Organic Green và hành trình chinh phục thực phẩm sạch

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Organic Green là một chuỗi thực phẩm sạch được truy xuất nguồn gốc rõ ràng từng khâu.

“Thực phẩm bẩn chính là một loại giặc làm phương hại đến sức khỏe con người và nền kinh tế. Nhưng điều đáng quan ngại là ai ai cũng biết nhưng vẫn chấp nhận để chúng xuất hiện trong chính mâm cơm của gia đình mình hàng ngày”, đó là điều trăn trở thôi thúc doanh nhân Nguyễn Văn Chữ - Chủ tịch HĐQT Chuỗi thực phẩm sạch Organic Green miệt mài chinh phục thị trường thực phẩm sạch hơn một thập kỷ qua.

Chinh phục thị trường sơ khai

Organic Green là một chuỗi thực phẩm sạch được truy xuất nguồn gốc rõ ràng từng khâu. Với vòng tròn chuỗi khép kín từ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, hệ thống trang trại, dây chuyền giết mổ hiện đại, chế biến sâu, đóng gói hút chân không, đến hệ thống hơn 100 nhà phân phối bán lẻ. Organic Green đã là thương hiệu thực phẩm sạch quen thuộc của nhiều bà nội trợ Viêt. Tuy nhiên, để có được thành quả như ngày hôm nay, doanh nhân Nguyễn Văn Chữ đã không ít lần “trầy vi, tróc vảy” vì là người tiên phong trong lĩnh vực này.

Chủ tịch chuỗi thực phẩm hữu cơ Organic Green Nguyễn Văn Chữ tư vấn cho hộ chăn nuôi vịt tại huyện Thường Tín. Ảnh: Phương Nga
Chủ tịch chuỗi thực phẩm hữu cơ Organic Green Nguyễn Văn Chữ tư vấn cho hộ chăn nuôi vịt tại huyện Thường Tín. Ảnh: Phương Nga

Chia sẻ về cơ duyên chọn thực phẩm sạch để chinh phục, doanh nhân Nguyễn Văn Chữ cho biết, anh đến với thực phẩm sạch không phải là ngẫu nhiên. Bởi từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, với con mắt của một cử nhân kinh tế (trường Đại học Kinh tế Quốc dân) anh đã nhìn ra cơ hội kinh doanh tiềm năng của thực phẩm sạch trong tương lai. Và một lý do sâu xa hơn cả là anh mong muốn lành mạnh hóa thị trường thực phẩm, để người dân Việt được tiếp cận với những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Để bắt đầu hành trình chinh phục dự định của mình, năm 2001, sau khi ra trường, anh làm thuê cho một số công ty về sản xuất thức ăn chăn nuôi để lấy kinh nghiệm. Sau khi có được vốn kiến thức trong ngành, năm 2004, anh bắt tay vào thành lập Nhà máy sản xuất cám Nam Thành và kinh doanh cửa hàng thực phẩm.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm kinh doanh ở lĩnh vực thực phẩm, anh nhận ra một điều, chỉ có làm theo chuỗi khép kín thì mới chuẩn hóa được các khâu. Vì vậy năm 2017, anh bắt đầu làm chuỗi thực phẩm Organic Green.

Chuỗi Organic Green ra đời với 5 công ty thành viên. Với việc chuẩn hóa 5 khâu, từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, đến chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối sản phẩm, đã tạo thành chuỗi thực phẩm khép kín chuyên nghiệp. Thực phẩm hữu cơ mang thương hiệu Organic Green đã được hình thành gồm thịt lợn cấp đông sâu được đóng túi hút chân không và các sản phẩm chế biến từ thịt như xúc xích, giò, thịt hun khói…

Trong câu chuyện về hành trình chinh phục thị trường thực phẩm sạch của mình, doanh nhân Nguyễn Văn Chữ không ít lần nhắc đến nỗi cô đơn. Bởi, vào thời điểm anh xây dựng thương hiệu, thị trường thực phẩm sạch mới chỉ là sơ khai, người dân và ngay chính cơ quan quản lý Nhà nước cũng chưa dành nhiều quan tâm cho lĩnh vực này.

Thị trường thực phẩm bát nháo giữa sạch và bẩn. Vì vậy, việc đưa thực phẩm an toàn tới tay người tiêu dùng gặp khó đủ đường. “Chi phí sản xuất thực phẩm sạch cao hơn rất nhiều so với thực phẩm thông thường, bởi phải đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu rộng. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng vẫn có tư tưởng ham của rẻ” - doanh nhân Nguyễn Văn Chữ bộc bạch.

