DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Ở nhà mùa dịch: Sao phải buồn chán?

Minh An
20-08-2021 12:10
Kinhtedothi – Trong thời gian ở nhà vì giãn cách xã hội, thay vì buồn rầu, chán nản, than thở vì cuộc sống bị khép kín, nhiều thông tin tiêu cực, giới trẻ hãy tận dụng thời gian để xả stress bằng những việc làm có ích vừa đem lại kiến thức vừa có thêm niềm vui.
Tin liên quan
  • [Ảnh] Chi tiết 10 bài tập thể dục tại nhà giúp người dân thực hiện dễ dàng [Ảnh] Chi tiết 10 bài tập thể dục tại nhà giúp người dân thực hiện dễ dàng
Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều bạn trẻ dành phần lớn thời giản để ngủ nướng, chơi game, xem ti vi, lướt web, sử dụng mạng xã hội… Tuy nhiên, có nhiều việc để giới trẻ có thẻ xua đi buồn chán, bận rộn để không có thời gian buồn.

1 – Cắm trại tại nhà

Thông thường, vào những ngày hè nóng bức, chúng ta thường cùng gia đình đi du lịch ở các bãi biển hoặc đến những nơi có khí hậu mát mẻ. Nhưng trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều bạn trẻ mê “xê dịch” đã nảy ra ý tưởng cắm trại ngay tại ngôi nhà của mình.
 Giới trẻ cắm trại tại nhà. Ảnh: Internet.

Trải nghiệm thực tế của nhiều bạn trẻ cho thấy, việc cắm trại không khó khăn và quá cầu kỳ. Chúng ta chỉ cần dọn dẹp nhà cửa gọn gàng ở một góc ban công, sân thượng hoặc phòng khách để tạo một không gian thoáng cho gia đình. Sau đó, gia đình có thể cùng nhau chuẩn bị lều, giường xếp (hoặc đệm, gối), kệ treo, bàn ghế… tạo một bối cảnh giống như cắm trại ngoài trời.

Cùng với việc chuẩn bị không gian, điều không thể thiếu trong một buổi cắm trại là đồ ăn nhẹ. Chúng ta có thể chuẩn bị sandwich, salad rau quả hay món thịt nướng sẽ là những gợi ý tuyệt vời cho bữa cắm trại tại gia đình. Ngoài ra, một vài món ăn vặt như bánh snack, đậu phộng, trái cây khô và trái cây tươi cũng là lựa chọn để bữa ăn trong buổi cắm trại được phong phú hơn. Ngoài ra, với người lớn, chúng ta có thể chuẩn bị rượu vang nhẹ. Nếu có trẻ nhỏ, bạn cần chuẩn bị thêm sữa tươi và một số thức uống phù hợp.

2 – Dựng bể bơi

Trong những ngày hè oi bức, đi bơi là hoạt động được nhiều trẻ em và giới trẻ yêu thích. Trong những ngày giãn cách xã hội không thể đến biển hay các trung tâm bơi lội, chúng ta hoàn toàn có thể đặt một bể bơi làm bằng cao su hoặc nhựa PVC.

Bể bơi làm bằng chất liệu cao su hay nhựa được bán phổ biến trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… Tùy theo từng lứa tuổi, các loại bể bơi được thiết kế có chiều cao và chiều rộng khác nhau. Đối với trẻ dưới 3 tuổi nên chọn bể có độ sâu từ 0,25 đến 0,35m, rộng từ 0,65m trở lên. Các bé từ 3 tuổi trở lên nên chọn loại bể rộng từ 2m, sâu khoảng 0,5m. Bé lớn lên mỗi ngày, vì thế nên mua bể có thể điều chỉnh độ cao thành bể. Kiểu dáng các sản phẩm bể bơi phao cũng rất đa dạng, phù hợp với trẻ nhỏ, từ hình tròn, chữ nhật, bể bơi chia ngăn đến các loại bể bơi có kèm cả cầu trượt, nhà bóng.
 Trẻ em vui chơi trong bể bơi tại nhà. Ảnh: Minh An.

Chị Nguyễn Thu Trang (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Để bảo đảm chất lượng và phù hợp với mục đích sử dụng, phụ huynh cần cân nhắc chọn mua của các thương hiệu uy tín, kích thước phù hợp với độ tuổi và diện tích của gia đình. Và đặc biệt, người mua nên mua thêm bơm tay để tránh phải hết hơi thổi”.

Hiện nay, tùy thuộc vào kích thước, tính năng, mỗi loại bể bơi có giá khác nhau, loại nhỏ dao động từ 150.000 đến 500.000 đồng/ sản phẩm, loại lớn giá từ 700.000 đồng tới vài triệu đồng trên một sản phẩm.

