Ô tô Nga miễn thuế sắp xuất hiện tại Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay trong năm 2016, Nga sẽ xuất sang Việt Nam khoảng 800 xe hơi các loại dưới dạng miễn thuế.

Đây là một trong số những nội dung của Nghị định thư hợp tác về ô tô vừa được ký kết giữa Việt Nam và Nga. Cùng với đó, Nga sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc sản xuất các phương tiện vận tải gắn động cơ.

Cụ thể, các DN sản xuất ô tô của Nga như UAZ, GAZ, KAMAZ … sẽ cùng đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng. Các loại ô tô này đều phù hợp với các định hướng trong quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 mà Chính phủ vừa ban hành.
Patriot , dòng xe khá được ưa chuộng của UAZ
Patriot , một dòng xe khá được ưa chuộng của UAZ
Được biết, tiêu chí nội địa hóa vào năm 2020 sẽ là 25% đối với ô tô chuyên dụng, 30% đối với ô tô tải và ô tô thể thao tiện ích và 35% đối với ô tô chở từ 10 người. Tiếp đó tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích, 45% đối với ô tô tải và 50% đối với ô tô chở từ 10 người.

Đối với các loại ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% sẽ được được xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. Đây là các quốc gia mà ô tô Việt Nam được miễn thuế nhập khẩu nếu đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu từ 40%.

Để đạt được những mục tiêu mà Nghị định thư đề ra, Việt Nam sẽ miễn thuế cho một số xe nguyên chiếc của Nga để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường. Dự kiến, trong 2016, Nga sẽ xuất sang Việt Nam 800 ô tô dạng này và 2.550 trong 3 năm đầu tiên kể từ khi Nghị định thư có hiệu lực. Linh kiện phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm của các liên doanh cũng được miễn thuế.

Đổi lại phía Nga sẽ phải tích cực giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp sản xuất linh kiện và phụ trợ. Hỗ trợ DN liên doanh xuất khẩu ô tô sang thị trường Liên minh Kinh tế Á – Âu cũng như độc quyền kinh doanh các mẫu xe liên doanh tại các nước ASEAN.

Dự kiến nghị định thư hợp tác về ôtô sẽ có cùng hiệu lực với hiệu lực của VN-EAEU FTA, tức là vào khoảng giữa năm 2016. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần