“Ông lớn” Samsung bị điều tra vì dính tới bạn thân Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Một giám đốc điều hành tập đoàn Samsung đã tới Văn phòng Công tố Seoul tiếp nhận thẩm vấn xung quanh bê bối bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

 Samsung tiếp nhận điều tra vì dính tới bà Choi Soon-sil.

Giới công tố viên cho biết, giám đốc điều hành thuộc tập đoàn Samsung họ Kim – người đã có mặt tại Văn phòng Công tố Seoul để cung cấp thông tin và bằng chứng về việc bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Park Geun-hye và cựu trợ lý Ahn Chong-beom của tống thống đã hợp tác để gây áp lực buộc các DN tặng hàng chục tỷ Won cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports.

Được biết, trước Samsung, hai “ông lớn” khác gồm Lotte và SK đã tiếp nhận điều tra. Theo đó, trong số 53 công ty đến từ 19 nhóm DN đã tham gia vào việc quyên góp số tiến lớn khoảng 80 tỷ Won (70 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi Soon-sil thành lập.

Trong đó, tập đoàn Samsung được cho là đã quyên góp khoảng 20 tỷ Won. Hiện, giới công tố viên đang tìm kiếm thêm những bằng chứng cho thấy, “ông lớn” Samsung đã tặng số tiền 2,8 triệu Euro (3,1 triệu USD) cho một công ty thể thao tại Đức thuộc sở hữu của bà Choi. Như vậy, khi chưa kịp vượt qua bê bối thu hồi và chấm dứt sản xuất mặt hàng Samsung Galaxy Note 7, "ông lớn" ngành điện tử Hàn Quốc lại tiếp tục đối mặt với khủng hoảng liên quan tới chính trị. Giới chuyên gia nhận định, điều này nhiều khả năng sẽ gây bất lợi tới hoạt động kinh doanh của Samsung trong thời gian tới.

Hiện, giới công tố viên đang tích cực điều tra xung quanh vụ bê bối, để có được một lệnh bắt giữ chính thức từ Tòa án quận trung tâm Seoul đối với bà Choi và ông Ahn Chong-beom.

Tòa án quận trung tâm Seoul đã tiến hành một buổi điều trần trong ngày 3/11 để có quyết định luận tội đối với bà Choi. Phán quyết cuối cùng có khả năng được công bố vào sáng 4/11 (giờ địa phương).

Vụ bê bối liên quan tới bạn thân đã khiến Tổng thống Park Geun-hye mất đi đa số niềm tin của đất nước, thậm chí người dân còn muốn bà rơi khỏi vị trí chủ nhân Nhà Xanh.