Ông Trump chỉ trích gay gắt các Tổng thống tiền nhiệm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trump vừa tung ra chính sách ngoại giao “America first” - (nước Mỹ trên hết - tạm dịch), chỉ trích các Tổng thống tiền nhiệm vì sa lầy vào các cuộc chiến tranh ở nước ngoài.

Ứng cử viên cho chức Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng, nếu ông trở thành Tổng thống, các đồng minh của Mỹ tại châu Âu và châu Á sẽ phải tự bảo vệ mình, thay vì được Mỹ hỗ trợ nhiều như hiện nay.

Tỷ phú người Mỹ tuyên bố sẽ thay đổi chính sách ngoại giao của Mỹ, nếu trở thành Tổng thống và chỉ trích chính sách ngoại giao của Tổng thống Obama là thảm họa.
Ông Trump chỉ trích gay gắt các Tổng thống tiền nhiệm - Ảnh 1
Bài phát biểu của ông Donald Trump nằm trong một nỗ lực thể hiện phong cách tổng thống mà ông Trump đang hướng đến và sử dụng nhiều hơn trong các chiến dịch tranh cử của mình. Tuy nhiên, thông điệp của ông Trump vẫn đầy mâu thuẫn và không có chi tiết cụ thể.

Ứng viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa cho biết sẽ xây dựng quân đội Mỹ như một vật cản đối với kẻ thù. Ông Trump tuyên bố, các đồng minh ở châu Á và châu Âu sẽ phải đóng góp nhiều hơn cho các biện pháp phòng thủ được Washington cung cấp. Nhưng cũng nhấn mạnh, nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông sẽ là một đồng minh đáng tin cậy.

Ông Trump đã chỉ trích gay gắt các Tổng thống tiền nhiệm của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ vì để người Mỹ tham gia vào các cuộc xung đột quân sự ở nước ngoài, nhưng đồng thời cũng nói rằng Mỹ có thể cần phải sử dụng vũ lực để đánh bại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Các chính trị gia nhận định, mặc dù còn nhiều mâu thuẫn và chưa rõ ràng, bài phát biểu chính sách đối ngoại của ông Trump mang đậm thông điệp của chủ nghĩa dân túy, tập trung giảm bớt gánh nặng tài chính của Mỹ ở nước ngoài. Thay vào đó, sử dụng tài chính cho các mục tiêu xây dựng đất nước. Điều này phần nào đáp ứng đúng tâm lý của người dân Mỹ, vốn đã chán nản với việc quân đội Mỹ lún sâu vào các cuộc chiến tranh ở nước ngoài.