Vì một tương lai thực phẩm sạch

Doanh nhân Nguyễn Văn Chữ chia sẻ, việc làm ra thực phẩm sạch đã khó, nhưng việc đưa thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng còn khó hơn. Ban đầu, Organic Green lựa chọn hình thức ký gửi hàng ở các cửa hàng tiện ích, tuy nhiên doanh thu chỉ là 0 đồng sau hơn một tháng ký gửi.

Không chấp nhận thất bại, đích thân ông chủ Organic Green xắn tay trực tiếp bán hàng, với việc xây dựng liên tiếp 17 cửa hàng chuyên bán sản phẩm của chuỗi. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại cũng không mấy khả quan. “Tôi quan sát, cứ 100 người vào thì chỉ có 1 người quyết định mua, còn lại nhấc hàng lên xem rồi lại đặt xuống” - anh Chữ tâm sự.

Sau 2 lần chinh phục “thượng đế” thất bại, tiêu tốn hàng tỷ đồng, anh Chữ nhận ra nguyên nhân dẫn đến thất bại nằm ở chính tư duy của khách hàng chứ không phải là ở sản phẩm. Vì vậy, anh đã có cuộc cách mạng về truyền thông sản phẩm, bằng cách đặt vấn đề với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, tổ chức các buổi tham quan chuỗi sản xuất Organic Green cho hội viên của hội.

Tại buổi tham quan, các chị em sẽ được trực tiếp quan sát quy trình sản xuất, chế biến, cũng như thưởng thức các sản phẩm của chuỗi. Toàn bộ chi phí đều do công ty chi trả. Thông qua việc này đã góp phần thay đổi tư duy của người tiêu dùng, từ đó thay đổi hành động trong việc lựa chọn thực phẩm.

Qua các chuyến tham quan, anh còn đặt ra mục tiêu mỗi phường sẽ xây dựng một điểm bán hàng. Các điểm bán hàng này đơn thuần chỉ là một tủ đông, được đặt tại nhà một hội viên hội phụ nữ trong phường. Điều này vừa giảm chi phí mặt bằng, nhân công, hiệu quả lại cao. Hiện công ty đã xây dựng được mạng lưới bán hàng dày đặc với hơn 100 điểm bán hàng trên cả nước. Mục tiêu tiếp theo của Organic Green là tiếp cận khách hàng công nhân, viên chức, trường đại học và bệnh viện.

Ngày nay, khi xã hội phát triển, kéo theo đó là nhu cầu cuộc sống của con người ngày một nâng cao. Vì vậy, cụm từ “thực phẩm sạch”, hay “thực phẩm an toàn” đã được nhắc nhiều hơn trong cuộc sống. Đây cũng chính là điều mà doanh nhân Nguyễn Văn Chữ mong mỏi, và là mục tiêu trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, theo doanh nhân Nguyễn Văn Chữ, thị trường thực phẩm ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều bất cập. Bản thân những người làm chuỗi cũng đang gặp khó khăn đủ đường. Đầu tiên là khó khăn về con người, nhân sự, chuyên gia làm nông nghiệp, tiếp đến là nguồn vốn để đầu tư đi đường dài. Vì vậy, Nhà nước cần có các chính sách đào tạo đội ngũ chuyên gia làm nông nghiệp sạch, bên cạnh đó hỗ trợ các DN làm chuỗi được tiếp cận nguồn vốn lãi suất hợp lý.

Ngoài ra, việc tăng cường quản lý thị trường thực phẩm, tạo môi trường kinh doanh công bằng cho thực phẩm sạch cũng là việc cần đẩy mạnh. Theo anh Nguyễn Văn Chữ, mặc dù cả xã hội kêu gọi tẩy chay thực phẩm bẩn, nhưng hàng ngày chính người tiêu dùng vẫn đang dễ dãi trong hành vi tiêu dùng và vô tình đã tiếp tay cho thực phẩm bẩn có đất sống.

 

"Trong sứ mệnh sạch hóa thị trường thực phẩm ở Việt Nam, tôi hiểu rằng “một cánh én không thể làm nên mùa Xuân”, nên sẽ cần thêm nhiều người hơn cùng góp sức trong việc tạo dựng một tương lai cho thực phẩm sạch." - Doanh nhân Nguyễn Văn Chữ

Organic Green được xây dựng với ước mơ đem đến thực phẩm sạch, ngon và chuẩn hướng hữu cơ, không hóa chất cho mỗi gia đình Việt Nam. Trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan, Organic Green muốn truyền tải đến cho mọi người thói quen sử dụng các thực phẩm sạch và chuẩn hướng hữu cơ trong mỗi bữa cơm hàng ngày. Đó chính là sự đầu tư và đảm bảo an toàn tốt nhất về sức khỏe với mỗi cá nhân và những người thân yêu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần