Chạy theo thị hiếu rẻ tiền
Ngày 23/10, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Hội thảo “100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam – Những vấn đề đặt ra, định hướng và giải pháp phát triển”.
Toàn cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: Lại Tấn. |
NSƯT Xuân Bắc phát biểu tại buổi Hội thảo. Ảnh: Lại Tấn. |
Trong bối cảnh, khán giả được tiếp cận nhiều phương tiện thông tin, đòi hỏi những người nghệ sĩ sân khấu không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ để dàn dựng những vở diễn đặc sắc, kết hợp hài hoà với các loại hình nghệ thuật và đặc biệt là phải biết ứng dụng khoa học kỹ thuật để vừa đảm bảo yếu tốt yếu tố mãn nhãn, vừa không mất đi nét đặc trưng của sân khấu kịch. “Chúng tôi hiểu nhu cầu và thị hiếu của khán giả để hoàn thiện mình, từ đó nâng cao chất lượng nghệ thuật của vở diễn, không phải để chiều theo thị hiếu khán giả. Những vở diễn của Nhà hát đề cập những vấn đề bức thiết trong cuộc sống” – NSƯT Xuân Bắc chia sẻ.
Tuy nhiên, để thay đổi một thói quen của người trưởng thành là điều không hề dễ dàng. Vì vậy, việc tạo dựng thói quen và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật nên bắt đầu từ những chủ nhân tương lai của đất nước. Đó chính là nguồn khán giả vô cùng thiết thực, tiềm năng không chỉ trong tương lai của các đơn vị nghệ thuật, mà là ngay trong thời điểm hiện tại.Theo NSND Trung Hiếu – Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội: “Bộ GD&ĐT hàng năm vẫn luôn tích cực tìm tòi, phát triển và trăn trở nhiều về vấn đề cải cách giáo dục. Thiết nghĩ, tại sao không đưa Nghệ thuật Sân khấu vào Chương trình chính khoá? Việc đưa nghệ thuật sân khấu vào chương trình giảng dạy chính khoá học đường chắc chắn sẽ là một cải cách hiệu quả cao đối với các em học sinh các cấp”.Trên thực tế, các chương trình trải nghiệm sân khấu kịch nói, văn học, lịch sử, thực tế dành cho các cấp học đã được Nhà hát Kịch giới thiệu tới các trường công lập – tư lập trên địa bàn Hà Nội và nhận được sự hưởng ứng và phản hồi tích cực từ Ban Giám hiệu nhà trường, phụ huynh và đông đảo học sinh.Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ đề xuất, ngoài những nhà hát, địa điểm biểu diễn cố định trước kia, có thể tạo dựng những sân khấu biểu diễn tại khu vực đông dân cư, đông du khách. Qua đó, sân khấu kịch, các buổi diễn đến gần hơn với khán giả. Tạo điều kiện thuận lợi để các Nhà hát, các chương trình nghệ thuật được biểu diễn tại các Nhà hát trọng điểm của Thủ đô và cả nước. Tổ chức nhiều hơn những chuỗi hoạt động biểu diễn nhằm tôn vinh các giá trị nghệ thuật truyền thống, tạo thói quen thưởng thức nghệ thuật sân khấu cho Nhân dân. Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông tán thành các ý kiến tâm huyết tại Hội thảo, trong đó khẳng định, 100 năm qua, sân khấu kịch nói Việt Nam có những giai đoạn gian nan hơn, nhưng bằng nỗ lực và sáng tạo, các thế hệ đi trước đã duy trì và phát triển sân khấu kịch nói. Vì vậy, để sân khấu kịch nói vượt qua giai đoạn khó khăn này, cũng như phát triển lên tầm cao mới, các nhà quản lý, đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ phải quan tâm đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, nhất là về viết kịch bản, diễn xuất.