Ông chủ Nhà Trắng hủy cuộc gặp với Tổng thống Duterte

Hà PhươngTheo CNN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người đứng đầu Nhà Trắng đã hủy cuộc gặp với Tổng thống Rodrigo Duterte ngay sau khi ông này lên tiếng yêu cầu Tổng thống Obama không can thiệp vào công việc nội bộ của Philippines.

Theo đó, ngay trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy cuộc gặp với người đồng cấp Philippines vì những tuyên bố thiếu tôn trọng của ông này. Trả lời phỏng vấn báo chí tại Hàng Châu, Trung Quốc, người đứng đầu Nhà Trắng nhận định, đây chưa phải thời điểm tốt để thực hiện những cuộc đối thoại hiệu quả và mang tính xây dựng. Diễn biến này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa 2 nước, nhất là trong bối cảnh Washington đang gia tăng hỗ trợ các nước trong khu vực để hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy cuộc gặp với người đồng cấp Philippines.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy cuộc gặp với người đồng cấp Philippines.
Trong buổi họp báo trước đó, Tổng thống Duterte đã đưa ra cảnh báo đối người đồng cấp Mỹ. Đồng thời tỏ ra tức tối và cho rằng Tổng thống Obama đang cố can thiệp vào công việc nội bộ của Philippines. “Tôi là người đứng đầu một quốc gia có chủ quyền. Chúng tôi cần được tôn trọng. Đừng chỉ ném ra những câu hỏi và lời tuyên bố”, Tổng thống Philippines tức giận nói.
Tổng thống Duterte đang phải đối mặt với sự lên án của cộng đồng quốc tế vì chiến dịch chống ma túy đã khiến 2.400 người thiệt mạng chỉ trong 2 tháng kể từ khi ông này lên nhậm chức. Tuy nhiên, bất chấp điều đó, Tổng thống Philippines còn dọa sẽ rút khỏi Liên Hợp quốc. Đồng thời khẳng định, cuộc chiến chống ma túy sẽ tiếp tục. “Những kẻ buôn lậu ma túy là một dịch bệnh cần bị quét khỏi Philippines bằng bất cứ giá nào”, ông nói.