Tân Tổng Thư ký Liên Hợp quốc chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức

Hà Phương (Theo Financial Express)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) vào đêm 12/12 (theo giờ Việt Nam)

 Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres.

Tân Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (67 tuổi), từng giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 - 2002, và là Cao ủy LHQ về người tị nạn từ tháng 6/2005 -  5/2015. Ông sẽ trở thành nhà ngoại giao hàng đầu của thế giới bắt đầu từ ngày 1/1/2017 trong một nhiệm kỳ kéo dài 5 năm tới.

Trước đó, ông Guterres đã được Đại hội đồng LHQ chính thức chỉ định vào ngày 13/10 vừa qua, sau khi Hội đồng bảo an LHQ thống nhất đề cử ông Guterres cho vị trí Tổng Thư ký LHQ hôm 6/10. Ông Guterres đã vượt qua 12 ứng cử viên khác trong cuộc đua vào vị trí Tổng thư ký LHQ lần này.

Phát biểu sau khi được Đại hội đồng LHQ chính thức bổ nhiệm chức vụ mới, ông Guterres đã gửi lời cảm ơn đến các thành viên đã tin tưởng ông cũng như cho quá trình lựa chọn minh bạch và cởi mở. “Tôi tin, quá trình này có nghĩa người chiến thắng hôm nay đã được sự tín nhiệm của LHQ. Và với tôi, điều đó rõ ràng mang ý nghĩa rằng, trên cương vị Tổng thư ký LHQ được lựa chọn bởi tất cả các nước thành viên, tôi phải có trách nhiệm công bằng với tất cả các nước”, ông nói.

Cũng trong hôm nay, Đại hội đồng LHQ sẽ tổ chức phiên họp toàn thể 193 thành viên để bày tỏ lòng kính trọng và cám ơn Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon sắp mãn nhiệm vì những đóng góp đặc biệt của ông cho công việc của tổ chức này trong suốt thập kỷ qua, sau đó sẽ tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức cho tân Tổng thứ ký Guterres. Sau khi ông Guterres tuyên thệ nhậm chức, ông Ban Ki-moon vẫn sẽ tiếp tục giữ quyền lực và chức trách của Tổng Thư ký LHQ đến hết ngày 31/12 năm nay.