Ông Abe tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hạ viện Nhật đã dành 328 phiếu ủng hộ cho ông Abe, 60 tuổi, so với 73 phiếu ủng hộ của quyền lãnh đạo đối lập Katsuya Okada.

Quốc hội Nhật Bản hôm nay 24/12 đã tiếp tục bầu ông Shinzo Abe làm thủ tướng với tỷ lệ ủng hộ áp đảo, sau chiến thắng vang dội của liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử Hạ viện hồi giữa tháng 12.

Hạ viện Nhật đã dành 328 phiếu ủng hộ cho ông Abe, 60 tuổi, so với 73 phiếu ủng hộ của quyền lãnh đạo đối lập Katsuya Okada.

Thượng viện Nhật hôm nay cũng bỏ phiếu bầu ông Abe tiếp tục làm thủ tướng.

Trước đó, vào sáng nay nội các của ông Abe đã đồng loạt từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới sau chiến thắng của liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử hôm 14/12, vốn được xem là cuộc trưng cầu dân ý đối với chính sách kinh tế của ông Abe (Abenomics).

 
Ông Shinzo Abe tiếp tục làm thủ tướng Nhật.
Ông Shinzo Abe tiếp tục làm Thủ tướng Nhật Bản.
Thủ tướng Abe sẽ công bố nội các mới vào chiều nay giờ địa phương. Báo chí địa phương cho biết, nội các mới cơ bản không thay đổi so với nội các cũ và sẽ bao gồm Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng tài chính Taro Aso và Ngoại trưởng Fumio Kishida.

Theo báo chí Nhật, ông Abe sẽ bổ nhiệm chuyên gia an ninh Gen Nakatani làm bộ trưởng quốc phòng mới, thay thế ông Akinori Eto, người từ chối tiếp tục tại vị do dính dáng tới một vụ bê bối quỹ chính trị.

Ông Nakatani, 57 tuổi, được xem là một lựa chọn an toàn sau khi đứng đầu cơ quan quốc phòng trong giai đoạn 2001-2002, vốn sau đó được nâng cấp lên Bộ quốc phòng.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ, đã từ chối xác nhận các thông tin trên báo chí, nói rằng “Thủ tướng tự quyết định về các vấn đề nhân sự”.

Nội các mới sẽ chính thức nhậm chức sau một buổi lễ tuyên thệ tại Cung điện Hoàng gia vào hôm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần