“Ơn nghĩa sinh thành” – tâm tư của đạo diễn 8x với đấng sinh thành trong ngày Vu Lan

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đạo diễn Mai Thanh Tùng được công chúng biết đến với series chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” tổ chức vào mùa Vu lan hàng năm, với những câu chuyện âm nhạc sâu sắc, hướng đến giá trị chân – thiện – mỹ, đề cao đạo hiếu trong xã hội, được khán giả cả nước yêu mến.

Câu chuyện của nam đạo diễn 8X

Sinh ra và lớn lên tại Nam Định, tuổi thơ của Mai Thanh Tùng là những tháng ngày thiếu thốn, cơ cực. Cha mẹ mất sớm, một mình anh phải đương đầu với những chuỗi ngày đầy khó khăn, tương lai mịt mù. Bằng ý chí mãnh liệt, anh đã vượt qua tất cả, trở thành một đạo diễn thành công.

“Tôi không có một tuổi thơ đẹp như những đứa trẻ khác, bố tôi không may mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình kinh tế kiệt quệ. Để cải thiện cuộc sống, hằng đêm tôi thường cùng mẹ xuống biển biển bắt cua, 6h sáng hôm sau đem ra chợ bán. Khi mới lên Hà Nội, có những thời điểm tôi không có 1 đồng trong tay... Có lẽ chính cái sự thiếu thốn, khó khăn cơ hàn đó đã làm nên con người tôi ngày hôm nay” – vị đạo diễn sinh năm 1980 chia sẻ.
Đạo diễn Mai Thanh Tùng khiến nhiều người trầm trồ khi sở hữu những series chương trình truyền hình trực tiếp hàng năm, được khán giả cả nước yêu mến.

Hiện tại, chàng đạo diễn 8x khiến nhiều người trầm trồ khi sở hữu những series chương trình truyền hình trực tiếp hàng năm, được khán giả cả nước yêu mến như: “Tết quê hương” – được tổ chức vào dịp Tết nguyên đán, “Ơn nghĩa sinh thành” - được tổ chức vào dịp lễ Vu Lan… Cùng hàng loạt MV cổ động được thực hiện trong thời gian chớp nhoáng như: MV Đường đến vinh quang cổ vũ đội tuyển Việt Nam, MV Tự hào Việt Nam với sự đồng hành của Bộ Y tế, MV Việt Nam rạng rỡ hoan ca với sự tham gia của 1000 nghệ sĩ, bác sĩ, chiến sĩ và đồng bào trên cả nước,… cổ vũ, động viên đội ngũ y, bác sĩ chống dịch Covid-19. Các MV có sức lan tỏa rộng lớn, lay động hàng triệu trái tim này đều chỉ được thực hiện trong vòng 3 đến 10 ngày.

“Tôi là người hơi khó tính trong công việc nên luôn muốn chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất. Hầu hết các dự án nghệ thuật của tôi đều hướng đến cộng đồng, cổ vũ, động viên tinh thần của nhân dân vào những dịp quan trọng của đất nước. Mỗi khi thấy chương trình của mình được công chúng đón nhận, tôi thực sự cảm thấy rất hạnh phúc. Đem lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội chính là trách nhiệm của công dân, là sứ mệnh của người làm nghệ thuật như chúng tôi cần làm.” – đạo diễn 8x bộc bạch.

Mùa Vu Lan – Mùa của “Ơn nghĩa sinh thành”

Hàng năm, cứ đến mùa Vu lan, khán giả cả nước lại háo hức chờ đến trung tuần tháng 7 âm lịch để được ngồi xem trọn vẹn những câu chuyện âm nhạc về ơn cha, nghĩa mẹ, tình mẫu tử thiêng liêng,… trong chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”. Suốt nhiều năm liên tục, chương trình đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong mùa Vu Lan.
Hinh ảnh trong chương trình Ơn nghĩa sinh thành của đạo diễn Mai Thanh Tùng được tổ chức năm 2019. 

Theo đạo diễn Mai Thanh Tùng, Vu Lan báo hiếu là một ngày lễ mang đậm nét nhân văn, đề cao đạo hiếu của dân tộc, có sức sống mãnh liệt trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam. Vào ngày Vu lan, những người con sẽ trang trọng cài lên áo những đóa hồng, người thì hạnh phúc với bông hồng đỏ, cảm tạ ơn trên vì cha mẹ vẫn còn khỏe mạnh. Người lại lặng lẽ cài bông hồng trắng với bao xót xa, tiếc nuối khi mẹ cha đã không còn.

“Bố mẹ mất sớm nên đôi lúc tôi chỉ thèm một lời động viên của mẹ, một bàn tay đặt nhẹ lên vai của cha, thèm một bữa cơm đơn giản có bố mẹ ngồi bên cạnh mà chẳng thể được. Cho nên, tôi thực sự xót xa khi chứng kiến những mảnh đời cơ cực, lạc lõng của nhiều cụ già, cả một đời lam lũ nuôi con lại bị bỏ rơi, lang thang, thiếu thốn... “Ơn nghĩa sinh thành” ra đời cũng là muốn góp một tiếng nói để thay đổi, mong rằng những người con còn đang vô tâm, còn đang mải mê chạy theo cuộc sống xô bồ hãy nhìn lại, hãy trở về, hãy quan tâm chăm sóc cha mẹ mình nhiều hơn.” – đạo diễn Mai Thanh Tùng chia sẻ.

Cái hay của chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” là giữ nguyên tên qua từng năm nhưng lại có nội dung thay đổi cuốn hút, không hề nhàm chán. Chỉ với 2 giờ đồng hồ phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhưng “Ơn nghĩa sinh thành” đã đem lại cho khán giả không gian nghệ thuật ấm áp, nhiều cung bậc cảm xúc xen kẽ, khi là những giọt nước mắt xót xa, lúc lại là niềm vui đoàn tụ, những ký ức tuổi thơ hạnh phúc đong đầy… tất cả đều lắng đọng trong tiềm thức. Mỗi câu chuyện âm nhạc là một tiếng lòng chạm đến trái tim của mỗi người.

Tiếng gọi mẹ cha

Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” không thể tổ chức. Không muốn khán giả hụt hẫng khi thiếu đi món ăn tinh thần quen thuộc, đạo diễn Mai Thanh Tùng đã “liều mình” với vai trò mới: Sáng tác và thể hiện một bài hát mới với tên gọi “Tiếng gọi mẹ cha”. Bài hát được đạo diễn 8x sáng tác trong một lần về thăm lại quê hương, nói lên tiếng lòng của những người con muốn gửi tới các bậc sinh thành và sẽ chính thức ra mắt vào đúng ngày Vu Lan (rằm tháng 7 Âm lịch).
Đạo diễn Mai Thanh Tùng & Đạo diễn Vũ Minh Ly trao bản quyền phát sóng MV “Tự hào Việt Nam” cho Truyền hình Công An Nhân dân.

Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng như chính hơi thở cuộc sống, với những hình ảnh gần gũi, thân thuộc như cha ngồi đan tre, mẹ ngồi khâu áo, khoai độn thay cơm… Đó chính là ký ức, cũng là tiếng lòng của đạo diễn Mai Thanh Tùng muốn gửi đến cha mẹ đã khuất, qua đó nhắn nhủ với những người làm con may mắn vẫn còn cha mẹ, xin hãy dành thời gian phụng dưỡng cha mẹ mình nhiều hơn khi còn có thể.

Anh hài hước chia sẻ: “Tôi là đạo diễn chứ không phải nhạc sĩ hay ca sĩ. Tôi hiếm khi hát, thậm chí không biết. Nhưng lần này tôi sẽ “hét thật to” tiếng lòng của mình thông qua bài hát của chính mình, mong rằng sẽ nhận được sự đồng cảm, yêu mến của khán giả.”

Là một người sản xuất các chương trình nghệ thuật lâu năm, bản thân đạo diễn Mai Thanh Tùng vẫn luôn tâm niệm rằng, cùng với sự cẩn thận sát sao, cùng với cái tâm làm nghệ thuật hướng đến những giá trị nhân văn tốt đẹp cho cộng đồng, chắc chắn “trời sẽ chẳng phụ lòng người”. Anh tin rằng, vượt qua đại dịch, vượt qua khó khăn, mùa Vu Lan năm sau, anh sẽ lại được tiếp nối chuỗi chương trình ý nghĩa Ơn nghĩa sinh thành.
MV Tiếng gọi mẹ cha do đạo diễn Mai Thanh Tùng thể hiện: