DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Ồ ạt xây dựng ki ốt không phép

20-05-2014 09:51
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân về việc tại Điểm đỗ xe Dịch...
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân về việc tại Điểm đỗ xe Dịch Vọng trên đường Nguyễn Phong Sắc (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) gần đây có hàng chục ki ốt “mọc” lên. Theo phản ánh, hàng trăm mét vuông đất ở đây được cho là sử dụng sai mục đích để kinh doanh, buôn bán nhằm trục lợi.

Sử dụng đất sai mục đích

Tại đường Nguyễn Phong Sắc, trước Điểm đỗ xe Dịch Vọng (số 33 Nguyễn Phong Sắc), chúng tôi quan sát thấy, hàng chục ki ốt được dựng khung thép, quây tôn, lắp cửa cuốn với mặt tiền rộng từ 2,5 – 3m. Hai bên công trình được chủ đầu tư xây dựng khoảng 10 ki ốt không phép. Tại đây, một số hộ kinh doanh, buôn bán, sửa chữa xe máy thuê với giá 8,5 – 10 triệu đồng/tháng. Ông Trần Văn C (người dân khu vực) bức xúc: “Đây là dự án xây dựng điểm đỗ xe công cộng nhưng từ mấy tháng qua đã bị biến tướng thành nơi rửa xe, xây ki ốt cho thuê, dựng gara ô tô. Nếu tính sơ qua, số tiền cho thuê gần 10 triệu đồng/ki ốt, hàng tháng các đối tượng này trục lợi cả trăm triệu đồng. Không những thế, các quán ăn, sửa chữa xe máy, ô tô mở ra gây mất trật tự công cộng và mỹ quan đô thị”.

 
Những ki ốt không phép “mọc” trên đường Nguyễn Phong Sắc. Ảnh: Mạnh Hùng
Những ki ốt không phép “mọc” trên đường Nguyễn Phong Sắc. Ảnh: Mạnh Hùng
Được biết, trước đó, ngày 2/7/1998, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2613/QĐ-UB đồng ý để xây dựng điểm đỗ xe công cộng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, để tận dụng khu đất “vàng”, ngoài việc xây ki ốt, phía đơn vị chủ quản còn cho xây dựng cả một khu nhà khung thép khá lớn để phục vụ cho việc làm gara, rửa xe. Người dân khu vực cho rằng, việc công khai xây ki ốt, gara sửa chữa ô tô trên đất của dự án là hành vi sử dụng đất sai mục đích nhằm trục lợi cá nhân.

Có bao che để sai phạm tồn tại?

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Quang Lợi - Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết: Khu đất tại Điểm đỗ xe Dịch Vọng do Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý. Diện tích khu đất này đã được UBND TP Hà Nội cấp “sổ đỏ” năm 2000. Việc xây dựng công trình không phép trên đất phía UBND phường đã nắm được và đã lập biên bản, ra quyết định đình chỉ đối với công trình này. Theo đó, ngày 29/4/2014, UBND phường Dịch Vọng Hậu lập biên bản ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) đô thị, có nội dung ghi rõ: “Chủ đầu tư công trình vi phạm TTXD tại số 33 Nguyễn Phong Sắc đã có hành vi vi phạm: Lắp dựng nhà khung sắt, mái tôn không phép. Kết cấu khung thép, mái tôn diện tích lắp dựng khoảng 420m2”. Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công ngừng thi công công trình vi phạm TTXD, khắc phục kịp thời hành vi vi phạm, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản. Sau thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản sẽ bị đình chỉ thi công”.

 Điều đáng nói, sau khi UBND phường lập biên bản tạm ngừng thi công, phía chủ đầu tư không những không ký biên bản mà còn tiếp tục cho công nhân tiến hành thi công và hoàn thiện công trình. Điều khó hiểu là tại sao sau khi lập biên bản, công trình vẫn được hoàn thiện. Đến ngày 5/5/2014, UBND phường Dịch Vọng Hậu mới ra Quyết định số 58/ QĐ – CTUBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD?Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cả chục ki ốt được xây dựng ngay mặt đường, tại sao chính quyền lại không có biện pháp xử lý ngay từ đầu? Ông Lê Quang Lợi biện minh: “Khoảng 6 - 7 ki ốt được xây dựng từ trước đó, khoảng năm 2013. Còn 4 ki ốt mới xây dựng thì chúng tôi đã tiến hành lập biên bản và ra quyết định đình chỉ. Còn việc chủ đầu tư cho các hộ kinh doanh thuê giá cả như thế nào, phường không nắm được”. Đáng nói, khi phóng viên hỏi về các giấy tờ liên quan đến việc xây dựng không phép của 7 ki ốt được xây dựng trước đó, ông Lợi đã không cung cấp được và biện giải: “Thời điểm đó tôi chưa phụ trách chuyên môn nên không rõ”?

Trước những vi phạm TTXD đã rõ ràng, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, chính quyền sở tại thiếu trách nhiệm hay đã cố tình bao che để sai phạm tồn tại? Đề nghị lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo kiểm tra, làm rõ những sai phạm trên, tránh gây hoài nghi trong dư luận về những nghi vấn tiêu cực. Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.
TAG: