Ông Miura bình yên trước bão

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau thất bại trước Đội tuyển (ĐT) Thái Lan, HLV Miura đã chính thức đăng đàn để nói về những gì đang xảy ra với ĐT cũng như chính bản thân mình.

Ông Miura nói rằng, bản thân thất vọng về thất bại trước Thái Lan. Có nhiều nguyên nhân khiến ĐT thất bại. Phần vì không có đủ thời gian để các cầu thủ làm quen với sơ đồ chiến thuật 3 - 5 - 2 mà ông dành chuẩn bị cho trận đấu.

 
Ông Miura bình yên trước bão - Ảnh 1
Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất chính là đẳng cấp giữa hai đội bóng quá khác biệt. Trong khi người Thái đã vươn đến tầm châu lục thì bóng đá Việt Nam lại không có những cầu thủ chất lượng để thi thố tài năng. Phát biểu này của ông Miura có thể khiến những người vốn đề cao cầu thủ Việt Nam cảm thấy tự ái, nhưng đó là sự thật. Chưa hết, tư duy chơi bóng của các cầu thủ Thái Lan đã tỏ ra vượt trội so với phần còn lại của khu vực, trong đó có Việt Nam.

Thẳng thắn nói về những hạn chế của bóng đá Việt Nam, tỏ ra thất vọng vì ĐT đã để vuột cơ hội ngàn vàng ở AFF Cup và SEA Games, nhưng ông Miura vẫn tuyên bố hãy quên nỗi buồn để hướng đến tương lai. Tương lai mà nhà cầm quân người Nhật tính đến ở đây là tấm vé đến VCK Asian Cup và VCK U23 châu Á. Ông Miura thừa nhận, ĐT sẽ gặp nhiều khó khăn trong 2 trận đấu còn lại nhưng cơ hội giành vé đi tiếp rất lớn. Thế nhưng, HLV này lại có cách đánh giá rất thực tế về VCK U23 châu Á khi cho rằng, U23 Việt Nam nên đặt ra mục tiêu là chơi hết mình để học hỏi. Phải thi đấu với những đội bóng hàng đầu châu lục, rất khó để U23 Việt Nam tạo ra bất ngờ về chuyên môn. Đây là cơ hội ngàn vàng để các cầu thủ rèn luyện mình.

Trước áp lực về thành tích, ông Miura khẳng định, chẳng có phép màu nào có thể giúp bóng đá Việt Nam ngay lập tức có danh hiệu. Ngay cả chuyện dư luận đang quan tâm là xây dựng một lối chơi mang bản sắc Việt Nam cũng chẳng phải là điều muốn có là được. Lối chơi của ĐT phụ thuộc vào những cầu thủ mà HLV có trong tay. Tất nhiên, cách mà ông Miura bảo vệ triêt lý bóng đá của mình sẽ không được những người vốn tôn sùng lối chơi của U19 Việt Nam chấp nhận. Họ nói rằng, U19 Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ bằng lối chơi hoa mỹ. Nhưng có điều mà tất cả phải thừa nhận là ông Miura đã nói đúng: Bóng đá Việt Nam đã chọn sai con đường đi đến thành công. Nước Nhật mất 20 năm để trở thành cường quốc. Họ chăm lo vào bóng đá trẻ, bóng đá học đường và coi đó là gốc rễ của sự phát triển. Thậm chí, một nửa nguồn cung cầu thủ cho bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản đến từ các trường học chứ không phải là các học viện bóng đá vốn phát triển rất mạnh. Điều này khác ở Việt Nam - các trường học không tham gia vào đào tạo cầu thủ.

Vậy là, từ một người bị chỉ trích, thậm chí phải nhận trách nhiệm về thất bại, sự sòng phẳng của ông Miura không biết có trở thành liều thuốc về nhận thức cho những người làm bóng đá nước nhà?

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần