PC52: Kiên trì truy nã tội phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được thành lập năm 2011 với lực lượng chủ yếu từ Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) là một trong những đơn vị “trẻ” của Công an TP Hà Nội. Tuy vậy, PC52 đã nhanh chóng lập được nhiều thành tích, góp phần giữ bình yên trong xã hội.

Mật phục trong gió rét

Đại tá Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng phòng PC52 cho biết: Tội phạm truy nã khi trốn chạy thường có đường dây và dùng nhiều thủ đoạn lẩn trốn sự truy tìm của cơ quan điều tra. Chúng thường tắt máy điện thoại ngay sau khi liên lạc với đồng bọn, dùng nhiều sim điện thoại khác nhau, thậm chí đưa sim đã sử dụng cho nhiều người, mỗi người ở một vị trí cách nhau rất xa nhằm xóa dấu vết để đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Do vậy, để phá một chuyên án truy nã đòi hỏi sự nhiệt tình, tâm huyết và cả tính kiên trì cao, lần theo từng manh mối mới phát hiện ra nơi tội phạm đang trú ngụ. Có những chuyên án kéo dài 1 - 2 năm, thậm chí đến 10 năm.
PC52: Kiên trì truy nã tội phạm - Ảnh 1
Mất nhiều công sức mật phục phải kể đến việc bắt giữ đối tượng có quyết định truy nã đặc biệt về tội giết người Trần M.H. vào cuối năm 2011. Sau quá trình xác minh, trinh sát nghiệp vụ, lực lượng truy nã đã xác định H. đang lẩn trốn tại xã Liên Mạc, Từ Liêm, Hà Nội. Thiếu tá Hoàng Vũ trực tiếp chỉ huy một tổ công tác xuống địa bàn xã Liên Mạc tổ chức rà soát, mật phục tại một số địa điểm nghi đối tượng xuất hiện. Sau gần một tuần rà soát, mật phục cả ngày lẫn đêm, giữa những cơn gió rét buốt cuối năm, đến 21 giờ ngày 24/11/2011, lực lượng truy nã được cơ sở cung cấp thông tin có đối tượng trùng với đặc điểm nhận dạng tên H. đang có mặt tại lán khai thác cát Hồng thuộc xã Liên Mạc. Nhưng đến đây, lực lượng truy nã lại gặp một khó khăn là địa hình của lán khai thác cát rộng, trống trải và có chó canh giữ, nếu người lạ xuất hiện sẽ bị phát hiện và đối tượng có thể sẽ tẩu thoát. Do vậy, tổ công tác đã nhanh chóng thống nhất kế hoạch mượn xe ô tô tải giả làm xe mua cát và bố trí trinh sát nằm trên thùng xe, khi vào lán xác định đúng đối tượng H. tổ chức bắt giữ. Khoảng 23 giờ, xe ô tô vào đến lán, 2 trinh sát vào lán hỏi mua cát đã xác định chính xác đối tượng nghi vấn đang ở trong lán chính là H. và phát tín hiệu ra. Ngay lập tức, các trinh sát của tổ công tác đã ập vào lán khống chế các đối tượng khác, bắt giữ được H. đảm bảo an toàn.

Lần ra đường dây mua bán người

Không chỉ tổ chức truy nã, vây bắt các đối tượng trốn chạy sự trừng phạt của pháp luật, PC52 còn có nhiệm vụ nhận tin báo thất lạc người thân, đưa nạn nhân mất tích về với gia đình. Chuyện tưởng rằng đơn giản nhưng từ đây, manh mối của nhiều đường dây buôn người sang Trung Quốc đã bị phát giác và triệt phá. Chỉ từ những thông tin ban đầu thông báo về việc một người đã nhiều ngày không có mặt ở gia đình lẫn cơ quan, các chiến sĩ của Đội Truy tìm, PC52 đã phanh phui một đường dây chuyên bán phụ nữ sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Chỉ chưa đầy 2 tháng, đường dây này đã bán 7 phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc.

Ngày 2/11/2011, nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Đức Q., trú tại Yên Thành, Nghệ An về việc con gái ông là Nguyễn Thị H., sinh năm 1990 bị mất tích từ ngày 18/10. Qua quá trình điều tra, tìm hiểu thông tin từ người cuối cùng liên lạc với H., cơ quan công an được biết ngày 16/10, cô cùng một nhóm bạn đi chơi game Audition từ chiều. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, một người trong nhóm tên Quân rủ H. về trước. Sáng 17/10, Quân và H. đi Hạ Long chơi. Đến 18 giờ cùng ngày thì thuê bao điện thoại của H. không liên lạc được. Gọi cho Quân thì đối tượng này trả lời trước đó đã đưa H. về nhà...

Qua nghiên cứu lời khai, các chiến sĩ đã xác định có nhiều dấu hiệu H. đã bị lừa bán sang Trung Quốc và đối tượng tình nghi chính là Quân. Ban chỉ huy PC52 đã ra thông báo tìm người, đồng thời thu thập tài liệu và phối hợp với mạng viễn thông trinh sát kỹ thuật xác định đối tượng Quân. Qua quá trình xác minh, các cán bộ, chiến sĩ đã làm rõ danh tính của đối tượng: Quân tên thật là Bùi Văn H., trú tại Từ Liêm, Hà Nội. Phát hiện thủ đoạn lừa đảo của đối tượng là thường tìm cách kết bạn qua mạng xã hội rồi từ đó tìm cách tiếp cận, lừa bán các nạn nhân sang Trung Quốc, trinh sát đã “nhập vai” một thiếu nữ, chủ động kết bạn làm quen với đối tượng. Theo đúng kế hoạch, ngày 17/12, khi tên H. vừa xuất hiện, PC52 đã bắt khẩn cấp và bắt giam đối tượng. Tiếp tục điều tra, các chiến sĩ Đội Truy tìm đã khám phá ra đường dây buôn bán phụ nữ của tên H. sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Trước các lý lẽ không thể chối cãi, tên H. đã khai nhận chỉ trong 2 tháng (9 - 11/2011) đã lừa bán 7 phụ nữ.

Chia sẻ về công việc của các chiến sĩ PC52, Đại tá Nguyễn Thanh Hùng nói, khi mà các chuyên án chưa được làm sáng tỏ, các đối tượng phạm tội chưa bị bắt giữ nghĩa là người cảnh sát vẫn còn đang nợ người dân. Chính vì vậy, mỗi người chiến sĩ phải cố gắng hết sức để đưa đối tượng phạm tội ra trước pháp luật mới được coi là hoàn thành nhiệm vụ.
Ngày 17/8, tại Sân bay quốc tế Nội Bài, PC 52 Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Cục Đối ngoại – Bộ Công an tiếp nhận đối tượng truy nã đặc biệt Trần Quốc Hùng (tức Hùng “lô”, 41 tuổi, trú tại Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công an Trung Quốc bàn giao. Đây là đối tượng liên quan đến vụ nổ súng khiến một người chết và một người bị thương xảy ra ngày 24/2/2011 tại quán Sỹ Vịt ở số 523 đường Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ. (Thái Bình)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần