe Lương Yên, trong hành trình tiến đến cầu Đuống (Gia Lâm), chiếc xe này đã lần lượt đi qua 2 điểm chốt trực của lực lượng CSGT (đường Trần Quang Khải; đầu cầu Chương Dương). Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng các lực lượng chức
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Việt Hải - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng cho biết, Thanh tra GTVT quận đã nhiều lần kiểm tra xử lý những trường hợp trên. Tuy nhiên, chỉ xử lý được lỗi đi sai lộ trình, dừng đỗ không đúng nơi quy định chứ không thể xử lý hành vi giả xe buýt. Theo lý giải của ông Hải, những chiếc xe trên đã được Công an tỉnh Bắc Giang cấp giấy đăng ký là xe buýt. Điển hình, trường hợp của xe 98K - 3726, trong Giấy đăng ký xe ghi rõ, loại xe: Buýt; màu sơn: Đỏ - Vàng - Trắng (giống màu của xe buýt Hà Nội). Do vậy, để xử lý triệt để tình trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng nâng mức xử phạt đối với hành vi dừng đón trả khách sai quy định, đi sai lộ trình đã được quy định để tạo sức răn đe. Cùng với đó, đề nghị Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đăng ký sở hữu màu sơn của xe buýt để các lực lượng chức năng có cơ sở xử lý.
Xe buýt “nhái” ngang nhiên lấn đường buýt “xịn” tại trạm trung chuyển Long Biên. Ảnh: Bảo Nhi
|
Sau khi phản ánh tình trạng trên đến các lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng. Ngày 14/11, thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng đã mời chúng tôi tham gia buổi kiểm tra, xử lý những vi phạm trên. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì trong buổi sáng hôm đó những chiếc xe trên đều chạy theo lộ trình đã được quy định. |