Ông Abe tiến hành cải tổ nội các: Tính gần, nhìn xa

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với cuộc cải tổ nội các vừa rồi, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đáp ứng được mong đợi của dân chúng ở nước này và làm cả 3 nước láng giềng ở khu vực Đông Bắc Á bực bội.

Ông Abe tiến hành cải tổ nội các sau khi Chính phủ Nhật Bản đưa ra kế hoạch kích cầu tăng trưởng kinh tế mới và sau khi phe chính phủ liên hiệp cầm quyền thắng lớn trong cuộc bầu cử Thượng viện mới rồi. Thắng cử ấy củng cố nền tảng và vị thế quyền lực của ông Abe và giúp cho phe cầm quyền có thể sửa đổi cả hiến pháp hiện hành. Trong khi đó ở khu vực Đông Bắc Á, Nhật Bản vẫn không thể không tiếp tục lo ngại sâu sắc về việc bị Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm tên lửa. Trong sách trắng thường niên năm nay về an ninh và quốc phòng, Nhật Bản xác định trọng tâm là đối phó với mối đe dọa an ninh từ phía Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.
Ông Abe tiến hành cải tổ nội các: Tính gần, nhìn xa - Ảnh 1
 Với cuộc cải tổ nội các này, ông Abe vừa tính chuyện gần, vừa hướng cái nhìn ra xa. Chuyện gần là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tiến hành những cuộc cải cách xã hội cần thiết, tức là thực hiện thành công chủ thuyết Abenomics. Nhìn xa là đối phó với Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên cũng như chuẩn bị nhân sự kế thừa mình. Ông Abe ý thức được rằng cử tri Nhật Bản mong đợi những kết quả ấy khi thể hiện sự ủng hộ chính trị sâu rộng và mạnh mẽ cho ông Abe trong cuộc bầu cử Thượng viện vừa qua. Vị Thủ tướng này đến giờ cũng đã thấy rằng cần chuẩn bị người kế thừa sự nghiệp và di sản chính trị của mình.

Đó là lý do bà Tomomi Inada được ông Abe cử làm Bộ trưởng Quốc phòng mới. Nữ chính trị gia này đã từ lâu được coi là đệ tử ruột của ông Abe, tâm đầu ý hợp với ông Abe cả trong ý định sửa đổi hiến pháp hiện hành lẫn trong quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Cho nên ông Abe sử dụng ông Kozo Yamamoto, người được coi là kiến trúc sư chính của Abenomics, làm thành viên nội các chuyên trách thực hiện Abenomics và lập ra cơ quan chính phủ mới chuyên về cải tổ thị trường lao động. Chính những cái gần giúp đạt được cái xa.