Ông Biden gấp rút ký luật ngăn Chính phủ Mỹ đóng cửa

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái trên đã tạm thời ngăn được khả năng đóng cửa chính phủ Mỹ, tuy nhiên các đảng vẫn đang tranh cãi về việc nâng giới hạn vay của chính phủ trước nguy cơ vỡ nợ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/9 đã ký thành luật một dự luật ngân sách tạm thời để Chính phủ nước này có thể duy trì hoạt động tới ngày 3/12.
Các nghị sỹ đã chạy nước rút để kịp thông qua dự luật khẩn cấp này trước hạn chót vào nửa đêm theo giờ địa phương để ngăn việc Chính phủ phải đóng cửa. Trước khi được chuyển tới Nhà Trắng, dự luật đã được thông qua tại lưỡng viện Quốc hội.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/9 đã ký thành luật một dự luật ngân sách tạm thời. Ảnh: Reuters
Thượng viện phê chuẩn dự luật với 65 phiếu thuận và 35 phiếu chống. Tất cả 50 thượng nghị sỹ Dân chủ bỏ phiếu thuận, và 15 nghị sỹ Cộng hoà ủng hộ dự luật này. Tại Hạ viện, dự luật được phê chuẩn với 254 phiếu thuận và 175 phiếu chống. Tất cả các hạ nghị sỹ Dân chủ và 34 hạ nghị sỹ Cộng hoà bỏ phiếu thuận.
Với đạo luật ngân sách tạm thời, Chính phủ Mỹ được tiếp tục chi tiêu ở mức hiện tại đến hết ngày 3/12, dành thời gian cho quốc hội Mỹ soạn thảo dự luật ngân sách cho cả năm.
Trong trường hợp Chính phủ Mỹ hết tiền và phải đóng cửa, hàng nghìn công chức liên bang sẽ phải nghỉ việc tạm thời và nhiều dịch vụ công sẽ bị đình trệ. Tình trạng đó đặt ra thách thức lớn đối với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của Mỹ.
Theo AP, động thái trên đã tạm thời ngăn được khả năng đóng cửa chính phủ, tuy nhiên căng thẳng vẫn tiếp diễn khi các đảng tranh cãi về cách thức nâng giới hạn vay của chính phủ trước nguy cơ Mỹ vỡ nợ. Theo đó, các nghị sỹ cần phải nâng trần nợ quốc gia trước ngày 18/10 để ngăn nguy cơ chính phủ vỡ nợ, một sự kiện mà giới quan sát cho rằng là “thảm hoạ”, có thể gây tổn thất hàng triệu việc làm, ảnh hưởng kinh tế, dẫn tới bán tháo trên thị trường chứng khoán.
Việc duy trì sự công khai minh bạch cũng như giữ chính phủ họat động là ưu tiên hàng đầu của chính quyền ông Biden, trong đó dự kiến sẽ sớm thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD.