Ông Putin sắp “chốt” cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Biden

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đưa ra quyết định chính thức về thượng đỉnh trực tiếp với Tổng thống Joe Biden sau khi đánh giá kết quả cuộc gặp giữa hai Ngoại trưởng Nga và Mỹ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 20/5 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đưa ra quyết định về cuộc gặp thượng đỉnh tiềm năng với người đồng cấp Mỹ Joe Biden sau khi đánh giá kết quả cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
"Việc đánh giá nội dung cuộc họp giữa Ngoại trưởng Lavrov với người đồng cấp Blinken, sau khi nhận được kết quả trên, Tổng thống Putin sẽ đưa ra quyết định", ông Peskov cho hay.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass
Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng việc tổ chức hội đàm trực tiếp giữa ông Lavrov và Blinken tại Reykjavik là một dấu hiệu tích cực. "Trên thực tế, cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng Nga và Mỹ, được ông Lavrov đánh giá mang tính xây dựng, cũng là một diễn biến tích cực. Tuy nhiên, quá trình tiến tới cải thiện mối quan hệ song phương sẽ không dễ dàng và thực sự còn nhiều khó khăn” - ông Peskov lưu ý.
Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhấn mạnh: "Cuộc hội đàm vừa qua giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Ngoại trưởng Mỹ chắc chắn sẽ hữu ích trước khi Moscow đưa ra quyết định chính thức về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo”, ông nói thêm.
Theo ông, Ngoại trưởng Lavrov đã báo cáo với Tổng thống Putin về kết quả cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ.
Trước đó, cuộc gặp giữa hai Ngoại trưởng diễn ra ngày 19/5 bên lề cuộc họp của Bộ trưởng các nước Hội đồng Bắc Cực ở Reykjavik, Iceland, một thành phố có lịch sử sâu sắc trong quan hệ Mỹ - Nga.
Trong cuộc gặp, cả hai ông Blinken và Lavrov cùng thừa nhận rằng giữa hai nước có những “khác biệt sâu sắc” nhưng đều chỉ ra cơ hội cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề như kiểm soát vũ khí, chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và Iran, cũng như hòa bình tại Afghanistan.

Theo một thông cáo từ Bộ Ngoại giao Mỹ, tại cuộc họp, “Ngoại trưởng Blinken khẳng định rằng Washington tìm kiếm một mối quan hệ ổn định hơn và có thể dự đoán được với Moscow”, đồng thời nhấn mạnh, “điều này tốt cho người dân Mỹ, tốt cho người dân Nga và thực sự tốt cho thế giới”.
Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh đến nhiệm vụ “tận dụng tốt nhất những cơ hội ngoại giao mà hai bên có” và “hoan nghênh cách tiếp cận tương tự của phía Mỹ”. Ông cũng bày tỏ hy vọng lãnh đạo hai nước sẽ tìm cách để cải thiện quan hệ song phương.
Quan hệ Nga - Mỹ leo thang căng thẳng kể từ tháng 3 khi chính quyền Tổng thống Joe Biden cáo buộc Điện Kremlin can thiệp bầu cử Mỹ, thực hiện các cuộc tấn công mạng quy mô lớn và những hoạt động khác. Hồi tháng 4/2021, Mỹ thông báo một loạt biện pháp trừng phạt mới gồm trục xuất 10 nhà ngoại giao và hạn chế các ngân hàng của Mỹ giao dịch với chính phủ Nga.
Đáp trả, Nga trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ, cấm các quan chức cấp cao Mỹ nhập cảnh và cấm Đại sứ quán Mỹ thuê nhân viên nước ngoài./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần