Ống điện “dìm” ống nước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều ngày qua, Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch (XNKDNS) Cầu Giấy đang "tá hỏa" vì không rõ ai, đơn vị nào đã đào phá hố ga, gây hư hại van và đe dọa vùi lấp 200m đường ống dẫn nước sạch phục vụ khu vực Trung Hòa.

Ống dẫn cáp điện đè trên miệng hố ga chứa van nước đã bị phá hỏng.
Ống dẫn cáp điện đè trên miệng hố ga chứa van nước đã bị phá hỏng.
Thi công tùy tiện

Theo thông tin từ phía XNKDNS Cầu Giấy, từ hôm 11/6, trên vỉa hè đường Trần Duy Hưng, đoạn từ siêu thị Big C đến đầu phố Nguyễn Chánh, nơi có đường ống nước do XNKDNS lắp đặt quản lý đã bị đào xới lung tung, gây một số hư hại. Cụ thể, một nắp hố ga đã bị cậy phá, quăng đi đâu không rõ, XNKDNS buộc phải tự thay thế bằng một nắp sắt khác nhưng đến hôm sau lại tiếp tục bị vùi trong đất cát. Một  van đấu nối của đường ống D800 bị dỡ mất phần chụp, lộ ra đầu ống đã bị nhồi đầy cát có nguy cơ hư hỏng nặng. Không những thế, nguyên một  hố ga chứa van đấu nối từ đường ống D200 vào ống D800 đã bị cạy tung nắp, phá hủy hoàn toàn một bên thành bê tông, bên còn lại nứt nẻ, sắp vỡ nốt. Phía trên van và đường ống trong hố ga này, khoảng hơn chục ống nhựa dẫn cáp tín hiệu và cáp điện kết thành từng bó lớn không biết đã được hạ đặt từ bao giờ. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Quang - Phó Giám đốc XNKDNS Cầu Giấy cho biết: "Chúng tôi đã liên hệ khắp nơi mà không tìm ra đơn vị nào đang thi công ống dẫn cáp điện khu vực này. Họ tùy tiện đào phá, đặt ống mà không hề thông báo gì".

Cũng theo ông Quang, hiện toàn bộ đoạn đường dài khoảng 200m đã bị đào lên để nhồi nhét hàng chục đường ống dẫn cáp điện đè kín bên trên đường ống cấp nước. Đến thời điểm này, các hư hại do việc thi công tùy tiện, thiếu trách nhiệm kia tuy chưa gây ảnh hưởng lớn đến quá trình cung cấp nước sạch cho khu vực nhưng đã làm hư hại và đe dọa nghiêm trọng độ an toàn của mạng lưới ống dẫn.

Hậu quả khôn lường

Một nguyên tắc đơn giản trong việc xây lắp, hạ ngầm là các đường ống không được chồng chéo, vùi lấp lẫn nhau để khi xảy ra sự cố còn có không gian phục vụ sửa chữa. Trong trường hợp này, hàng chục ống nhựa dẫn cáp điện đang lắp đặt khi hoàn thiện sẽ che lấp toàn bộ miệng các hố ga chứa van đấu nối, điều tiết. Nếu có sự cố nước sạch, XNKDNS Cầu Giấy chỉ còn cách phá hố ga hoặc cắt dỡ ống cáp điện mới có đường vào để sửa chữa. Ngoài ra, việc hạ đặt hàng chục cáp điện ngay phía trên van nước còn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra chập, hở điện. Trong trường hợp ống nhựa vỡ, cáp điện đứt rơi xuống ống nước bằng sắt thép bên dưới, sẽ gây nhiễm điện nguồn nước, vừa hư hỏng đường điện vừa gây nguy hiểm cho người dân khi dùng nước.

Điều đáng nói là việc tự ý đào bới khu vực, phá hoại hố ga, van nước, vùi lấp đường ống nước sạch của đơn vị thi công cáp điện đã diễn ra từ nhiều ngày trước, đến nay gần như hoàn thiện. Thế nhưng, XNKDNS Cầu Giấy, dù đã tìm kiếm, có văn bản báo cáo cấp trên cũng như các cơ quan quản lý nhưng đến nay chưa thể biết ai là "tác giả" của công trình nói trên. Ông Trần Ngọc Quang cho biết: "Thông tin ban đầu cho thấy, có thể đơn vị thi công đường cáp điện là Ban QLDA Thăng Long - Bộ GTVT, chúng tôi đã liên tục liên hệ nhưng chưa thấy trả lời nên chưa dám khẳng định".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần