Ông Phạm Quang Nghị nói "không" với đề xuất của chủ đầu tư 8B Lê Trực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/11, ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội đã trao đổi với báo chí bên lề hành lang QH trước thông tin chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đề xuất chuyển phần sai phạm để Nhà nước sử dụng.

Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đề xuất hiến toàn bộ phần vi phạm cho nhà nước sử dụng vào các mục đích công cộng. Ông đánh giá thế nào?

Ông Phạm Quang Nghị:
Tôi chưa được nghe có đề xuất như thế. Nếu có đề xuất như vậy thì TP Hà Nội cũng không chấp nhận. Bây giờ sai như thế nào thì xử lý như thế ấy. Không thể dùng hình thức này để đổi cho cái sai đã xảy ra được.

 
Ông Phạm Quang Nghị khẳng định thành phố sẽ không chấp nhận đề xuất "hiến" phần diện tích sai phạm thay vì phá dỡ tại nhà 8B Lê Trực.
Ông Phạm Quang Nghị khẳng định thành phố sẽ không chấp nhận đề xuất "hiến" phần diện tích sai phạm thay vì phá dỡ tại nhà 8B Lê Trực.
Dù sao thì phần tài sản sai phạm cũng là tài sản của xã hội. Phá dỡ đi liệu có lãng phí?

Ông Phạm Quang Nghị
: Đúng là sự lãng phí nào cũng đáng tiếc. Tuy nhiên, đừng làm sai thì tốt hơn.

Nhưng hiện tại chủ đầu tư đang sửa sai và để lại phần diện tích xây dựng sai phạm đó cho nhà nước?

Nhà nước không khuyến khích những việc làm như thế. Nếu Nhà nước chấp thuận thì lần sau các chủ đầu tư khác cũng làm sai. Từ đó, nếu họ thoát được thì họ có lợi còn không thoát được thì bảo hiến cho nhà nước.

Như vậy là cơ quan quản lý không muốn tạo tiền lệ?

Ông Phạm Quang Nghị: Chưa bao giờ có tiền lệ như thế. Đến bây giờ thì chưa có tiền lệ. Các nhà báo cũng không nên khuyến khích hướng ấy. Đừng có bênh vực, cổ vũ hướng ấy.
Sáng 21/11, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực cùng cơ quan chức năng đã bắt đầu tiến hành phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Theo kế hoạch của chủ đầu tư, việc tháo dỡ sẽ được tiến hành theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tháo dỡ tầng tum và tầng 19 tòa nhà. Giai đoạn 2 sẽ tháo dỡ phần công trình sai phép còn lại. Trong đó, việc tháo dỡ giai đoạn 1 dự kiến sẽ mất khoảng 8 tháng.

Ông Đỗ Thế Hùng - Giám đốc Ban quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư một lần nữa thừa nhận sai phạm và cam kết sẽ khắc phục theo đúng quy định. Tuy nhiên, khi trao đổi với báo chí, ông Hùng đề xuất phương án giữ nguyên phần diện tích sai phạm để hiến cho Nhà nước, sử dụng vào những việc có ích cho xã hội.

Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng). Về diện tích sàn: Xây dựng khoảng 36.000m2 (giấy phép xây dựng là 29.874m2) tăng khoảng 6.126m2.