OPEC lạc quan về thỏa thuận "đóng băng" sản lượng dầu

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyên gia OPEC bày tỏ sự lạc quan về những tiến triển trong việc các nước thành viên sẽ đồng ý với thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu trong cuộc họp thượng đỉnh vào tháng tới.

Các nước thành viên OPEC lạc quan về thỏa thuận "đóng băng" sản lượng dầu khai thác.

Sau khoảng 8 giờ nhóm họp tại trụ sở OPEC ở Vienna, các quan chức của Ủy ban cấp cao OPEC và đại diện các nước thành viên cho biết, đã thảo luận và có nhiều tiến triển trong việc đàm phán về thỏa thuận "đóng băng" sản lượng dầu khai thác. Trước đó, một đại biểu đã bày tỏ sự lạc quan rằng, tổ chức 14 nước thành viên này sẽ đạt được một thỏa thuận cuối cùng khi các bộ trưởng dầu mỏ nhóm họp tại Vienna vào ngày 30/11 tới.

Hiện, các thành viên của Ủy ban cấp cao OPEC vẫn chưa đưa ra một con số thống kê cụ thể giới hạn sản lượng riêng cho mỗi nước. Thỏa thuận này vẫn đang đối mặt với khả năng thất bại từ những lời kêu gọi được miễn trừ của Iraq và từ các nước khác gồm Iran, Libya và Nigeria - những nước sản lượng bị thiệt hại bởi các lệnh trừng phạt hay xung đột và muốn tăng nguồn cung. Được biết, trong một cuộc họp vào tháng 9 tại Algiers (Algeria), các thành viên OPEC nhất trí sẽ làm việc về thỏa thuận giảm sản lượng dầu xuống ngưỡng 32,5 - 33 triệu thùng/ngày.

Chi tiết về chuyện chia sẻ hạn ngạch cắt giảm sẽ được thảo luận tại buổi họp các bộ trưởng dầu mỏ diễn ra vào ngày 30/11. Dù còn nhiều hoài nghi về khả năng OPEC “chốt hạ” thỏa thuận đóng băng sản lượng tại cuộc họp sắp tới, giới phân tích cho rằng nhóm nước giàu dầu thô có thể thực sự hành động lần này. nhà chiến lược hàng hóa và ngoại hối Wayne Gordon của ngân hàng UBS nhận định: “Chúng tôi nghĩ họ sẽ đi đến một vài thỏa thuận… Lần này, tôi cho rằng động lực để họ làm việc là lớn hơn rất nhiều”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần