Ông Putin kêu gọi NATO xem xét đề xuất về giảm leo thang căng thẳng

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ hy vọng rằng "ý chí chính trị và sự sẵn sàng để thỏa hiệp của Moscow có thể mang lại một kết quả tích cực".

 Tổng thống Nga Vladimir Putin kỳ vọng NATO cân nhắc đề nghị giảm leo thang căng thẳng của Moscow. Ảnh: Tass 
Trong bài phát biểu tại Hội nghị Moscow về An ninh quốc tế ngày 23/6, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga không thể không lo ngại về việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên tục tăng cường lực lượng quân đội gần biên giới nước này.
Tuy nhiên, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Moscow hy vọng liên minh này sẽ xem xét các sáng kiến ​​của Moscow về việc giảm leo thang căng thẳng. "Tất nhiên, chúng tôi không thể không lo ngại về việc NATO tiếp tục củng cố khả năng quân sự và cơ sở hạ tầng gần biên giới Nga, cũng như việc liên minh quân sự này từ chối xem xét các đề xuất của Nga về giảm leo thang căng thẳng” - người đứng đầu Điện Kremlin cho hay.
Ông Putin lưu ý thêm rằng Moscow kỳ vọng “mong muốn phát triển các mối quan hệ mang tính xây dựng giữa Nga và NATO sẽ sớm trở thành hiện thực”.
Theo Tổng thống Putin, những nỗ lực của Nga là nhằm giảm thiểu rủi ro, đảm bảo khả năng dễ đoán định và xóa bỏ những khác biệt thông qua đối thoại và các thỏa thuận cụ thể, bao gồm cả lĩnh vực kiểm soát vũ khí.
Trước đó, trong bài trả lời phỏng vấn NBC tuần trước, ông Putin nói rằng Nga thực hiện các cuộc tập trận quân sự trên đất nước mình, trong khi NATO thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận gần biên giới Nga.
Tổng thống Nga tự hỏi phản ứng của NATO sẽ ra sao nếu quân đội Nga được gửi đến gần biên giới các nước NATO.
Moscow nhiều lần bày tỏ quan ngại về sự gia tăng hiện diện quân sự của NATO ở châu Âu, bao gồm việc liên minh đang mở rộng về phía đông. Điện Kremlin nhấn mạnh rằng Nga không gây mối đe dọa nào với quốc gia khác nhưng sẽ không bỏ qua các hành đồng gây nguy hại đến lợi ích quốc gia của mình./.