3 – Nấu ăn

Xa rồi những ngày tự do ăn hàng uống chợ, cũng chẳng còn món ngon nấu sẵn giao tận nơi... Vì vậy, nhiều hội chị em và các cặp vợ chồng trẻ đã nghĩ ra cách giảm stress bằng việc ở nhà nấu nướng, tranh thủ sự trợ giúp từ những “phụ bếp” nhí. Cùng nhau nấu ăn, gia đình có thể quây quần nơi góc bếp, cùng nhau chuẩn bị cho bữa cơm hay món ăn nhẹ xem phim.
 Chế biến món ăn trong mùa dịch. Ảnh: Minh An

Hiện nay, trên mạng xã hội có nhiều hội nhóm để người dùng có thể chia sẻ những bữa cơm gia đình. Đơn cử, nhóm “Yêu bếp” có 2,1 triệu thành viên thường xuyên chia sẻ những bưa ăn thời Covid-19 và những câu chuyện bên lề. Chị Trịnh Thu An (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Từ ngày Covid-19 tái bùng dịch, mình và ông xã đã bắt đầu tham gia các khóa học nấu ăn trực tuyến hoặc xem Youtube để học công thức nấu ăn. Được làm việc tại nhà, cả hai có nhiều thời gian hơn để vào bếp và thử nghiệm món mới. Phải công nhận ăn ở nhà vừa sạch vừa vui, lại tuyệt đối an toàn trong mùa dịch dã”.

4 – Tập thể dục

Trong đợt giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, tập luyện thể dục thể thao (TDTT) tại chỗ được xem là giải pháp hữu hiệu giúp người dân tăng sức đề kháng để phòng, chống bệnh tật.
 Bài tập thể dục ở nhà trong mùa dịch. Ảnh: Ngọc Tú.

Từ khi giãn cách ở nhà, anh Đỗ Quang Hùng (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) thường lên trang mạng https://huongdantapluyen.tdtt.gov.vn tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật tập luyện thể dục tại nhà. Anh Hùng chọn đọc “những bài tập cho nam giới đốt mỡ nhanh”, vợ anh - chị Lê Hồng Bích nghiền ngẫm “5 bài tập hiệu quả cho vùng bụng”. Hai con của anh Hùng (một cháu lớp 12, một cháu lớp 8) xem hướng dẫn các động tác squat (đứng lên, ngồi xuống), plank (giữ tư thế chống đẩy bằng khuỷu tay) đúng kỹ thuật. Những kiến thức ở trang mạng trên nằm trong bộ tài liệu hướng dẫn rèn luyện thân thể với phương châm “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid” do Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ VHTT&DL) xây dựng, nhằm khuyến khích toàn dân tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch. Theo đó, bộ tài liệu cung cấp kiến thức 7 nhóm bài hướng dẫn thể dục phù hợp cho từng lứa tuổi và 5 nhóm bài tập phù hợp khi làm việc tại nhà, khu công nghiệp, khu cách ly và công sở.

Ngoài ra, chỉ cần gõ từ khóa “hướng dẫn tập thể dục, thể thao trực tuyến”, công cụ tìm kiếm Google cho hơn 96 triệu kết quả chỉ trong 0,35 giây. Ngoài những tài liệu là bài viết, người dân có thể dễ dàng tiếp cận những bài hướng dẫn tập thể dục bằng video đa dạng từ các cá nhân, tổ chức.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, người dân nên lựa chọn đơn vị cung cấp bài hướng dẫn tập TDTT uy tín bởi không phải cơ sở nào cũng có đủ thẩm quyền, chuyên môn để hướng dẫn. Nếu tập luyện sai cách không những không mang lại hiệu quả về sức khỏe, trái lại dễ khiến cho người tập bị chấn thương dẫn đến tâm lý sợ rèn luyện thân thể về sau.

5 – Đọc sách

Nếu bạn đọc cảm thấy như bị nhốt kín trong 4 bức tường vì dịch Covid-19, một cuốn sách hay chính là thứ đưa họ bước ra ngoài và đến với thế giới rộng lớn.
 Nhiều em nhỏ đọc sách sau thời gian học online tại nhà. Ảnh: Minh An.

Dạo qua các diễn đàn sách, hầu như mỗi ngày đều có những đề nghị: Muốn tìm đọc cuốn này, dạng sách kia. Ngoài sách văn học, giải trí, sách nghiên cứu về tài chính, kinh tế, ngoại ngữ... cũng là những thể loại được tìm kiếm phổ biến. Không chỉ trang bị kiến thức, những cuốn sách còn là liều thuốc tinh thần giúp mọi người cảm thấy bình thản, vững tâm hơn vào công cuộc toàn dân chống dịch. Anh Vũ Quốc Huy (Long Biên, Hà Nội) cho hay: “Mỗi ngày, thay việc mở điện thoại, ti vi cập nhật tin tức về dịch bệnh tôi đánh lừa đầu óc bằng việc đọc sách. Với tôi, sách là vật phẩm thiết yếu trong những ngày nghỉ vì dịch. Sách tôi tự chăm sóc sức khoẻ tinh thần, khơi gợi trí tưởng tượng, đánh lạc hướng lo âu. Hơn thế, những cuốn sách về chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn người dân sống khỏe cũng giúp chúng ta có thêm sự hiểu biết để tự bảo vệ mình trước Covid-19”.