Ổ nhóm trộm cắp gần 70 xe máy sa lưới pháp luật

Chia sẻ Zalo

​Chỉ trong vòng 4 tháng, ổ nhóm trộm cắp xe máy do Nguyễn Đức Thọ và Hà Văn Phúc cầm đầu, đã gây ra gần 70 vụ trộm cắp trên địa bàn Thành phố Hà Nội, chủ yếu là tại các khu chung cư, nhà trọ, trường học…

Đầu tháng 3/2015, trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe máy, tập trung chủ yếu vào các khu nhà trọ đông sinh viên, các khu chung cư vắng người qua lại… gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Trước tình hình đó, CATP Hà Nội yêu cầu Phòng CSHS phối hợp với Công an các địa phương vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, dựng lên các ổ nhóm đối tượng nghi vấn. Đến ngày 7/8/2015, cơ quan chức năng đã bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Đức Thọ, SN 1990, trú tại xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Văn Phúc, SN 1993, trú tại Chòm Mốt, xã Lương Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, đối tượng Thọ đã có 1 tiền án về tội trộm cắp xe máy.
Một ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản trộm cắp sa lưới pháp luật
Một ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản trộm cắp sa lưới pháp luật
Đấu tranh làm rõ, Thọ và Phúc khai nhận, cuối tháng 1/2015, hai đối tượng thuê nhà trọ tại khu vực phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội và bàn kế hoạch đi trộm cắp tài sản lấy tiền ăn tiêu. Hai đối tượng chuẩn bị công cụ gồm vam phá khóa, kìm cộng lực…, sau đó chọn địa điểm là các trường học, cơ quan, khu nhà trọ, chung cư mất cảnh giác, lơ là trong công tác bảo vệ để đột nhập trộm cắp.

Điều tra mở rộng, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ 13 đối tượng trong một đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản khác. Các đối tượng này hầu hết đều đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Toàn bộ xe máy lấy trộm được, nhóm đối tượng này nhanh chóng bán cho các đối tượng tiêu thụ tài sản.

Một ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản trộm cắp sa lưới pháp luật

Theo Trung tá Mai Văn Thuần, Đội trưởng Đội 6 – Phòng CSHS – CATP Hà Nội, số xe máy trên được các đối tượng mang lên Bắc Giang, phá dỡ lấy phụ tùng, tẩy xóa số khung, số máy của xe rồi bán bộ máy, còn khung xe bị cắt và bán sắt vụn. Thủ đoạn không mới, song phương thức tiêu thụ thì khá tinh vi, nên những tài sản bị mất khó có thể tìm lại được.

Ngày 5/11, Cơ quan CSĐT – CATP Hà Nội đã làm thủ tục trao trả tang vật cho bị hại. Trao đổi với PV Báo An ninh Thủ đô, ông Lưu Xuân Cam, trú tại Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội chia sẻ: “Hôm đó là vào buổi trưa, khoảng 13h, khi tôi ngủ dậy thì phát hiện chiếc xe Airblade của gia đình đã bị kẻ gian lấy trộm. Chiếc xe này là một tài sản lớn đối với một người về hưu với đồng lương ít ỏi như tôi. Tôi tiếc hơn vì đó là vật kỉ niệm của con rể tặng. Đến giữa tháng 9/2015, tôi nhớ lúc đó khoảng 12h đêm, tôi nhận được điện thoại của một đồng chí Đội 6 – Phòng CSHS – CATP Hà Nội thông báo đã tìm thấy chiếc xe của tôi và mời tôi đến trụ sở làm thủ tục nhận lại. Tôi không sao tả hết được nỗi xúc động, vui mừng, phấn khởi và hồi hộp của mình. Đêm đó, cả gia đình tôi đều không ngủ được vì mừng quá… Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các CBCS Phòng CSHS nói chung và CBCS Đội 6 nói riêng. Chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đem lại bình yên cho nhân dân”.

Chị Lương Thị Thu Huyền, trú tại phường Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội, một trong số những người nhận lại được tài sản bị mất cũng vui mừng chia sẻ: “Đây có thể coi là bài học lớn đối với gia đình chúng tôi. Qua đây tôi cũng nhắn nhủ mọi người dân, hãy luôn cảnh giác, trước hết là bảo vệ tài sản cho bản thân, gia đình và sau là cho những người xung quanh, để tội phạm không có cơ hội hoành hành… Trân trọng cảm ơn các đồng chí Công an đã luôn hết lòng phục vụ nhân dân…”.