Ông Donald Trump và phó tướng đã điện đàm với 30 nguyên thủ

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hôm nay (17/11) Tổng thống đắc cử Trump dự kiến có cuộc gặp đầu tiên với một nguyên thủ nước ngoài.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đã điện đàm với gần 30 nguyên thủ nước ngoài sau cuộc bầu cử ngày 8/11, theo tuyên bố của nhóm chuyển giao quyền lực Nhà Trắng đưa ra hôm 16/11.
 
Theo đó, ông Donald Trump đã có thảo luận với nhiều lãnh đạo thế giới, bao gồm nguyên thủ những cường quốc như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Puin. Các nguyên thủ khác từ Afghanistan, Iraq và Pakistan cũng như một số quốc gia châu Phi, khu vực Đông Nam Á khác.
Trong hôm nay (17/11), ông Donald Trump dự kiến có cuộc gặp đầu tiên với nguyên thủ thế giới, đó là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã đề cập khả năng Nhật Bản có vũ khí hạt nhân và yêu cầu các đồng minh tăng chi cho quân đội Mỹ tại các nước này. Đây là điều khiến Tokyo lo ngại. Việc ông Trump đắc cử cũng khiến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thành tố trong chiến lược xoay trục sang châu Á của Washington, lung lay.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, cho tới cuộc gặp then chốt này, vẫn rất khó để xác định chính sách của ông Donald Trump với vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông và nguy cơ hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên.