Ở nơi sinh – tử và những đêm khóc thầm sau ca trực khốc liệt

Bảo Loan – Đức Duy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong đại dịch khốc liệt, các em nhỏ miêu tả thầy thuốc tuyến đầu là những “nhà du hành vũ trụ” với sứ mệnh đến trái đất diệt virus và cứu người. Song, sau những ca trực, những “nhà du hành vũ trụ” ấy cũng chẳng thể ngăn lại dòng nước mắt khi phải chứng kiến những sinh mệnh đã ra đi.

Mong “nhà du hành vũ trụ” sớm được trở về

Đó là lời cảm ơn, sự mong mỏi rất đỗi giản dị của những bệnh nhân nhỏ tuổi dành cho các y, bác sĩ tuyến đầu tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 của Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức, tại TP Hồ Chí Minh.
 Toàn cảnh phòng bệnh khổng lồ tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 của BV Việt Đức, tại TP Hồ Chí Minh.

Những lời cảm ơn ấy cũng in sâu trong tâm trí BS Lưu Quang Thùy - Phó Giám đốc Trung tâm. Bởi gần 2 tháng ròng rã vừa qua, BS Thùy cùng 600 thầy thuốc đã gác lại những niềm riêng mà tình nguyện lên đường, chia lửa cùng miền Nam ruột thịt.

BS Lưu Quang Thùy chia sẻ, người cảm ơn là một bệnh nhân nhí (xin phép được giấu tên) cùng gia đình 4 người đã được đồng đội của anh chữa khỏi Covid-19 ngay tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 này.

“Cả gia đình bệnh nhân nhí vào đây trong tình trạng khá nặng. Sau một thời gian điều trị, các bệnh nhân đều tiến triển rất tích cực. Thậm chí, cháu bé vẫn có thể duy trì việc học online ngay trong BV. Ngày ra viện, cháu bé viết thư cảm ơn các y, bác sĩ và miêu tả chúng tôi với bộ đồ bảo hộ giống như những nhà du hành vũ trụ. Có một dòng cháu bé bày tỏ mà tôi rất nhớ, đó là: Cháu và gia đình cảm ơn các nhà du hành vũ trụ đã cứu gia đình cháu. Mong đại dịch sớm qua đi để các nhà du hành vũ trụ được trở về nhà bên gia đình, người thân… Với riêng tôi, tình cảm trong trẻo đó rất đỗi giản dị mà thấm vào tim gan”, BS Lưu Quang Thùy bày tỏ.
 BS Lưu Quang Thùy – Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 của BV Việt Đức, tại TP Hồ Chí Minh.

Và khi nhận được sự mong mỏi từ những bệnh nhân nhí ấy, nỗi nhớ hậu phương luôn le lói, âm ỉ trong BS Lưu Quang Thùy như trực chờ bùng cháy. Dù cũng khao khát được trở về, dù đang phải đối mặt với hàng ngàn khó khăn, vô vàn áp lực nhưng BS Thùy cùng đồng đội nguyện hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng là cứu người, là cho gia đình những bệnh nhân bình an, trở về, đoàn tụ.

Và để hoàn thành sứ mệnh ấy, ngay từ tháng 7/2021, đoàn 600 y, bác sĩ, nhân viên y tế của BV Việt Đức, do GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện dẫn đầu, đã lên đường vào miền Nam để thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, với mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong cho người bệnh Covid-19.

Để có thể toàn tâm, toàn ý vì miền Nam ruột thịt, đã có những cặp vợ chồng trẻ nhường nhau ở nhà; những ông bố, bà mẹ giao phó con gái 17 tháng tuổi cho người thân để cùng lên đường vì Nhân dân miền Nam. 

Giọt nước mắt sau ca trực khốc liệt

Theo lãnh đạo BV Việt Đức, sau hơn 11 ngày xây dựng thần tốc, ngày 11/8, Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 đã đón những bệnh nhân đầu tiên. Đến thời điểm này, Trung tâm đã điều trị cho khoảng hơn 800 bệnh nhân Covid-19 mức độ trung bình và nặng. Trong đó, đã có hơn 300 bệnh nhân xuất viện, khoảng 250 bệnh nhân đang được điều trị tích cực với con số nguy kịch luôn giao động từ 30 – 40 ca. Trung tâm có khoảng 100 ca đã cai được oxy và khoảng 50 bệnh nhân đang chờ các xét nghiệm để đủ điều kiện ra viện.
 Cận cảnh công tác chăm sóc, điều trị người bệnh Covid-19 bên trong khu nhà điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19.

BS Lưu Quang Thùy cho biết, tới nay tỷ lệ tử vong đã giảm, số bệnh nhân ra viện cũng nhiều và áp lực điều trị của các y, bác sĩ thì không thể đong đếm.

Đầu tiên là làm việc trong BV dã chiến rất vất vả. BV xây dựng nhanh, khó đòi hỏi sự hoàn hảo. Tất cả các toà nhà điều trị bệnh nhân Covid-19 được lợp bằng mái tôn, thì toàn bộ y, bác sĩ làm việc trong môi trường khắc nghiệt với những bộ đồ bảo hộ dày cộp dưới thời tiết nóng nực là không tránh khỏi.

“Thứ hai, Covid-19 là bệnh truyền nhiễm, chúng tôi không được đào tạo về bệnh truyền nhiễm nhưng với sự trợ giúp của các đồng nghiệp từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chúng tôi phải vừa học, vừa làm, vừa đào tạo những bác sĩ thuộc các chuyên môn khác để cùng chung tay điều trị cho bệnh nhân Covid-19”, BS Thùy cho hay.

Một sự khó khăn nữa là chỉ có “nằm trong đại dịch” mới thấy, mới thấu. Đó chính áp lực về mặt tâm lý.

Theo BS Thùy: “Bác sĩ, nhân viên y tế gặp áp lực về mặt tâm lý quá lớn khi phải chứng kiến không ít bệnh nhân tử vong. Tối đi làm về chỉ có khóc. Họ nhớ lại những cảnh làm việc, chứng kiến những cảnh đã qua, đã làm, trong khi đó họ cũng phải xa gia đình, người thân để lao mình vào nơi nguy hiểm, nhiều rủi ro nên nhân viên y tế đang gặp áp lực rất lớn và đang phải chịu đựng hàng ngày, hàng giờ trong Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 này”.

Ngoài ra, việc “đảo quân” cũng là giải pháp tốt để kéo dài sức bền của công tác chăm sóc người bệnh. Song, đây cũng là áp lực với lãnh đạo bệnh viện, cũng như người quản lý làm sao để duy trì năng lực điều trị.

Tuy nhiên, với hơn 30 quy trình đang được vận hành tại Trung tâm và bộ máy nhân lực hoạt động trơn chu, Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 đã và đang nỗ lực để công tác điều trị người bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao.

Và điều mà các thầy thuốc tuyến đầu mong mỏi giữa tâm dịch khắc nghiệt này, chính là người bệnh, người dân hãy hợp tác cùng các y, bác sĩ một cách nghiêm túc hơn, bằng cách thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch và những thông điệp của Bộ Y tế, để ngày về của các y, bác sĩ tuyến đầu mau chóng đến gần.