Ống thép Hòa Phát vươn tầm thế giới

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ một nhà máy khiêm tốn phải đi thuê địa điểm với vài dây chuyền cắt uốn ống công suất nhỏ, 20 năm qua, cán bộ, công nhân Công ty Ống thép Hòa Phát đã gây dựng nên thương hiệu luôn khẳng định vị thế dẫn đầu.

Những quyết sách mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm; hệ thống đại lý gắn bó, đầu tư bài bản, quản trị chắc… là giáo trình “lạ mà quen” giúp DN này cất cánh và nuôi giấc mơ đạt sản lượng triệu tấn ống thép mỗi năm.

20 năm - sản lượng tăng gấp 20 lần

Gắn bó với Công ty từ những ngày đầu, Giám đốc Nguyễn Mạnh Tuấn nhớ lại, ngày 20/8/1996, Công ty Ống thép Hòa Phát được thành lập. Ban đầu, Công ty chỉ là một xưởng nhỏ với vài dây chuyền cắt uốn ống công suất nhỏ tại Hưng Yên. “Hồi đó, đa số công nhân đều bỡ ngỡ với việc chỉnh máy, uốn cong, vặn thẳng… Sản lượng thời gian đầu cũng rất thấp, chỉ ở mức 30.000 tấn” - ông Tuấn cho hay. Từ những bỡ ngỡ ban đầu ấy, đến nay, Công ty đã có hàng chục dây chuyền cắt uốn ống, dây chuyền tôn mạ dải, dây chuyền mạ nhúng nóng… với 6 nhà máy tại Hưng Yên, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An. Ngày 20/8/2016, Công ty khánh thành và đưa thêm nhà máy thứ 2 tại Đà Nẵng và là nhà máy thứ 6 trên toàn quốc vào hoạt động. Tổng công suất hiện tại đạt 500.000 tấn/năm, gấp gần 20 lần so với thời kỳ đầu. Các dòng sản phẩm chính gồm ống thép đen hàn, ống thép tôn mạ kẽm, ống thép mạ nhúng nóng, tôn cuộn mạ kẽm và một số sản phẩm thép công nghiệp khác.
Sản xuất ống thép mạ kẽm tại Công ty Ống thép Hòa Phát.	Ảnh: Đinh Nguyễn
Sản xuất ống thép mạ kẽm tại Công ty Ống thép Hòa Phát. Ảnh: Đinh Nguyễn
“Bước ngoặt” để Ống thép Hòa Phát thực sự bứt phá là từ những quyết sách lớn. Từ khi đầu tư nhà máy thép cán nguội tại Hưng Yên (năm 2004) và hoàn thành nhà máy ống thép tại Bình Dương năm 2010, doanh thu bắt đầu tăng mạnh. Năm 2006, Ban lãnh đạo Công ty cũng đã mạnh dạn đưa ra nhiều quyết định quan trọng như việc nhập dây chuyền sản xuất ống kích thước lớn lần đầu tiên tại Việt Nam F 141.3, F 168.3 và F219,1 – loại ống trước đây phải nhập khẩu. Sản phẩm mới ra đời không những được thị trường đón nhận, mà còn nâng cao uy tín của Ống thép Hòa Phát với các DN trong cùng ngành hàng.

Doanh thu của Công ty có sự tăng trưởng vượt bậc: Năm 2000 chỉ đạt mức 191 tỷ đồng thì đến năm 2010 đã lên tới trên 2.300 tỷ đồng, gấp hơn 12 lần trong 10 năm. Tốc độ tăng trưởng còn nhanh hơn trong giai đoạn 2010 - 2015 khi chỉ sau 5 năm, doanh thu tăng trên 300% với hơn 7.000 tỷ đồng trong năm 2015, nhờ đưa thêm nhà máy ống thép tại Đà Nẵng và Long An đi vào hoạt động. Xét về chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế, con số tăng trưởng còn ấn tượng hơn nhiều - bình quân lợi nhuận tăng gấp hơn 3 lần sau mỗi 5 năm phát triển. 

“Chỉ Phát không Hòa”
Từ năm 2000 đến nay, Ống thép Hòa Phát chiếm thị phần 25% - giữ vững vị thế số một trên thị trường ống thép. Trong 5 năm tới, mục tiêu mà ban lãnh đạo Công ty đặt ra là cán mốc sản lượng 1 triệu tấn ống thép/năm và tăng thị phần trong nước lên mức trên 30%.

Những năm gần đây, thị trường xây dựng đi xuống, trong khi nhiều DN ngụp lặn trong khó khăn thì Ống thép Hòa Phát vẫn “chỉ Phát không Hòa”. Trả lời câu hỏi về cách vươn lên trong khó khăn, đại diện lãnh đạo Công ty cho hay, “bí quyết” lạ mà rất quen. Đó là nhờ chiến lược hài hòa lợi ích giữa nhà sản xuất và khách hàng.

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng hình ảnh văn hóa DN có uy tín… là cách mà Ống thép Hòa Phát lấy được sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng. Đặc biệt là sự chung sức của cán bộ, công nhân viên, bạn hàng, đối tác, nhà cung cấp trên trị trường nội địa và quốc tế. Với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, Công ty luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, xác định sự hợp tác, chia sẻ có chiều sâu đứng trên lợi ích từ hai phía.

Một thế mạnh lớn của Hòa Phát là hệ thống phân phối rộng khắp, uy tín. Thời gian qua, Ống thép Hòa Phát đã cùng 500 đại lý lớn nhỏ tạo nên mối quan hệ mật thiết, hữu cơ giữa nhà sản xuất với khách hàng, nhà phân phối. Thời gian tới, mục tiêu mà Công ty đặt ra là nâng cao chất lượng sản phẩm và lợi ích khách hàng lên hàng đầu, không ngừng mở rộng sản xuất, tập trung chuyên sâu vào học hỏi cải tiến công nghệ, giảm chi phí giá thành sản xuất nhằm có giá cả phù hợp nhất. Nói về việc xây dựng hệ thống phân phối của Công ty, ông Tuấn cho biết, hầu hết đại lý của Ống thép Hòa Phát tại Việt Nam đều là những DN thương mại lớn và có uy tín, luôn gắn bó mật thiết với Công ty trong việc phân phối sản phẩm cũng như quảng bá thương hiệu.

Ngoài ra, sự đầu tư bài bản, quy mô lớn cũng giúp Ống thép Hòa Phát hạn chế tối đa những tác động của thị trường. “Chúng tôi cũng tăng cường công tác dự báo thị trường để có những quyết định tích trữ nguyên liệu hay đẩy mạnh bán hàng vào thời điểm phù hợp. Thêm vào đó, việc quản trị chắc cũng khiến Ống thép Hòa Phát có kết quả kinh doanh khả quan trong bối cảnh kinh tế khó khăn” - ông Tuấn chia sẻ.

Vững trong nước, vươn ra thế giới

Thời quan qua, sản phẩm Ống thép Hòa Phát đã chinh phục được nhiều khách hàng khó tính như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Công ty Goshi Thăng Long, Công ty Vinaconex… Ống thép Hòa Phát cũng có mặt tại các công trình lớn trong nước như dự án cầu Thanh trì, dự án cầu Vĩnh Tuy, sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Trung tâm Hội nghị quốc gia, tòa nhà The Manor Mỹ Đình, tòa nhà Mê Linh Plaza… và nhiều công trình lớn, nhỏ khác trên cả nước.

Song song với chiếm lĩnh thị trường trong nước, Ống thép Hòa Phát đã xuất khẩu (XK) các loại ống thép sang thị trường Đông Nam Á, Australia, Mỹ và Canada, từng bước khẳng định vị thế và thương hiệu sản phẩm trên các thị trường này. Từ đơn hàng đầu tiên đi Mỹ vào tháng 12/2009, Công ty lần lượt chinh phục thêm nhiều thị trường khác như Myanmar (2011), Canada (2012)… Đến nay, Bắc Mỹ, ASEAN vẫn là những thị trường XK chiến lược của ống thép Hòa Phát, kim ngạch lên đến hàng chục triệu USD/năm.

Hòa Phát cũng là một trong những nhà XK ống thép chính và lâu đời nhất của Việt Nam, sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới như BS 1387:1985, ASTM A53, ASTM A500… Một số dòng sản phẩm đã XK của Công ty bao gồm ống thép đen, ống thép mạ kẽm nhúng nóng, ống tôn mạ kẽm, ống thép cán nguội và ống thép sơn tĩnh điện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần