Ông Donald Trump làm gì trong cuộc gặp nguyên thủ đầu tiên?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ là nguyên thủ đầu tiên có cuộc gặp với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông Trump sẽ tận dụng cuộc gặp đầu tiên với nguyên thủ nước ngoài trên cương vị Tổng thống đắc cử để trấn an đồng minh châu Á, theo nguồn tin của Reuters.
Ông Abe, một chính trị gia xuất thân danh giá, và ông Trump, một người ngoại đạo chưa có kinh nghiệm chính trường từng bày tỏ khác biệt trong các chính sách. 
Tuy nhiên, hai bên có thể tìm điểm chung trong cuộc gặp tại New York hôm 17/11 tới, bao gồm cam kết đảm bảo cục diện khu vực và cùng đối phó với các động thái của Trung Quốc, đồng thời cải thiện quan hệ với Nga.
 
”Thủ tướng Abe và ông Trump sẽ có tương tác tốt”, theo Takashi Kawakami, giáo sư tại Trường ĐH Takushoku. ”Cả hai đều quyết định và hành động dựa trên trực giác. Tuy nhiên, cả hai cũng thực dụng và luôn đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu”, theo ông Kawakami.
Một cố vấn của ông Trump cho biết, Tổng thống đắc cử sẽ tái khẳng định cam kết với mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật và khu vực.
Thủ tướng Abe muốn xây dựng mối quan hệ lòng tin khi gặp gỡ ông trùm bất động sản.
”Ưu tiên của ông Abe hiện giờ là thiết lập một mối quan hệ cá nhân thay vì tranh luận về các chính sách cụ thể”, một nguồn tin thân cận cho biết.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã đề cập khả năng Nhật Bản có vũ khí hạt nhân và yêu cầu các đồng minh tăng chi cho quân đội Mỹ tại các nước này. Đây là điều khiến Tokyo lo ngại. Việc ông Trumpđắc cử cũng khiến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thành tố trong chiến lược xoay trục sang châu Á của Washington, lung lay.
Cố vấn trên cũng khẳng định, ông Donald Trump kỳ vọng cuộc gặp sẽ ”định hình” mối quan hệ của Mỹ với Nhật Bản và khu vực.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, cho tới cuộc gặp then chốt này, rất khó để xác định chính sách của ông Donald Trump với vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông và nguy cơ hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên.
Cố vấn của Donald Trump cũng khẳng định, nguồn chu cấp tài chính của Nhật Bản cho quân đội Mỹ tại đây có thể tăng. Tháng 12/2015, Nhật Bản đã đồng ‎tăng chi cho quân đội Mỹ ở Nhật bản 1,4% trong 5 năm tới, tương đương mức 189,3 tỷ Yen (1,74 tỷ USD)/năm.
Ông Abe đã chủ trương tăng cường chi tiêu quốc phòng kể từ khi nhậm chức năm 2012, cũng như mở rộng quyền lực quân đội nước này thông qua sửa đổi Hiến pháp.